ClockThứ Hai, 22/04/2024 05:06

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TTH - Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quảBộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 Giáo viên và học sinh đều dạy, học nghiêm túc, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi

Lộ trình bồi dưỡng bài bản

Những ngày tháng 4, thầy và trò Trường THPT Gia Hội đang tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài giờ học chính khóa, các em học sinh còn học bồi dưỡng vào các buổi chiều trong tuần. Dù không phải là giờ học chính khóa, nhưng toàn bộ học sinh khối 12 đều đến trường, không khí học tập hết sức nghiêm túc. Cả thầy và trò đều thể hiện quyết tâm đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi năm nay. Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh lớp 12B13, Trường THPT Gia Hội chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh. Kết quả kỳ thi giúp chúng em lựa chọn nghề nghiệp, trường đại học mình mơ ước nên em càng cố gắng ôn tập thật tốt để tự tin bước vào kỳ thi”.

Trường THPT Gia Hội đã xây dựng lộ trình bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh lớp 12 từ sớm. Ông Lê Quang Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh khối 12 năm nay là lứa học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19, điểm đầu vào năm lớp 10 khá thấp nên có phần yếu hơn các khóa trước. Hơn nữa, năm nay là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông cũ nên càng lo. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT 2024”.

Sau kỳ thi cuối kỳ 1, dựa trên theo dõi của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và kết quả thi, nhà trường lập danh sách những học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp để tham gia lớp học tăng cường theo nguyện vọng của các em. Đây là những học sinh mà nhà trường đặc biệt quan tâm, gồm 159 em chia thành 3 lớp. Từ đầu tháng 3, các lớp này học tăng cường hàng tuần vào các chiều từ thứ 3 đến thứ 6 dưới sự quản lý trực tiếp của thầy giáo Hiệu trưởng. Các lớp khác cũng được bồi dưỡng môn tổ hợp vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Tại Trường THPT Đặng Trần Côn, dựa vào kết quả học kỳ I, cũng như kết quả điểm thi giữa học kỳ II, nhà trường có bước sàng lọc, phân loại nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập cho học sinh. Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Hiệu trưởng chia sẻ, ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lên phương án ôn tập nhằm củng cố kiến thức, giúp học sinh lớp 12 làm quen với các dạng đề thi ở các bộ môn. Với học sinh khá, giỏi sẽ tăng cường các giải pháp ôn tập vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng để hoàn thành các bài thi. Với học sinh trung bình, yếu sẽ có giải pháp giúp các em lấy lại kiến thức nền tảng, có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 Buổi học ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Hội

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, các trường THPT đều xây dựng đề án nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp. Thông qua theo dõi của giáo viên trong các giờ lên lớp, các kỳ kiểm tra, thi thử, các trường sàng lọc những học sinh ở tốp dưới để bồi dưỡng, tăng cường ôn tập. Các giải pháp củng cố kiến thức, tư vấn học sinh được triển khai đồng bộ.

Ông Hòa cho hay, phương pháp được nhà trường áp dụng là vừa dạy vừa ôn tập cuốn chiếu, học đến đâu ôn tập đến đó và củng cố kiến thức cho học sinh, bày kỹ năng làm bài, đặc biệt là những môn có sử dụng máy tính. Sau các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ 2 và đợt thi thử do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhà trường tiếp tục tinh lọc để có hướng bồi dưỡng phù hợp với năng lực của học sinh, cuối tháng 4 sẽ tăng tiết đại trà. Đầu tháng 6, nhà trường sẽ tổ chức thêm một đợt thi thử.

Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Đăng Lộc, giáo viên Trường THPT Gia Hội, trong quá trình học tập cũng như ôn thi, điều mà giáo viên cần làm là giúp học sinh hệ thống lại, nắm chắc kiến thức từng chương, từng bài quan trọng, từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng để trả lời các câu hỏi, giải các bài tập. Giáo viên dạy theo hình thức cuốn chiếu, giải đề, ôn tập nâng cao cho những em thuộc tốp giỏi. Với học sinh còn yếu, các em học tăng cường nhiều tiết hơn, giáo viên dạy chậm, chắc theo kiểu cầm tay chỉ việc.

Theo tư vấn của các thầy cô giáo, đề thi sẽ có các dạng bài tập theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, các em học sinh lớp 12 cần chú ý bám sát chương trình và sách giáo khoa. Với mỗi môn học sẽ có những đặc trưng riêng, vì vậy, học sinh cần chủ động lên kế hoạch ôn tập thật cụ thể, tóm tắt nội dung bài học theo từng chương, từng bài sao cho dễ nhớ kiến thức và thuận tiện trong quá trình ôn tập.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

  • Chuỗi cửa hàng Face Wash Fox rửa mặt công nghệ cao lần đầu xuất hiện
Return to top