ClockThứ Sáu, 03/03/2017 15:41

Gặp những nghệ sĩ Nhã nhạc từng biểu diễn phục vụ Nhật hoàng

TTH.VN - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, chiều 3 đến 5/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản Akihito sẽ thăm Huế. Tại đây, Nhà vua cùng Hoàng hậu sẽ thăm Đại Nội và xem biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường (Đại Nội – Huế).

Đoàn tháp tùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nghệ sĩ Nhã nhạc chụp ảnh lưu niệm tại hoàng cung Nhật Bản

Nhã nhạc là loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là “Di sản Văn hoá Phi vật thể Đại diện của nhân loại”, các nhạc công Nhã nhạc đã từng tham gia biểu diễn giao lưu cùng các nghệ sĩ âm nhạc truyền thống của Nhật Bản. Khi loại hình nghệ thuật này được vinh dự lần thứ hai biểu diễn phục vụ Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản là lúc Huế giới thiệu những giá trị di sản đến với người dân Nhật Bản.

Thời điểm này, các nhạc công đang tích cực tập luyện. Trong số họ, đã có những nhạc công từng biễu diễn Nhã nhạc cho Nhật hoàng xem tại hoàng cung Nhật Bản năm 2007. Nghệ sĩ Hoàng Trọng Cương cho biết, năm 2007, trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đoàn Nhã nhạc cung đình Huế gồm 8 thành viên vừa trình diễn các bài bản Nhã nhạc, vừa trình diễn một số điệu múa cung đình cho Nhà Vua và Hoàng hậu xem tại hoàng cung. Đây là lần đầu tiên cũng là chuyến đi đáng nhớ đối với các nhạc công Nhã nhạc thuộc Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đến hoàng cung Nhật Bản trình diễn. “Sau buổi biểu diễn, Nhật hoàng đích thân bắt tay từng nhạc công và nói lời cám ơn, đó là vinh dự rất lớn đối với những nghệ sĩ chúng tôi”, nghệ sĩ Trọng Cương chia sẻ. 

Các nghệ sĩ Nhã nhạc cung đình Huế tập luyện và giao lưu biểu diễn cùng với các nghệ sĩâm nhạc truyền thống của Nhật Bản tại Cảng quốc tế KOBE (Nhật Bản)

Là nhạc công Nhã nhạc đã từng biểu diễn cho Nhật Hoàng xem tại hoàng cung Nhật Bản, với nghệ sĩ Trần Đình Phong, được gặp lại Nhật hoàng, biểu diễn những bài bản Nhã nhạc lần thứ hai phục vụ Nhật hoàng là một niềm vinh dự đối với ông. Theo nghệ sĩ Lữ Hữu Ngọc (cháu nội cố nghệ nhân Lữ Hữu Thi), khi các nghệ sĩ biểu diễn cho Nhật hoàng xem tại hoàng cung Nhật Bản, ai cũng hồi hộp vì là lần đầu biểu diễn cho Nhật Hoàng xem. “Trong chuyến thăm Huế và xem biểu diễn Nhã nhạc tại Duyệt Thị Đường của Nhật Hoàng và Hoàng hậu, chúng tôi tiếp tục là những người vinh dự được biểu diễn phục vụ Nhà Vua ngay trên chính đất nước mình, đây là niềm hạnh phúc và chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình”, nghệ sĩ Lữ Hữu Ngọc tâm sự. 

Bài, ảnh: Trọng Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

TIN MỚI

Return to top