ClockThứ Tư, 25/03/2020 22:11

“Giải cứu” nông sản bằng sàn kinh tế hợp tác

TTH.VN - Một loạt các giải pháp với sự chung tay của chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN), ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm ứ đọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ 25/3.

Do ảnh hưởng của COVID-19, hàng chục ngàn gia cầm của người dân ứ đọng không tiêu thụ được

Kết nối bằng công nghệ

Hiện do biến động quá lớn và đột ngột của COVD-19, nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, hoạt động sản xuất- kinh doanh, mua bán nông, thuỷ sản của người dân các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang… gặp không ít khó khăn.

Theo thống kê từ các địa phương, số lượng gà, vịt, cá diêu hồng cần hỗ trợ tiêu thụ đến 25/3 là gần 42 ngàn con vịt, hơn 38 ngàn con gà; 44 ngàn cá diêu hồng và 500 vịt trời.

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, phòng nông nghiệp làm việc với các hộ nông dân để xác định số lượng, nhu cầu và đơn giá cần giải cứu. Yêu cầu các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN) cùng vào cuộc để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Liên minh HTX tỉnh triển khai Sàn thương mại điện tử kinh tế hợp tác và hiện dữ liệu được ưu tiên đưa thông tin nông sản cần giải cứu cho người dân.

Rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để giải cứu nông sản cho nông dân

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn cho biết, sàn kinh tế hợp tác dùng công nghệ mở rộng thông tin kết nối, hạn chế việc tiếp xúc giữa người bán và khách hàng.

Hiện các yếu tố về công nghệ, kết nối cung cầu, vận chuyển hàng hoá khi giao dịch thành công được nhóm hỗ trợ thiết lập mạng lưới và đã sẵn sàng.

Tỉnh cũng thành lập một nhóm hỗ trợ để vận hành sàn, điều phối hoạt động vận chuyển hàng hoá, hỗ trợ trực tiếp các điểm cần giải cứu, cập nhật số lượng và kết nối các chuỗi cung ứng sản phẩm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thiên Định, sàn dựa trên quan hệ hợp tác kinh tế giữa các HTX, có ý nghĩa trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân với cộng đồng, thị trường. Trong thời điểm này, đây là công cụ hữu ích giúp người dân giải cứu nông sản hiện đang tồn đọng.

“Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Công Thương tổng hợp nhu cầu mua nông sản của cán bộ công chức và yêu cầu lực lượng này mua hàng hỗ trợ bà con. Đồng thời, qua sàn kinh tế hợp tác sẽ kết nối nguồn hàng với tiểu thương các chợ để tiêu thụ; kết nối các siêu thị để thu mua, cấp đông trong trường hợp hàng ứ đọng nhiều”, ông Định nói.

Chung tay

Những ngày qua, các thành viên của Hội Doanh nhân nữ (HDNN) tất bật với việc kết nối số lượng gia cầm cần giải cứu.

Chị Nguyễn Thị Huệ, đại diện HDNN chia sẻ: Hệ thống hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm được khởi động với một chuỗi các thành phần tham gia: Các huyện sẽ cập nhật, thống kê số lượng, Sở Công Thương tổng hợp đơn đặt hàng. Sàn kinh tế hợp tác sẽ lo việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, theo dõi đơn hàng ban đầu và chúng tôi sẽ điều phối, phân loại nhóm gia cầm cần giải cứu. Công ty Âu Lạc, DMZ lo việc sơ chế gà, vịt (mỗi ngày khoảng trên 1.000 con) và Huế Việt hỗ trợ giao hàng cho khách.

Hiện Sàn kinh tế hợp tác (đặt tại Liên Minh HTX tỉnh) lo việc tiếp nhận thông tin, theo dõi đơn hàng giải cứu gia cầm cho nông dân

Ngoài ra, chúng tôi triển khai mở điểm bán lẻ gia cầm tại cửa hàng Huế Việt -19 Trường Chinh và Hội Phụ nữ tỉnh ở 12 Đống Đa.

“Bước đầu, qua nhiều kênh, đã giải cứu trên 7.000 gia cầm cho nông dân”, chị Huệ vui mừng.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn, để khuyến khích người dân chung tay với tỉnh trong việc giải cứu nông sản, đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh, khuyến nghị người dân trên tinh thần quan tâm hỗ trợ cho nông dân, hãy sử dụng sàn thương mại thường xuyên hơn, nhiều hơn thay cho việc mua bán truyền thống, trực tiếp.

Thời gian tới, sở sẽ triển khai tích hợp sàn thương mại điện tử này như một thành phần của Đô thị thông minh Hue-S và mở rộng hệ thống giao dịch trên tất cả các loại hàng hoá sản phẩm; đảm bảo xây dựng kênh tiện ích cho việc cung cấp nhu cầu thiết yếu của DN và người dân. Hướng đến các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ của các DN trên địa bàn sẽ được kết nối và cung cấp trên sàn.

Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: “Sở sẽ cố gắng kết nối sàn hợp tác với các sàn trên toàn quốc cũng như tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị cung cấp dịch vụ để chủ động cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử kinh tế hợp tác”.

Để chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân, khách hàng có thể mua hàng trực tuyến qua địa chỉ http://kinhtehoptac.com hoặc mua trực tiếp, qua điện thoại, ship tận nhà tại các địa chỉ được công khai trên trang web.    

Bài, ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top