ClockThứ Hai, 26/06/2023 07:00

Mở cửa trường học trong dịp hè

TTH - Không còn cứ chăm chăm nghỉ hè là tìm lớp cho con đi học thêm, phụ huynh đang có xu hướng cho con tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, kỹ năng... nên nhiều trường học tổ chức các khóa hè.

Tạo môi trường học đường hòa đồng, thân thiện28% địa phương chỉ chọn một sách giáo khoa/môn họcTuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT thuộc đại học: Nhiều điểm mới đáng lưu ý

leftcenterrightdel
Học vẽ trong ngày hè ở Trường tiểu học Quang Trung 

Có con trai đang học lớp 4 tại một trường tiểu học trong TP. Huế, chị Hoàng Thị Nguyệt cho hay: “Mỗi khi mùa hè đến là lo đi tìm chỗ cho con học thêm. Bây giờ trường học mở cửa, trẻ con có thêm chỗ vào chơi cũng tốt. Sân trường mát mẻ, có nhân viên bảo vệ tương đối an toàn, vui hơn là con gặp lại bạn cũ mà trường gần nhà nên tiện đưa đón”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều phụ huynh khi chọn cho con học các môn năng khiếu trong dịp hè.

Lâu nay, nghỉ hè đồng nghĩa với việc các trường học đều đóng cửa, thư viện, khu thể thao cũng dừng hoạt động. Thực tế, các em học sinh luôn thiếu sân chơi vào dịp hè. Những năm gần đây, nhiều trường học đã mở cửa, các thư viện, khu thể thao của trường cũng đón học sinh vào chơi.

Nhiều trường khi xây dựng chương trình tạo sân chơi cho học sinh thường chọn tiêu chí vui và khỏe. Đồng quan điểm này, chị Nhật Linh, một phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Thuận Thành chia sẻ: “Các hoạt động tại trường thực sự cần thiết. Việc khuyến khích các em tham gia câu lạc bộ tại trường vừa giúp trẻ rèn luyện kỹ năng, vừa học nhiều điều bổ ích. Vấn đề là làm sao để các em hào hứng tham gia thay vì bị hấp dẫn bởi nhiều trò chơi, khu giải trí hiện đại khác”.

Mở cửa trường học trong dịp hè cũng là cách tạo điều kiện để học sinh sử dụng cơ sở vật chất như thư viện, sân chơi, bãi tập ở các trường. Theo thầy Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, không biến kỳ nghỉ hè thành lớp học. Nhà trường tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động. Vấn đề kinh phí duy tu cơ sở vật chất, đào tạo kỹ năng tổ chức hoạt động hè, hoạt động vui chơi cho giáo viên, nhân viên nhà trường đều tính toán. Việc huy động giáo viên trong dịp hè đều dựa trên tinh thần tự nguyện, chủ động và phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ phù hợp.

Tương tự, các Trường tiểu học Thuận Thành và Thủy Biều cũng thông báo mở cửa trường cả tuần. Các em học các môn năng khiếu cũng như đọc được một số lượng sách nhất định trong dịp hè, đồng thời viết bài giới thiệu về những cuốn sách mình đã được đọc. Trường sẽ khen thưởng những bài giới thiệu sách hay, những học sinh đọc được nhiều sách nhất. Tận dụng thời gian hè, nhiều câu lạc bộ của trường tích cực hoạt động như: bơi lội, cờ vua, bóng bàn, đá cầu…

Đối với giáo viên đang nghỉ hè, các trường cho rằng, hoạt động nào có thu thì thu theo quy định, còn lại bình thường các trường đều phải phân công cán bộ quản lý trực trong dịp hè. Các thầy cô tham gia câu lạc bộ với tinh thần tự nguyện và hoàn toàn miễn phí, còn thù lao tùy thuộc sự chia sẻ của phụ huynh. Từ các câu lạc bộ này, nhiều tài năng nhí được phát hiện và mang về giải thưởng cho các trường

Để sử dụng không gian trường học, tổ chức những hoạt động hè cho học sinh cần có sự điều tiết, kế hoạch cụ thể. Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn mở cửa trường học để tổ chức các hoạt động tùy theo điều kiện của nhà trường. Các trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng mềm cho các em, giúp các em có những ngày hè bổ ích.

Thực tế vẫn có nhiều vấn đề cần tính đến, như chuyện bảo đảm an toàn cho các em vui chơi và phải tạo được sự mới mẻ, có nhiều trò chơi, nhiều hoạt động mới thu hút các em trong những ngày hè.

Bài, ảnh: THU HUẾ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Lầu Tứ Phương Vô Sự mở cửa đón khách trở lại

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thông tin, dịp Tết Nguyên đán này, điểm đến văn hoá của di sản Cố đô Huế- Lầu Tứ phương Vô Sự được đưa vào hoạt động trở lại để làm điểm dừng chân cho du khách thập phương sau một thời gian đóng cửa.

Lầu Tứ Phương Vô Sự mở cửa đón khách trở lại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top