ClockThứ Ba, 09/05/2023 07:00

Đoạt giải thưởng từ tình yêu toán

TTH - Bảy sinh viên Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế góp mặt ở kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2023, nhưng giành đến 10 giải thưởng. Đằng sau thành tích, các sinh viên bộc lộ một tình yêu toán và phương pháp học tập hiệu quả.

Trường đại học Sư phạm giành 10 giải Olympic toán học sinh viên toàn quốc

leftcenterrightdel
 Các sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đạt giải thưởng từ kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2023

Thành tích đặc biệt

Bước lên bục nhận thành tích, chàng sinh viên năm nhất Nguyễn Anh Tuấn không giấu được niềm xúc động khi giành được 1 huy chương vàng (môn đại số) và 1 huy chương đồng (môn giải tích). Anh Tuấn nói trong hạnh phúc: “Sự giúp đỡ của các thầy cô và cố gắng của bản thân em trong thời gian qua đã được đền đáp. Mọi khó khăn, áp lực dường như thật xứng đáng”.

Chuyện của Nguyễn Anh Tuấn là một trong những câu chuyện đặc biệt ở kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 29 - năm 2023. So với nhiều gương mặt khác, Nguyễn Anh Tuấn chưa có nhiều kinh nghiệm khi mới lần đầu tham dự giải. Thế nhưng ở cả hai môn thi, nam sinh viên đều rất tự tin và đoạt giải thưởng. “Có lẽ, tình yêu toán đã giúp em có được may mắn nhận huy chương”, Tuấn tâm sự.

Tuy không đạt tốp 3 toàn đoàn trong số 85 đoàn đến từ các học viện, trường ĐH trong cả nước tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 29 - năm 2023, nhưng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế lại ghi dấu ấn với nhiều thành tích đặc biệt. Đáng chú ý, dù đội tuyển Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế được xếp vào bảng đấu với các đơn vị mạnh trong cả nước, nhưng cả 7 sinh viên góp mặt dự thi đều gặt hái thành tích, với 10 huy chương các loại (1 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba). Ngoài Nguyễn Anh Tuấn, hai sinh viên khác đồng thời cùng lúc giành hai giải thưởng là Nguyễn Duy Phước (giải nhì môn đại số và giải nhì môn giải tích), Nguyễn Mai Liêm Trứ (giải ba môn đại số, giải ba môn giải tích).

PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trưởng khoa Toán học - Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết, so với một số năm gần đây, thành tích của các sinh viên dự giải có sự tiến bộ nổi trội. Năm 2018, các sinh viên giành được 1 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba. Sau đó một năm, thành tích được nâng lên 1 giải nhất, 1 giải nhì, 5 giải ba. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến kỳ thi gián đoạn 2 năm, để rồi sau đó, ở kỳ thi tổ chức trực tuyến năm 2022, các sinh viên của trường chỉ giành được 2 giải ba, 2 giải khuyến khích. Sự trở lại hình thức thi trực tiếp năm 2023 cũng chứng kiến nỗ lực vượt bậc của sinh viên. Ngay đối với sinh viên từng góp mặt trước đó cũng đổi màu được huy chương, đặc biệt là Nguyễn Duy Phước từ hai giải ba năm ngoái nay đã giành được giải nhì ở cả môn đại số lẫn giải tích.

Lan tỏa tình yêu toán

Nếu nói kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc đã trải qua gần 30 "tuổi" thì các thế hệ sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cũng đã có hơn 20 lần góp mặt, kể từ năm 2000. PGS.TS. Trần Kiêm Minh chia sẻ, không có nhiều phương pháp đặc biệt, nhưng chính việc lan tỏa tình yêu toán học đến với sinh viên đã truyền cảm hứng để sinh viên làm dày thêm bộ sưu tập thành tích.

Theo đại diện Trường ĐH Sư phạm, hằng năm, kế hoạch ôn tập cho các sinh viên tham dự kỳ thi chỉ khoảng 2-3 tháng. Song, thời gian để nuôi dưỡng niềm đam mê thì phải bắt đầu kể từ khi mỗi sinh viên bước đến giảng đường. Nội dung kiến thức kỳ thi được tích hợp trong chương trình đào tạo. Hằng năm, Trường tổ chức Hội Toán truyền thống và kỳ thi Olympic toán học trong nội bộ khoa. Những sinh hoạt chuyên môn ấy đã thu hút, thúc đẩy đông đảo sinh viên đến với tình yêu toán, từ đó giúp đơn vị chọn đội tuyển để ôn tập.

“Việc chọn giảng viên cũng làm sao để lan tỏa được tình yêu toán. Chúng tôi chọn các giảng viên trẻ, giàu nhiệt huyết, từng đạt giải ở kỳ thi Olympic toán học trước đây. Bên cạnh đó, còn có các nghiên cứu sinh đang ở nước ngoài dạy bồi dưỡng online. Cách dạy gần gũi, vui vẻ với các bài tập hữu ích giúp sinh viên rèn giũa được kỹ năng”, PGS.TS. Trần Kiêm Minh kể.

Nguyễn Duy Phước nhớ lại, trong thời gian ôn luyện cũng như trước khi sinh viên tham dự kỳ thi, các cán bộ, giảng viên đều động viên sinh viên không quá nặng nề thành tích nhưng phải giữ và phát huy đam mê của bản thân.

Còn theo Nguyễn Tuấn Anh, các thầy cô thường xuyên tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu hoặc nhanh chóng giải đáp các thắc mắc khi sinh viên cần, đồng thời bày cách cho từng người vượt qua vấn đề tâm lý. Điều quan trọng là các thầy cô có nhiều cách để luôn tạo sự hứng thú, say mê toán học cho sinh viên. Bí quyết ấy là giúp sinh viên vui vẻ, chăm chỉ và sẵn sàng thử thách chinh phục những bài tập từ dễ đến khó.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“The Boy and the Heron” đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc

Bộ phim “The Boy and the Heron” (tạm dịch: “Thiếu niên và Chim diệc”) của đạo diễn nổi tiếng Nhật Bản Hayao Miyazaki vừa giành được giải Phim hoạt hình tại giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc (BAFTA). Đây là chiến thắng đầu tiên của Nhật Bản ở hạng mục này.

“The Boy and the Heron” đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc
Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ

Xuất hiện khá muộn so với các Hội Cựu chiến binh (CCB) khác trong Đại Học (ĐH) Huế, nhưng Hội CCB Trường ĐH Luật là cái tên nổi bật trong các hoạt động, phong trào thi đua do Hội CCB ĐH Huế, Hội CCB tỉnh phát động. Làm được điều này do hội là một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn giữ nhiệt huyết của những người từng khoác áo lính.

Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ
Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) vừa khai mạc sáng 24/11 tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

TIN MỚI

Return to top