ClockThứ Hai, 23/08/2021 06:30

Giảm thời gian, tăng hiệu quả

TTH - Bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, làm việc, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mang lại sự an toàn, tiện lợi. Với doanh nghiệp (DN), dịch vụ hành chính công trực tuyến được xem giải pháp hữu hiệu không chỉ để tiết giảm thời gian, công sức mà còn mang lại hiệu quả.

Nhanh gọn, nhiệt tình, niềm nởGiải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Trò chuyện về phương thức hoạt động DN hiện nay, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, ông Trần Minh Đức bảo, với thời đại công nghệ 4.0, số hóa DN đang là xu hướng và đơn vị này đang từng bước áp dụng công nghệ vào thực tiễn.

Khi DN trên bước đường số hóa thì hàm lượng công nghệ không chỉ áp dụng vào mỗi đơn vị kinh doanh, mà việc thay đổi phương thức giải quyết các thủ tục hành chính đóng vai trò then chốt vào sự phát triển của từng DN.

Đến lúc này, có thể thấy rõ sự minh bạch trong khâu giải quyết các thủ tục hành chính từ cơ sở đến tỉnh. Đặc biệt, với dịch vụ công trực tuyến việc hạn chế tập trung đông người tại các trung tâm hành chính công để phòng, chống dịch COVID-19 là ưu điểm thấy rõ.

Anh Hồ Thanh Phước (TP. Huế), một chủ DN đã từng kêu ca, phiền hà về cách giải quyết các thủ tục hành chính; sự nhũng nhiễu của công chức các cơ quan công quyền khiến DN anh rơi vào tỉnh trạng khó khăn, công việc bị chậm tiến độ. Song, bây giờ mọi công việc, thủ tục đều được anh đăng ký, giải quyết trực tuyến. “Thay vì đến tận cơ quan công quyền để thực hiện thủ tục giao dịch nay tôi ngồi ở nhà hay bất cứ đâu đều thực hiện được các dịch vụ này. Cách thức thực hiện trên máy vi tính, thậm chí là điện thoại di động”, ông Phước chia sẻ.

Những năm gần đây, chính sự chuyển động của chính quyền tỉnh đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các DN. Cổng Dịch vụ công tỉnh đã cung cấp khoảng 600 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2, hơn 1.350 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; 806 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Nhìn vào số liệu ấy để thấy rằng, rất nhiều thủ tục hành chính đã được tiết giảm, tạo sự thông thoáng cho các nhà đầu tư, DN. Do vậy mà hàng ngàn hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ngoài ra, tỉnh cũng tích hợp nhiều dịch vụ công trực tuyến.

“Với dịch vụ công trực tuyến, DN được tiết giảm rất nhiều thủ tục, tính bảo mật của hồ sơ thủ tục hành chính cũng rất cao. Bằng chữ ký số sẽ chống được sự giả mạo. DN ngoài được cập nhật thông tin hồ sơ còn nhận được phản hồi nhanh chóng từ cơ quan chức năng. Tôi nhận thấy các DN đang tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ công trực tuyến, từ đó giải quyết nhanh các vướng mắc, tăng hiệu quả công việc”, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh nói.

Hiện, trong kế hoạch triển khai thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Trong năm 2021, phấn đấu tối thiểu 60% dịch vụ công đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, DN được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lộ trình đến năm 2022, phấn đấu tối thiểu 70% dịch vụ công đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Cung cấp tối thiểu 70% biểu mẫu trực tuyến trên tổng số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; tối thiểu 30% thông tin của người dân, DN được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến…

Để đạt được những mục tiêu đó, việc triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện cơ chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai chuyển đổi số dịch vụ công; chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đối với các DN khi thực hiện các thủ tục dịch vụ hành chính công trực tuyến sẽ giúp cho họ đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến. Kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính. Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7.

“DN được cấp phát kho dữ liệu hồ sơ điện tử trên cở sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; kho dữ liệu số hóa cá nhân; kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo. Dịch vụ công trực tuyến là công cụ công khai, minh bạch trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công của nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động của xã hội, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Giám đốc Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Bùi Hoàng Minh cho biết.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top