ClockThứ Hai, 01/03/2021 14:24

Giữ sĩ số lớp học sau tết

TTH - Học sinh nghỉ học sau tết vẫn còn xảy ra ở Thừa Thiên Huế; tuy nhiên, đã giảm nhiều nhờ công tác vận động, hỗ trợ học sinh nghèo kịp thời của các địa phương.

Học sinh trở lại trường đông đủ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đánSinh viên sẽ học trực tuyến trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tết

Học sinh nghỉ học sau tết đã giảm hẳn (ảnh minh họa)

Chừng 5 - 7 năm trước, nhiều giáo viên chủ nhiệm bồn chồn âu lo khi ra tết khi học sinh lại bỏ học để “Nam tiến”. Mỗi khi học sinh “kéo dài ngày xuân”, giáo viên lại vất vả vận động đến lớp cũng như bồi dưỡng lại kiến thức sau khi các em trở lại trường. Có khá nhiều lý do, nhưng chung quy vẫn là do học sinh có học lực yếu, trung bình theo bố mẹ, người thân ngược xuôi mưu sinh. Một số em hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn. Một số em nghỉ học đi làm để kiếm tiền tiêu xài hoặc phụ giúp gia đình.

Đáng mừng là sau kỳ nghỉ tết này, tại Trường tiểu học Thượng Quảng (Nam Đông), học sinh đến trường đông đủ. Trường có đến 70% học sinh là con em đồng bào dân tộc Cơ Tu. Trước đây, nhiều em sớm trở thành lao động trong nhà do sức học yếu. Phụ huynh thường làm nghề cạo mủ cao su và thợ nề nên đi làm xa hoặc đi sớm về muộn nên việc đưa đón con gặp khó khăn.

Đã có thời gian, giáo viên cứ thấp thỏm không yên khi các em nghỉ học sau tết. Thế nên, giáo viên đứng lớp đã nghĩ ra cách mỗi khi học sinh không đến đủ, họ sẽ báo cho phòng giáo vụ. Ở đây, từ bảo vệ, giáo viên bộ môn đến hiệu trưởng, những người không đứng lớp sẵn sàng đến từng nhà để chở các em đến lớp. “Có em, bố mẹ có ý định cho nghỉ học vì học yếu hoặc theo người thân vào Nam, ra Bắc để  giúp việc gia đình. Giáo viên chủ nhiệm đã can thiệp kịp thời nên vận động các em quay lại lớp học”, thầy giáo Đặng Xuân Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thượng Quảng cho hay.

Huyện A Lưới hiện có 48 cơ sở giáo dục với khoảng 12.000 học sinh các cấp; trong đó, hơn 90% học sinh là người dân tộc thiểu số, như Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu, Vân Kiều… Giáo viên đã liên hệ với  già làng, trưởng bản, nhắc nhở các em đến lớp nên xóa dần tình trạng học sinh bỏ học.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới cho biết, nhiều trường quyên góp cho quỹ “Giúp bạn nghèo” giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo bà Hương, “do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc quan tâm đến con em mình chưa thấu đáo. Một số gia đình khoán trắng việc học tập cho nhà trường, thế nên giáo viên phải chủ động về tận gia đình học sinh để kêu gọi các em đến trường".

Có rất nhiều cách làm hay của các trường để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Đối với những học sinh học yếu có nguy cơ bỏ học, cần sớm giúp đỡ kịp thời, thầy cô nên tập hợp các em lại để phụ đạo xóa yếu cho các em ngay từ đầu năm học. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được các tổ tư vấn tâm lý học đường trong trường học có kế hoạch giúp đỡ bằng việc kêu gọi các nhà hảo tâm đỡ đầu. Hàng tuần, tổ tư vấn mời những em có nguy cơ bỏ học đến động viên, hỏi thăm và phối hợp với các đoàn thể để giúp sức học sinh nghèo.

Công tác chủ nhiệm lớp được làm tốt, giáo viên nắm chắc tư tưởng, hoàn cảnh của từng em học sinh; từ đó, có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, ngăn ngừa việc bỏ học nên tình trạng bỏ học. Thầy giáo Nguyễn Vinh Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Điền (TX. Hương Trà) cho biết: Hiện, có 4 học sinh đang có ý định bỏ học để đi làm ăn, phụ giúp gia đình. Lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên, vận động gia đình, thuyết phục học sinh không bỏ học.

Hiếm có trường hợp nào nghỉ học vì kinh tế gia đình khó khăn. Khẳng định của lãnh đạo ngành giáo dục ở các huyện, thị xã và thành phố hoàn toàn có cơ sở. Các họ tộc ở các địa phương có quỹ khuyến học, khuyến tài để sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em đến lớp. Đặc biệt trong các đợt bão lụt vừa qua,  ngành giáo dục phát động các tổ chức, cá nhân huy động sách vở, áo quần... giúp học sinh ở các xã miền núi, xã bãi ngang, ven biển… để các em bớt lo toan với gánh nặng gia đình. 

Bài, ảnh:  Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé tàu lửa giảm 30% sau Tết Giáp Thìn

Sáng 26/2, chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế cho biết: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, bắt đầu từ ngày 27/2, ngành đường sắt đã điều chỉnh giờ tàu và tổ chức chạy các đoàn tàu khách để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và khuyến mãi giá vé đến 30% với nhiều đoạn tuyến cho khách đi tàu.

Giá vé tàu lửa giảm 30 sau Tết Giáp Thìn
Giữ nghề đan chiếu Âmber

Theo tục lệ của người Tà Ôi, trong các lễ cưới hỏi truyền thống, người con gái sẽ phải mang theo chiếu sính lễ (chiếu Âmber) để thể hiện tình yêu thương đối với nhà trai. Tùy theo điều kiện kinh tế mà đàng gái có thể đem một hoặc càng nhiều chiếu càng tốt. Phong tục này vẫn được lưu truyền, bởi thế, nghề đan chiếu Âmber vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay…

Giữ nghề đan chiếu Âmber
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

TIN MỚI

Return to top