ClockThứ Năm, 20/08/2020 15:07

Gắn phòng chống dịch với đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế- xã hội

TTH.VN - Tập trung ưu tiên các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo hài hòa 3 mục tiêu: phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội hội và duy trì, thúc đẩy phát triển KT- XH là mục tiêu xuyên suốt được Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đưa ra tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ diễn ra sáng 20/8.

Yêu cầu lao động có kỹ năng nghề vào các khu công nghiệpLập Đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư côngĐổi mới công nghệ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệpTháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanhĐồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanhKết nối cung cầu giúp doanh nghiệp hồi sinh sau dịch Covid-19Doanh nghiệp cần động lực để tái sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch tại nhà máy Scavi

Kêu gọi đầu tư 16 dự án

Mặc dầu bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nhiều lĩnh vực sản suất kinh doanh, du lịch, dịch vụ giảm sâu nhưng vẫn còn đó những điểm sáng. Hoạt động sản xuất công nghiệp có chuyển biến tích cực, sản xuất kinh doanh các ngành công nghiệp bị tác động, ảnh hưởng do dịch gây ra trong thời gian qua đang dần hồi phục và ổn định trở lại, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm các doanh nghiệp có nhiều tín hiệu khả quan.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện trong 7 tháng đạt 13.528 tỷ đồng, đạt 50,1% kế hoạch, tăng 12,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch đầu tư công 7 tháng đạt 39,5%. Thu ngân sách đạt 5.011 tỷ đồng, bằng 66% dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ. Đến cuối tháng7/2020, có 643 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 5.378,3 tỷ đồng, tăng 1,5% về lượng và tăng 5,9% về vốn so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại có 144 doanh nghiệp, giảm 11,6%. Số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động là 315 doanh nghiệp, tăng 37%; giải thể 57 doanh nghiệp, tăng 14%.

Tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 13 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký khoảng 4.598 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới với vốn đăng ký 18,5 triệu USD. Một số dự án lớn: Dự án Tổ hợp Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt với mức đầu tư 2.655 tỷ đồng; Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đã được Thủ tướng phê duyệt với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến đầu năm 2021 sẽ đưa máy bay vào cất cánh thương mại.

Cùng với đó, tỉnh đã điều chỉnh 24 dự án trong đó 7 dự án giãn tiến độ, 3 dự án tăng thêm vốn 184 tỷ đồng. Công tác bổ sung danh mục dự án kêu gọi đầu tư và công bố thông tin dự án kêu gọi đầu tư được quan tâm, đến nay, đã xây dựng thông tin gần 200 dự án, trong đó có 16 dự án được công bố thông tin chi tiết sẵn sàng kêu gọi đầu tư.

Có giải pháp, đối sách rõ ràng, hiệu quả

Mặc dầu bị ảnh hưởng của dịch bệnh, song nhà máy silica ở Phong Điền vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các lực lượng đã vào cuộc nỗ lực phòng chống dịch, đến nay trên địa bàn chưa xuất hiện dịch bệnh- thành quả này cần phải được giữ vững và phát huy. Nhấn mạnh tinh thần của UBND tỉnh là tập trung ưu tiên các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo hài hòa 3 mục tiêu: phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội hội và duy trì, thúc đẩy phát triển KT- XH trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin trên các phương tiện truyền thông liên quan đến tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi xuyên tạc, đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 tạo môi trường ổn định phục vụ phát triển KT - XH của tỉnh.

“Chúng ta không thể bị động trong chỉ đạo điều hành và xây dựng kế hoạch. Càng khó khăn chúng ta càng chủ động, tích cực, nỗ lực vượt khó. Có khó khăn, có ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi dịch bệnh nhưng nhiệm vụ đặt ra là phải có giải pháp, đối sách rõ ràng, hiệu quả, khả thi để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, phục hồi phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh,”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên UBND tỉnh thấm nhuần tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực vượt khó. Cần thể hiện trách nhiệm trước nhân dân. Tất cả thành viên UBND tỉnh thống nhất quan điểm nỗ lực hành động để hỗ trợ phục hồi phát triển KT-XH năm nay cũng như năm 2021 và các năm tiếp theo. Cùng với đó, có các biện pháp giảm thiểu tác động nghiêm trọng của COVID-19, nhất là hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn. Các sở, ban, ngành, các địa phương phải tập trung nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn hiện nay. Đồng thời, tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; thực hiện điều hành thu chi ngân sách hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động làm việc, phối hợp các bộ, ngành Trung ương bám sát các nội dung kiến nghị tại Thông báo số 55/TB-VPCP, ngày 20/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh; tổ chức triển khai, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 27/5/2020. Tiến hành đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng kế hoạch KT - XH và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XVI của tỉnh và Chương trình hành động triển khai kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top