ClockThứ Tư, 19/07/2023 11:35

Cải thiện phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TTH.VN - Dù chưa đạt kỳ vọng đề ra nhưng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 cho thấy bước khởi sắc của Thừa Thiên Huế trong việc cải thiện phổ điểm thi trung bình, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

Thừa Thiên Huế có 136 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPTKỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc

leftcenterrightdel
Kết quả thi tốt nghiệp là một trong những yếu tố phản ánh chất lượng giáo dục 

Cơ bản giữ ổn định

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng phổ điểm các môn thi và một số khối thi, theo đánh giá của một số chuyên gia, phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không có biến động lớn, cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái. Điều này không gây nên sự xáo trộn lớn đối với thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.

Đề thi các bài thi, môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp nên bảo đảm kết quả thi đáp ứng mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Về cơ bản, tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định. Nếu như năm trước, toàn tỉnh có 41 thí sinh đạt điểm 10 thì năm nay có 136 điểm 10 ở các môn: ngoại ngữ, vật lý, hoá học, sinh học, lịch sử và giáo dục công dân; trong đó, môn lịch sử có 6 điểm 10. Tuy vậy, số lượng điểm 10 cao chưa tập trung ở những môn chính, môn thế mạnh của Thừa Thiên Huế. Đặc biệt, số lượng thí sinh có điểm bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 1 điểm trở xuống (điểm liệt) thấp nhất cả nước, chỉ 6 em (cả nước có 656 thí sinh bị điểm liệt).

Kết quả môn ngữ văn năm nay khởi sắc hơn năm ngoái khi có mức điểm trung bình là 6,92 (năm trước là 6,45). Điểm thi môn này cao nhất là 9.75 (cả nước chỉ có 1 điểm 10 môn ngữ văn). Các môn lý, hoá giữ ổn định như năm ngoái trong khi phổ điểm môn toán giảm nhẹ và cũng không có điểm 10.

leftcenterrightdel
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Ở tổ hợp khoa học tự nhiên, kết quả thi có sự thay đổi đáng kể là bộ môn sinh học. Phổ điểm môn sinh tăng vọt từ 4,85 lên 6,28. Năm ngoái không có điểm 10, các bài thi từ điểm 9 trở lên cũng rất ít thí sinh đạt được thì năm nay có 1 điểm 10 môn sinh.

Đối với môn tiếng Anh, phổ điểm được cải thiện hơn so với năm ngoái, từ 4,89 tăng lên 5,26. Tuy nhiên, con số này vẫn phản ánh thực trạng nhiều học sinh chưa học tốt môn ngoại ngữ. Với những học sinh chú trọng đầu tư môn này, tỷ lệ đạt điểm khá giỏi khá cao, trong đó có 10 thí sinh đạt điểm 10.

Với môn giáo dục công dân, phổ điểm tăng từ 7,8 lên 8,08 và có đến 114 điểm 10. Nhiều người cho rằng, môn này điểm quá cao nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện mức độ dân trí của học sinh đang tăng lên và là nền tảng cần thiết để cùng nhìn nhận những môn học cần cải tiến.

Tăng vị thứ phổ điểm

Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Thừa Thiên Huế đạt 98,08% (kể cả thí sinh tự do) sau khi đã hòa vào điểm học bạ (điểm thi 70%, điểm học bạ 30%), tăng so với năm ngoái (96,55%). Kết quả điểm thi tăng nhẹ đều các môn; trong đó, không có môn nào có điểm trung bình dưới 5,0 điểm. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay cũng đánh dấu bước khởi sắc so với năm trước sau nhiều nỗ lực nâng cao phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT. Phổ điểm của Thừa Thiên Huế tăng 3 bậc so với năm ngoái, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành với phổ điểm thi trung bình 6,502 (năm 2022 là 6,341 điểm).

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, ngoài việc tăng 3 bậc trong xếp hạng về phổ điểm thi trung bình, điều đáng mừng là tỷ lệ thí sinh của Thừa Thiên Huế bị điểm liệt rất thấp. Tuy kết quả chưa đạt như kỳ vọng là nâng cao phổ điểm thi tốt nghiệp THPT từ 29 (kỳ thi 2022) lên 20 đến 22 trong năm nay nhưng kết quả này cũng cho thấy những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

leftcenterrightdel
Trường THPT Gia Hội tổ chức ôn tập cho học sinh trước kỳ thi 

Các trường THPT đã thực hiện nhiều giải pháp trong việc nâng cao kết quả thi tốt nghiệp. Hầu như trường nào cũng có một chiến lược riêng khi thành lập tổ giáo viên hỗ trợ học sinh yếu kém. Trong đó, chú trọng đến dạy phụ đạo, tăng tiết, xây dựng ngân hàng đề, tổ hợp đề sát với năng lực học sinh.

Trường THPT Gia Hội có 434/435 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,77%, tăng so với năm ngoái là 98,7%. Nhiều học sinh đạt điểm khá cao trong tất cả các môn, 5 em đạt điểm 10. Ngoài tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng, chất lượng bài thi tất cả các môn có điểm số cao hơn năm ngoái.

Ông Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho hay: “Nhà trường sớm xây dựng đề án giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Đồng thời, vận động và thuyết phục những học sinh chưa học tập nghiêm túc, có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu tự giác ôn tập để tăng thêm kiến thức. Giáo viên tận tâm giảng dạy, ôn tập cho học sinh, rèn kỹ năng giải đề đến sát ngày thi. Nhờ vậy, các em thay đổi thái độ học tập và đỗ tốt nghiệp”.

Trường THPT Phú Bài có 466/467 học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó có 3 học sinh đạt điểm 10 môn tiếng Anh, vật lý và giáo dục công dân. Ông Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài nói: “Ngay từ đầu năm, nhà trường phối hợp với phụ huynh thống nhất kế hoạch ôn luyện. Từ học kỳ I, nhà trường tổ chức ôn luyện 3 môn thi bắt buộc toán, ngữ văn và tiếng Anh. Sang học kỳ II, tổ chức ôn các môn tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội sau khi học sinh đăng ký. Sau kỳ thi thử, nhà trường sàng lọc những học sinh có điểm số chưa cao, nằm trong tốp chưa chắc chắn đỗ tốt nghiệp để có phương án ôn tập riêng cho các em”.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thảo luận về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 tại phiên họp sáng 13/5, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng
Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Dù chưa hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) nhưng theo ghi nhận, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký. Các trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký dự thi.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top