ClockThứ Sáu, 10/12/2021 06:15

Sẽ không có sự phân biệt khi học sinh chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID -19

TTH - Vẫn còn một số học sinh chưa tiêm được vắc-xin ngừa COVID-19, do các em chưa đến tuổi tiêm hoặc không thể tiêm do có bệnh nền, sốc phản vệ đã được bác sĩ chống chỉ định tiêm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không khỏi lo âu, liệu các em có được đi học trực tiếp và nếu được đi học, các trường có biện pháp đảm bảo an toàn cho các em như thế nào?

Để doanh nghiệp thích ứng trong điều kiện "bình thường mới"An toàn phòng dịch và bài toán mở cửa du lịchMiễn dịch tự nhiên có đủ để bảo vệ bạn chống lại biến thể Delta?

Học sinh làm các thủ tục trước khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

Mấy ngày nay, nhiều phụ huynh liên tục hỏi thông tin khi một số em vẫn chưa tiêm vắc-xin (do nhiều lý do) liệu có đi học khi các trường trên địa bàn TP. Huế mở cửa. Chị Lý Thị Hương, phụ huynh có con học lớp 11 Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, thực sự cảm thấy lo lắng khi con vẫn chưa tiêm được vắc-xin. Tôi lo con khi đi học sẽ không được an toàn và không biết lúc nào cháu mới được tiêm lại.

Thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho biết, toàn trường có 1.600 học sinh, nhưng vẫn còn trên 70 em (5%) chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, do các em cư trú ở các phường Phú Hậu, Thuận Lộc... là những địa phương thực hiện phong tỏa và giám sát y tế tại nhà. Tuy nhiên, trường đã lập danh sách và các em sẽ được tiêm trong thời gian sớm nhất.

Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho học sinh

Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có trên 97% học sinh tiêm mũi 1. Chủ trương tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi có quy định lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh học sinh, người giám hộ. Thế nên, không có bất cứ quy định nào của ngành giáo dục hay chính quyền địa phương yêu cầu học sinh chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thì không được phép đến trường. Tuy nhiên, nếu đi học trở lại, nhà trường sẽ xem những em chưa tiêm là nhóm đối tượng cần được hỗ trợ đặc biệt, ngoài quan tâm học tập thì cần quan tâm các yếu tố khác để đảm bảo an toàn cho học sinh. Bởi, đây là những em dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh.

Âu lo của phụ huynh không phải là không có cơ sở khi các ca trong cộng đồng gia tăng. Cũng theo cô Lê Thị Hồng Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, nhà trường hiện đã tiêm phủ mũi 1 vắc-xin cho học sinh. Ngay từ trước khi triển khai, ban giám hiệu đã quán triệt tới giáo viên các lớp và phụ huynh về việc khối 6 chưa đủ tuổi để tiêm hoặc vì điều kiện sức khỏe nên có em chưa thể tiêm. Các em này sẽ vẫn được đi học cùng đợt với những em đã tiêm nếu thành phố cho phép. Sẽ không có sự phân biệt nào giữa học sinh đã tiêm với những em chưa tiêm ngừa COVID-19.

Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường

Ngành y tế cũng đã có những khuyến cáo về tác dụng của việc tiêm vắc-xin trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Nếu tiêm sẽ giúp giảm tỷ lệ diễn biến nặng và tử vong ở bệnh nhân nếu mắc phải. Nếu không tiêm được tại chỗ, ngành y tế sẽ thận trọng đưa các cháu vào bệnh viện để tiêm, bằng mọi cách để tiêm cho các cháu, trừ trường hợp chống chỉ định, còn có bệnh nền vẫn cân nhắc tiêm cho học sinh.

Để học sinh đi học trở lại an toàn, quan điểm của ngành giáo dục, trường học cần có phương án cụ thể để đảm bảo an toàn khi đón học sinh đi học trở lại. Quan trọng nhất là phụ huynh, giáo viên và nhà trường cần có sự phối hợp, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, cha mẹ, giáo viên phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Thế nên, trường học cần xây dựng phương án cụ thể, để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Đề cao vai trò của tiêm chủng vắc-xin trong việc mở cửa trường học, ngành giáo dục cho rằng việc tiêm phòng vắc-xin chỉ là biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh chứ không phải ngăn chặn hoàn toàn. Do vậy, song hành việc tiêm chủng, chúng ta vẫn cần hướng dẫn các em thực hiện tốt 5K, để phòng, chống lây nhiễm tốt nhất cho trẻ em và bạn bè, những người xung quanh.

Bài, ảnh: THU HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top