ClockThứ Bảy, 29/04/2023 18:55

Phát huy giá trị văn hoá nón lá Huế

TTH.VN - Ngày 29/4, Hội Nón lá Huế phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation, Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam tổ chức hội nghị: “Bảo tồn và Phát triển giá trị văn hóa nghề nón lá Huế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam”. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, các doanh nghiệp, tiểu thương, các nhà nghiên cứu tham dự.

Tổng hợp các địa điểm du lịch nổi tiếng tại HuếTrưng bày 100 tác phẩm tại không gian thư pháp HuếSố hóa tác phẩm văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

leftcenterrightdel
 Nón lá là sản phẩm văn hóa đặc sắc của Huế

Nón lá Huế được xem là sản phẩm văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô và là một trong những vật phẩm làm quà tặng của nhiều du khách khi đến Huế. Các cơ sở làm nón nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn, nằm trong các tour du lịch, tạo sức hút riêng đối với du khách, nhất là khách quốc tế trong hành trình khám phá Cố đô. Nón bài thơ Huế cũng đã trở thành một kênh quảng bá hình ảnh Huế rộng rãi mà hiệu quả nhất trong số các sản phẩm làng nghề truyền thống Huế hiện nay. Nón lá Huế không còn là sản phẩm hàng hóa đơn thuần, mà thực sự đã trở thành thương hiệu của một sản phẩm văn hóa đặc sắc. 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà khoa học đã bày tỏ về những khó khăn, thách thức và cơ hội để thúc đẩy nghề nón lá Huế; đề xuất các giải pháp giúp nón lá Huế trở thành một động lực phát triển bền vững kinh tế địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa nón lá Huế trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đặc biệt, các cam kết của các ban, ngành trong tỉnh trong hỗ trợ Hội Nón lá đã thúc đẩy, quảng bá hình ảnh, thương hiệu nón lá Huế.

Nhiều ý kiến đề xuất tại hội nghị đó là, cần chủ động, tích cực trong việc xây dựng kế hoạch, vận động sự tham gia phối hợp của các cơ quan liên quan, sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, quảng bá, khẳng định thương hiệu nón lá Huế. Gắn phát triển nón lá Huế với Áo dài Huế và khai thác các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống để hình thành chuỗi sản phẩm, hoạt động văn hóa thu hút khách du lịch; thúc đẩy các hoạt động đào tạo nghề nón lá, lồng ghép các kỹ năng mềm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường để thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát triển giá trị nón lá Huế...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ hoan nghênh các ban, ngành đã phối hợp, cam kết với Hội Nón lá trong các hoạt động; phát huy vai trò, chủ động, tích cực trong tham mưu cho tỉnh triển khai các chương trình hợp tác, phát triển, góp phần giữ gìn thương hiệu nón lá Huế, phát huy giá trị nghề truyền thống Huế, giữ gìn bản sắc văn hóa Huế trong thời kỳ hội nhập.

Ông Phan Ngọc Thọ bày tỏ mong muốn tổ chức FNF tại Việt Nam sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ Hội Nón lá không chỉ trong các sự kiện cụ thể, mà còn có những chương trình hợp tác với tỉnh và có sự cam kết, sẵn sàng tạo mọi điều kiện về thủ tục để các hoạt động của hội được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả và chất lượng. 

Tin, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Return to top