ClockThứ Ba, 01/06/2021 06:15
NÂNG CHUẨN TRÌNH ĐỘ GIÁO VIÊN:

Cần thiết nhưng không quá lo lắng

TTH - Vẫn còn 1.500 giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn. Họ sẽ tiếp tục được đào tạo theo lộ trình để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Thế nên, sẽ không có sự xáo trộn, thay đổi công việc dẫu nhiều người chưa có bằng đại học.

Băn khoăn nâng chuẩn giáo viên

Sẽ có lộ trình nâng chuẩn phù hợp cho giáo viên chưa đạt chuẩn (ảnh minh họa)

Tâm tư khi nâng chuẩn

Cô Hoàng Thị A, người có hơn 20 năm dạy tiểu học ở Quảng Điền tâm tư, bắt đầu từ 1/7/2020, giáo viên tiểu học yêu cầu phải có bằng đại học. Hồi ấy, mình học xong trung cấp thì được phân công về Quảng Điền dạy học. Nhớ những ngày đầu, trường vẫn còn khó khăn lắm, cơ sở vật chất nghèo nàn, vừa dạy, vừa dỗ học trò đến lớp. Bao năm, cô A. chỉ biết tập trung vào chuyên môn và chăm lo cho bọn trẻ nên bao lần tính đi học để đạt chuẩn nhưng mãi vẫn không thực hiện được.Vẫn biết, việc học nâng chuẩn được hỗ trợ kinh phí, nhưng có thể sẽ có những khoản đóng góp khác, trong khi hoàn cảnh gia đình cô khó khăn, lương giáo viên tiểu học thấp. Lo lắng của cô A. là có thật và nỗi lo hơn nếu không đạt chuẩn bằng cấp sẽ bị luân chuyển sang công việc khác?!

Thực tế, việc đi học nâng cao trình độ đối với các giáo viên trẻ có thể khả thi, song với những giáo viên đã lớn tuổi thì có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả. Không ít giáo viên âu lo, cống hiến cho ngành giáo dục cả tuổi xuân, giờ sắp về hưu lại phải nâng chuẩn.

Thực ra, không phải ai cũng bắt buộc nâng chuẩn, những người có trình độ trung cấp còn công tác từ 1 - 5 năm thì sẽ cho bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chứ không yêu cầu đi đào tạo lại để có bằng cao đẳng. Tuy nhiên, những người còn công tác trên 5 năm thì vẫn phải nâng chuẩn trình độ, nhưng áp dụng các hình thức đào tạo linh hoạt và phù hợp.

Toàn tỉnh có trên 1.500 giáo viên tiểu học cần được đào tạo để đạt chuẩn. Tuy nhiên, nhiều trường khuyến cáo giáo viên cần bình tĩnh, không nóng vội chạy theo dư luận để tìm các lớp học không đủ tiêu chuẩn cấp chứng chỉ. Nhà trường luôn khuyến khích mỗi giáo viên tự hoàn thiện bản thân, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp thay vì tạo áp lực để thúc giục giáo viên. Trước băn khoăn, lo lắng của giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn đề nghị các Phòng GD&ĐT tạo, các trường học trên địa bàn rà soát cơ cấu, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên; qua đó, xác định đối tượng cần đào tạo, bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn được bổ nhiệm, xếp lương theo các thông tư mới, xây dựng kế hoạch, sắp xếp.

Sẽ có lộ trình phù hợp

Ở một góc độ khác, việc nâng chuẩn được xem là tín hiệu đáng mừng vì sẽ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm của người thầy. Cùng với đó, nâng chuẩn đào tạo là cơ sở để thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành. Cụ thể, giáo viên được trả lương theo vị trí việc làm tương đương với bằng cấp đạt chuẩn.

Thực tế, với cơ cấu 1,5 giáo viên/lớp học như hiện nay thì khả năng Thừa Thiên Huế sẽ hạn chế tuyển thêm giáo viên mới. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng khẳng định, sẽ không có chuyện giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn phải “ra đường” vì đã quá tuổi đi học để đáp ứng chuẩn mới. Dẫu chưa đủ bằng cấp nhưng đội ngũ giáo viên tiểu học vẫn được ghi nhận, đánh giá cao về kinh nghiệm, năng lực công tác nên sẽ tiếp tục được đào tạo để đủ điều kiện đứng lớp theo quy định.

Tất nhiên, ngành giáo dục cần phải chuẩn bị nhiều việc, nhất là nâng chuẩn giáo viên được thực hiện có lộ trình. Giai đoạn 1 từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn; giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2030, sẽ nâng chuẩn đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên của các cơ sở giáo dục đạt trình độ chuẩn theo quy định.

Một số giáo viên cũng lo ngại, tập huấn hay nâng hạng hiện nay đều do giảng viên trường đại học sư phạm phụ trách, nhiều nội dung “bồi dưỡng” khá giống nhau. Nếu việc bắt buộc phải đi học nâng hạng là cần thiết thì cần có giải pháp hợp lý hơn. Chẳng hạn, những giáo viên đã hoàn thành học phần nào đó ở các khóa tập huấn khác thì có thể được miễn để tiết kiệm thời gian và chi phí, không nhất thiết học đi học lại tất cả các học phần.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên là cần thiết! Đạt chuẩn trình độ đại học đối với giáo viên tiểu học là một bước tiến. Tất nhiên, phải có kế hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn giáo viên tiểu học để không tạo áp lực cho giáo viên và không rơi vào tình trạng thiếu thầy, cô giảng dạy khi chương trình giáo dục phổ thông mới học hai buổi/ngày.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học

Qua gần 1 năm học triển khai đại trà ở cấp tiểu học, giáo dục STEM lôi cuốn sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh. Điều này được khẳng định qua các sản phẩm trưng bày tại ngày hội STEM cấp tiểu học lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào cuối tháng Tư.

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học
“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Return to top