ClockThứ Ba, 13/11/2018 07:00

Gắn “Dân vận khéo” với các cuộc vận động, phong trào

TTH - Thành công và hiệu quả trong công tác dân vận, thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” ở Phú Vang có dấu ấn, vai trò quan trọng của tổ chức Đảng các cấp trong công tác lãnh, chỉ đạo và sự vào cuộc mạnh mẽ của đảng viên.

Xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” cấp huyện và cấp cơ sởNhững “cuộc cách mạng” từ sự đồng thuận của người dânTrao đổi kinh nghiệm về phong trào thi đua “Dân vận khéo”Tuổi 70 khéo làm dân vậnCựu binh dân vận khéo

Bí thư Đảng ủy xã Vinh Xuân (ngoài cùng bên phải) giới thiệu về ngôi chợ trên địa bàn được người dân hiến đất và đóng góp toàn bộ kinh phí xây dựng

Hiệu quả

Cách đây một tháng, lớp xóa mù chữ cho hội viên phụ nữ tổ dân phố (TDP) Tân Bình, thị trấn Thuận An, là lớp học thứ hai theo mô hình “Xóa mù chữ cho hội viên trên địa bàn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thuận An khai giảng.

Các mẹ, các bà quanh năm cặm cụi mưu sinh, khi nghe vận động, thuyết phục “đã chịu” vượt qua mặc cảm thân phận mù chữ để đi học, vươn lên thay đổi cuộc sống. Đây là mô hình đã thực hiện thành công một năm trước tại TDP Hải Tiến, được Huyện ủy Phú Vang đánh giá là mô hình mới, có hiệu quả và Hội LHPN thị trấn Thuận An đang triển khai nhân rộng.

Tại xã Phú Mậu, hiệu quả nhất là mô hình “Vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi”. Từ xã thuần nông với cây lúa, nay Phú Mậu sản xuất các cây, con, rau màu có giá trị kinh tế cao như: hoa tươi, mướp đắng, xà lách, ngò… và một số cây sản xuất theo mô hình rau an toàn được thị trường TP. Huế và các vùng phụ cận đón nhận. Thu nhập của người dân Phú Mậu cao khoảng 30 lần trên một đơn vị diện tích so với trồng lúa 2 vụ.

Xã Phú Thuận thì “tiếng lành bay xa” bởi những nhà văn hóa cộng đồng, nhiều công trình công cộng mà mỗi công trình trị giá vài trăm triệu đồng hoặc tiền tỷ đều do người dân hưởng ứng sự vận động, “mở hầu bao” chung tay đóng góp.

Nhiều mô hình hiệu quả nổi trội khác trên địa bàn huyện Phú Vang cũng được đánh giá cao như: “Thôn không có học sinh bỏ học” ở xã Phú Hồ, “Con đường không rác thải, túi ni lông” ở xã Vinh Phú, “Tổ tàu thuyền an toàn” của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, “Con đường sáng-xanh-sạch-đẹp” ở xã Vinh Xuân. Nhân dân xã Phú Diên được hưởng lợi từ sự chuyển biến của chính mình trong việc bảo vệ môi trường, giảm đến tối đa việc đốt vàng mã, thực hiện triệt để mô hình “Các hộ gia đình có đám tang, khi di quan không thả vàng mã trong khu dân cư”... Đến nay, hầu hết những con đường liên thôn trên địa bàn huyện Phú Vang đều sáng điện hàng đêm, góp phần khống chế, giảm thiểu các tệ nạn như trộm cắp, tai nạn giao thông…

Theo thông tin từ Huyện ủy Phú Vang, sau một năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020, hầu hết các mô hình được người dân hưởng ứng, phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên

Phú Vang đạt được nhiều kết quả trong công tác dân vận là nhờ sự lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể và vai trò rất quan trọng của các đảng viên. Nhiều đảng viên đã lăn lộn ở cơ sở, làm nhiều hơn nói, vận động, thuyết phục có lý, có tình, nêu bật được lợi ích lâu dài, bền vững mà người dân, cộng đồng được hưởng, qua đó dân nghe, hưởng ứng và hành động. “Mô hình vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp thành công như hôm nay là bắt đầu từ chủ trương của Đảng ủy. UBND xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thôn Mậu Tài, thôn Thanh Vinh thực hiện thông qua 2 hợp tác xã nông nghiệp. Chi bộ của 2 thôn có nghị quyết chuyên đề về “Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng…”. Người dân quá quen thuộc với hình ảnh đồng chí Nguyễn Văn Trai, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã xắn quần lội ruộng cùng bà con. Do vậy, công tác chỉ đạo sâu sát, đi vào thực tế, tạo được sự đồng thuận”, ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu chia sẻ.

Trong ngày đầu tiên đi học của những phụ nữ “tuổi mẹ, tuổi bà” ở thị trấn Thuận An, thầy giáo “mới”, sách, bút “lạ”, riêng chị Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn là thân thuộc, nâng đỡ sự tự tin cho chị em. Bởi ròng rã hàng tháng trời trước đó, trong vai trò đảng viên, là người đứng đầu tổ chức Hội LHPN địa phương, chị Liên cùng chi hội trưởng phụ nữ phối hợp với Bí thư chi bộ TDP “mòn đường” đến từng nhà tỉ tê vận động. Hay nữ đảng viên trẻ Nguyễn Thị Thanh Phượng, Phó Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ đã khiến những người nông dân thay đổi suy nghĩ, đồng ý cho con đi học ở Câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí vì sự kiên trì vận động và cái tâm của cô đối với bọn trẻ. 

Theo ông Trần Văn Đe, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Vang: Sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020, giao trách nhiệm cho Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp. Thông qua các cuộc họp giao ban Mặt trận và các đoàn thể huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo thực hiện lồng ghép phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các chương trình, cuộc vận động, phong trào hoạt động có ý nghĩa. Và với sự vào cuộc tích cực của các đảng viên, đã tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận trong Nhân dân trong tham gia thực hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả để thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top