ClockThứ Năm, 25/06/2015 11:41

Gió nam trời hạn

TTH - Trưa ni bước ra sân cơ quan gặp một cơn mưa nhẹ ngang qua, lắc rắc vài giọt giữa trời đang gay gắt nắng rồi thôi. Mưa ni ở làng kêu là “mưa ngoi nam”; cứ có mưa như ri là gió phơn nóng Tây Nam hay còn gọi là gió Lào bắt đầu thổi về từng cơn khô khốc. Làng mình phía bắc Huế, cách Quảng Trị cũng chừng 15 cây số nên gió nam cũng là một thứ “đặc sản” của mùa hè. Gió thổi từ tờ mờ sáng cho đến khi tắt mặt trời, nhường lại cho những cơn gió nồm phơi phới thổi từ biển vô. Những ngày nghỉ hè, mẹ tôi vẫn thường thức mấy anh em dậy sớm, kẻo không thì bị “gió nam đè” phải đến trưa trằn mấy bò dậy nổi.

Gió nam, buổi sáng sớm thấy còn dễ chịu nhưng khi mặt trời lên cao thì kêu trời không thấu vì có gió mà không thấy mát; gió như thổi từ một lò lửa ra làm mấy ngọn cây se sắt lại…Gió nam thổi khoảng 3 ngày là ruộng đồng bắt đầu cạn nước đúng vào kỳ lúa đang lên xanh. Từ đồng xa đến đồng gần những bộ tròn trào được dựng lên tát nước chống hạn. Quê tôi cái gàu tát nước được gọi là bộ tròn trào (tròn là cái gàu bằng nhôm và trào là ba cây tre khô chụm lại với nhau). Mà tát nước cho lúa cũng phải đi từ sáng sớm hoặc chiều xuống, khi mà gió nam chưa kịp thổi hoặc vừa mới dứt nước ở các con kênh mới chịu dâng lên. Cái cảnh tát nước đêm trăng thanh bình đã được thi vị hóa bây chừ chắc không còn nữa khi mà máy móc phục vụ cho nông nghiệp đã được trang bị đầy đủ giúp sức cho người. Thật diệu kỳ là trong cái vất vả cơ cực của nhà nông ngày trước vẫn lấp lánh tình yêu đời, yêu người bằng câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng - Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi”.

Cũng có một địa điểm mà gió nam thổi mát đó là ngã ba của xóm, nơi có mấy bụi tre cán giáo luôn rì rầm tiếng chim và hai bên là hai con khe nước chảy. Đó cũng là nơi lý tưởng để mấy đứa con nít chơi trò chong chóng quay. Gió càng mạnh chơi chong chóng càng thấy thích.Chong chóng thì đủ loại, đơn giản nhất là lấy cái mo nan tre cắt ra làm chong chóng, chong chóng bằng giấy cũng có, chong chóng bằng lá dứa của mấy đứa con gái khéo tay, kỳ công nhất là cắt tôn mè làm chong chóng. Chong chóng tôn bền chắc lại phát ra âm thanh vui tai khi quay. Thỉnh thoảng hứng chí quá chuyển qua chơi trò chong chóng đánh nhau kêu lẻng xẻng…Chơi trò chong chóng chán chê suốt buổi sáng, đến trưa đứng bóng mấy thằng rủ nhau đi bắt con đam hay còn gọi là con cua đồng. Có lần nghe bài hát có câu “Sáng sớm đi bắt cua đồng” tôi đã phì cười vì tác giả còn thiếu kinh nghiệm quá. Mấy con đam đào hang ở hai bên bờ ruộng, bờ khe thường chui sâu rất khó tìm; chỉ khi mặt trời đứng bóng, nóng quá chịu không nổi phải bò ra ngoài liền bị túm gọn. Đam sau ni thành món đồng quê dân dã nơi quán nhậu chứ thời nớ làng tôi không ai ăn đam, chỉ bắt về chơi rồi cho nó bò đi lung tung rứa thôi… Sau này, bà nội tôi khuyên: “Mấy đứa không nên bắt đam mà tội. Tự nhiên nó đang có nhà, có cửa lại bắt nó đi làm gãy càng nó, rồi để nó bò đi lung tung không có đường về nhà…” nên không đứa mô chơi trò bắt đam nữa…

Mưa ngoi nam báo trời hạn hán. Sau cơn mưa ngang qua là gió nam cuốn bụi cát mù mịt, ruộng đồng nứt nẻ. Nhớ làm sao dáng mẹ gầy quang gánh liêu xiêu ngược gió sau buổi chợ sáng để về nhà kịp nấu buổi trưa cho mấy thằng con ăn rồi chỉ biết rong chơi…

Phi Tân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top