ClockThứ Năm, 23/05/2024 10:27

Em chọn học… nghề

TTH - LTS: Bắt đầu từ tháng 6 là thời điểm của các kỳ thi chuyển cấp và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Báo Thừa Thiên Huế mở mục “Tư vấn tuyển sinh” vào các số báo thứ ba và thứ năm hằng tuần để đồng hành cùng các sĩ tử. Mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi và góp ý.

Hướng nghiệp cho học sinhChuẩn bị các bước "nước rút" để thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quảHoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

 Tư vấn cho các em học sinh học nghề phù hợp. Ảnh: T. Huế

Nhớ cách nay 5 năm, đứa cháu ở làng tốt nghiệp trung học phổ thông. Cháu gặp tôi và cứ băn khoăn về việc có nên thi vào đại học hay không. Nhà nghèo và sức học của cháu thì cũng mới ở mức trung bình khá. Vậy nên, sau khi tìm hiểu và chuyện trò, tôi đã mạnh dạn bảo cháu nên thi vào trường nghề ở Huế, vừa nhanh ra trường, lại vừa đỡ tốn kém chi phí học tập.

Cháu đã nghe lời tôi, nộp đơn xin xét tuyển vào Trường cao đẳng Y tế Huế. Loáng cái, có dịp gặp lại hay tin cháu đã ra trường. Loáng cái nữa, nhận được tin báo cháu đã xin vào làm việc ở một cơ sở y tế tư nhân và có công việc phù hợp. Rồi cũng nhanh chóng có được tấm chồng. Gặp tôi cháu hoan hỉ, bảo cũng mừng cậu ơi, mọi thứ với con đều tạm ổn.

Xưa nay, học nghề được xem là lựa chọn “bất đắc dĩ” do thường được gán ghép là đối tượng có trình độ văn hóa thấp. Các bậc phụ huynh sẽ hãnh diện hơn khi có con cái đỗ đại học, còn nếu học nghề là đối tượng học tập không tốt, thiếu ý chí. Câu chuyện của cháu tôi cho thấy, đã có những thay đổi trong nhận thức của phụ huynh và học sinh. Không còn định kiến nặng nề về việc học nghề

Qua tìm hiểu ở các trường nghề tại Huế, tôi được biết, ngay từ năm thứ 2, sinh viên cơ bản đã có đủ kiến thức chuyên ngành để có thể trở thành thực tập viên, cộng tác viên bán thời gian cho nhiều doanh nghiệp. Như vậy sau khi tốt nghiệp 3 năm chương trình cao đẳng, sinh viên hoàn toàn có thể đã có từ 1–2 năm kinh nghiệm thực tế và nhiều sinh viên được doanh nghiệp mời về, chứ không cần trầy trật xin việc.

Chưa kể, sau khi ra trường, các em có thể lựa chọn đi làm một vài năm để củng cố kinh nghiệm hoặc vừa làm, vừa học liên thông nhận bằng đại học. Kết thúc chương trình đại học, các em vừa có bằng cấp, vừa có 2 - 3 năm kinh nghiệm để ứng tuyển vào các công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, cơ hội việc làm lớn.

Sẽ thô thiển khi bảo rằng, chọn học trường nghề tốt hơn vào đại học. Vấn đặt ra ở đây là điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Không thể bỏ qua yếu tố năng lực học tập và tài chính. Tuy nhiên, dù lựa chọn bất kỳ môi trường nào, thì cũng hãy chọn ngành nghề trước khi chọn trường. Nếu lựa chọn học đại học theo trào lưu, đám đông thì nên dừng lại. Hãy lựa chọn môi trường phù hợp với năng lực, sở trường. Phụ huynh cũng không nên tạo sức ép và kỳ vọng quá lớn lên con cái.

Thừa Thiên Huế đã và đang là trung tâm giáo dục và đào tạo hàng đầu không chỉ của miền Trung mà còn của cả nước. Riêng về bậc học cao đẳng, hiện Thừa Thiên Huế đang có những thương hiệu tên tuổi, như Trường cao đẳng Công nghiệp, Trường cao đẳng Du lịch, Trường cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng nghề… Chưa kể, còn có rất nhiều các cơ sở và trung tâm tâm dạy nghề có chất lượng. Đó là cơ hội để học sinh tốt nghiệp trung học chọn học nghề để bước vào đời.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý để thi tốt môn ngữ văn

Trong các môn thi tốt nghiệp THPT thì ngữ văn là môn duy nhất thí sinh làm bài theo hình thức tự luận. Đây cũng là năm cuối cùng đề thi gắn với chương trình Ngữ văn 2006. Hằng năm sau mỗi kỳ thi, dư luận quan tâm nhiều đến chất lượng bài làm của học sinh, thực trạng dạy học văn trong nhà trường. Để giúp các em làm tốt bài thi môn ngữ văn cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024, chúng tôi có một vài chia sẻ cho thí sinh trong quá trình ôn tập cũng như khi làm bài.

Lưu ý để thi tốt môn ngữ văn
Lo nhưng đừng sợ

Chừng 2 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đây cũng là kỳ thi xét tuyển vào đại học. Với tôi, chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu, nhưng quái lạ, tháng 6 về, lại ùa về ký ức của hơn 40 năm về trước với bao hình ảnh, kỷ niệm và cả những nỗi lo.

Lo nhưng đừng sợ
Đừng lo điểm liệt

Theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), điểm liệt trong xét tốt nghiệp là từ 1 điểm trở xuống. Điểm liệt được tính cho tất cả các bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Như vậy, bài thi nào có điểm từ 1 trở xuống đều tính là điểm liệt và không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Đừng lo điểm liệt
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025:
Đề thi không đánh đố, đảm bảo phân loại thí sinh

Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố, đảm bảo phân loại được học sinh.

Đề thi không đánh đố, đảm bảo phân loại thí sinh

TIN MỚI

Return to top