ClockThứ Bảy, 03/06/2023 20:32

Đề thi vừa sức nhưng đảm bảo phân loại thí sinh

TTH.VN - Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố nhưng vẫn phân loại được học sinh.

Trên 15.000 học sinh tham gia kỳ thi lớp 10 trung học phổ thôngĐảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túcBố trí 42 cán bộ y tế thường trực cấp cứu tại các điểm thi tuyển sinh đầu cấpSẵn sàng “Tiếp sức mùa thi” 2023Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, chất lượng và công bằng

leftcenterrightdel
 Trước giờ làm bài thi tại điểm thi THCS Phú Bài

Đề thi vừa sức

Hôm nay (3/6), hơn 15.000 học sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2023 – 2024 với 3 môn thi chung: Ngữ văn (120 phút), toán (120 phút), ngoại ngữ (60 phút).

Theo đánh giá của các em học sinh và giáo viên, đề thi tất cả các môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay vừa sức với học sinh, giữ được tính ổn định về cấu trúc và có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Kết thúc môn thi đầu tiên – môn ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, ghi nhận chung tại các điểm thi, thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. Đa phần thí sinh cho rằng, nếu ôn kỹ kiến thức, có thể hoàn thành tốt phần thi. Phổ điểm dự báo sẽ rơi vào điểm 7. Bảo Thi, học sinh Trường THCS Thống Nhất chia sẻ: “Đề văn không quá khó, không đánh đố thí sinh. Em rất thích cách ra đề như thế này, gần gũi và có tính chất mở. Em đoán mình làm được khoảng 7,5 – 8,5 điểm”.

Theo thầy giáo Trần Văn Toản, giáo viên văn Trường THPT chuyên Quốc Học, trong 120 phút, dung lượng đề thi vừa phải. Đề không quá khó đối với học sinh nhưng có sự phân loại đối với học sinh trung bình, khá và giỏi. “Đề văn khá hay. Phần đọc hiểu trích đoạn trong tác phẩm của nhà văn Lê Vũ Trường Giang về vẻ đẹp áo dài của người phụ nữ Huế có ngữ điệu rất gần gũi với học sinh Huế, phù hợp với tầm đón nhận của các em. Phần phân tích thơ cũng tạo cơ hội cho các em bộc lộ khả năng cảm nhận của mình”, thầy Toản nói.

Môn tiếng Anh cũng được các học sinh đánh giá vừa sức nhưng với môn toán, đề thi có sự phân loại rõ rệt. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Phú Bài sau khi kết thúc buổi thi chiều nay, những học sinh có học lực khá rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi nhưng cũng có nhiều thí sinh lo lắng cho rằng đề toán khó. Tuấn Kiệt, học sinh Trường THCS Thuỷ Phù cho hay: “Đề toán năm nay vừa sức với em. Nếu ôn tập kỹ sẽ làm bài tốt vì tất cả kiến thức đều nằm trong chương trình. Dù nhiều bạn cho rằng đề khó hơn năm ngoái nhưng em nghĩ các bạn học lực trung bình vẫn có thể đạt được 5 điểm”.

Không vi phạm quy chế

Năm nay, toàn tỉnh có 15.245 học sinh cạnh tranh 12.621 chỉ tiêu thuộc 35 trường THPT trên địa bàn tỉnh; trong đó số lượng đăng ký dự thi vào các trường top trên vẫn rất lớn. Ở Trường THPT chuyên Quốc Học có 1.723 thí sinh đăng ký dự thi, cạnh tranh 420 chỉ tiêu (trong khi năm ngoái khoảng 1.500 thí sinh dự thi). Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng: “Với tỷ lệ này, chúng tôi đánh giá rất cao sự chăm lo của các nhà trường để các em học sinh có năng lực tốt, đủ điều kiện tham gia vào kỳ sơ tuyển và thi tuyển”.

Dù cạnh tranh nhưng nhìn chung, tâm lý thí sinh khá thoải mái. Bởi, các em có nhiều sự chọn lựa từ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở các trường trên địa bàn, kể cả học trung cấp nghề với nhiều môn học phù hợp năng lực, sở trường.

leftcenterrightdel
 Phấn khởi khi hoàn thành tốt bài thi

Nhiều phụ huynh cũng không tạo áp lực cho con em mình. Một phụ huynh ở Tây Lộc, TP. Huế kể: “Con tôi học cũng khá, năm nào cũng đạt học sinh giỏi nhưng cháu chọn thi vào Trường THPT Cao Thắng, không cạnh tranh ở các trường như Quốc Học và Nguyễn Huệ vì tỷ lệ chọi khá căng. Tôi tôn trọng lựa chọn của cháu, chọn trường vừa sức".

Năm nay, việc tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển mở rộng thêm ở tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh (trừ hai huyện Nam Đông và A Lưới) với 39 điểm thi. Thế nên, công tác chuẩn bị được tổ chức chặt chẽ, chu đáo. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, các điều kiện về điện, nước và y tế được chú trọng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ. Công tác an ninh được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, không có sự cố bất thường nào xảy ra.

Như vậy, các thí sinh thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong kỳ thi. Riêng các thí sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ có phần thi các môn chuyên vào ngày mai (4/6).

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top