ClockThứ Sáu, 05/05/2023 21:34

Nghệ nhân các làng nghề tế tổ bách nghệ

TTH.VN - Đông đảo người dân, du khách đã theo dõi Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống diễn ra vào chiều 5/5 tại Công viên Tứ Tượng, bên bờ sông Hương, TP. Huế.

Phát huy giá trị văn hoá nón lá HuếSức hút của cây kiểng ba miềnHuyền ảo sắc màu văn hoá - nghệ thuậtTiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống vé điện tử tham quan di tích

leftcenterrightdel
 Các nghệ nhân trên xích lô theo đoàn rước di chuyển trên đường phố

Lễ hội này là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Lễ tế bắt đầu lúc 17h ngay ở khu sân bên trong Công viên Tứ Tượng với không khí trang nghiêm, thành kính và được thực hiện bởi chủ tế là các nghệ nhân danh tiếng: Trần Duy Mong (nghề kim hoàn), Nguyễn Văn Sính (nghề đúc đồng) và Hoàng Ngọc Tuyên (nghề làm lọng).

Quanh đó, các nghệ nhân khác trong trang phục áo dài truyền thống chăm chú dõi theo, chờ được dâng hương.

Khi lễ tế kết thúc, hàng trăm nghệ nhân đã cùng nhau tham gia lễ rước cùng với đội nghi lễ, tán, lọng, bài vị và đội đại nhạc.

Từ Công viên Tứ Tượng, đoàn rước rực rỡ sắc màu cùng di chuyển theo cung đường Lê Lợi – qua cầu Trường Tiền – đường Trần Hưng Đạo (phía bờ sông) – cầu Phú Xuân - đường Lê Lợi và kết thúc ở khu vực phía trước Trường Quốc Học.

Ngoài bộ hành, đoàn rước còn có xích lô được trang trí hoa sen để chở các nghệ nhân lão thành và đại diện các làng nghề. Trong đoàn còn có hàng chục chị em với trang phục áo dài truyền thống tay cầm diều tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện trên đường phố.

Những nơi đoàn rước đi qua nhiều người dân đứng hai bên đường chào đón, tạo nên không khí lễ hội ấn tượng giữa lòng đô thị Huế.  

Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống là một trong những hoạt động diễn ra ở nhiều kỳ Festival Nghề truyền thống Huế và được duy trì cho đến nay.

Những hình ảnh tại lễ tế và rước trên đường phố Huế:

leftcenterrightdel
 Ba nghệ nhân Trần Duy Mong (nghề kim hoàn), Nguyễn Văn Sính (nghề đúc đồng) và Hoàng Ngọc Tuyên (nghề làm lọng) tiến hành các nghi thức tại lễ tế
leftcenterrightdel
Bàn lễ được đặt ngay giữa Công viên Tứ Tượng
leftcenterrightdel

Lễ tế tổ bách nghệ là một trong những hoạt động diễn ra ở nhiều kỳ Festival Nghề truyền thống Huế và được duy trì cho đến nay

leftcenterrightdel
 Các nghệ nhân trong trang phục áo dài trang nghiêm theo dõi lễ tế
leftcenterrightdel
 Một du khách nước ngoài chụp ảnh đoàn rước trên đường Lê Lợi
leftcenterrightdel
 Đoàn rước đi qua cầu Trường Tiền
leftcenterrightdel
 Lễ rước tạo nên khung cảnh trang nghiêm và thu hút đông đảo người dân, du khách theo dõi
leftcenterrightdel
 Một nhóm các chị em trong trang phục áo dài tay cầm diều trong đoàn rước

N. MINH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top