ClockThứ Tư, 13/12/2023 15:00

Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng

TTH.VN - Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay” được Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức sáng 13/12.

Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mớiTrao giải cuộc thi giới thiệu về lịch sử, văn hóa địa phươngQuả ngọt từ môn lịch sử của nhóm năm người bạn

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo 

Được xem là môn học quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay môn lịch sử cần được coi trọng để gìn giữ bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc dạy và học môn này đang có nhiều vấn đề đặt ra thực sự lo ngại.

Đông đảo các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục… đã có nhiều tham luận cũng như góp ý xoay quanh việc đổi mới đào tạo giáo viên lịch sử đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, thực trạng dạy và học lịch sử ở trường THPT hiện nay. Vị thế và những vấn đề đặt ra đối với môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, phát triển năng lực giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học lịch sử cũng được đưa ra bàn luận.

Có ý kiến cho rằng, muốn nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường phổ thông thì phải đổi mới đồng bộ các yếu tố của quá trình dạy học, trong đó, vai trò quyết định nhất vẫn là người thầy. Việc đẩy mạnh trải nghiệm cũng được các chuyên gia ủng hộ bởi không chỉ giúp người học hình thành và chiếm lĩnh tri thức lịch sử một cách chủ động, nhanh chóng mà còn phát triển các kỹ năng cần thiết.

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế cho rằng, cần có những thay đổi nhận thức về vị trí của môn học lịch sử trong giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng biên soạn sách giáo khoa, cần đổi mới cách dạy mang tính thuyết phục có cơ sở khoa học…

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kể chuyện lịch sử bằng ký họa

Những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã tái hiện được những năm tháng lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ của dân và quân Bình Trị Thiên với những góc nhìn chân thật về cuộc sống của đồng bào, chiến sĩ. Nhiều tác phẩm trong số đó sáng tác trong thời kỳ tham gia kháng chiến và lần đầu tiên được công bố đến công chúng với tên gọi “Miền ký ức”.

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa
Return to top