ClockChủ Nhật, 31/03/2019 19:31

Giờ Trái Đất 2019: Tắt đèn và trở thành “những người đổi mới”

TTH - Vào ngày 30/3 (theo giờ GMT), thế giới chứng kiến ​​24 giờ truyền cảm hứng nhất về vấn đề môi trường, khi mọi người ở khắp nơi trên toàn cầu cùng nhau tham gia chiến dịch Giờ Trái đất do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên toàn cầu (World Wide Fund for Nature - WWF) tổ chức. Từ Singapore đến Santiago, Nairobi hay New York, hàng triệu người đoàn kết lại với nhau, tắt đèn và lên tiếng về vai trò quan trọng của thiên nhiên. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho rằng, mỗi người tham gia vào chiến dịch, đều là một nhà đổi mới.

Tiết kiệm hơn 900 triệu tiền điện sau 60 phút hưởng ứng Giờ Trái đấtHiệu ứng từ chiến dịch tắt đèn Giờ Trái đất

Với chiến dịch Giờ Trái đất, nhiều công trình tắt đèn trong 60 phút ngày 30/3. Ảnh: Reuters

Phải nói rõ ràng, không phải vì tắt đèn cần nhiều đổi mới, mà vì những người tham gia chiến dịch cùng chia sẻ tầm nhìn với nhau, từ đó cho thế giới thấy rất nhiều người quan tâm đến biến đổi khí hậu và đánh mất thiên nhiên. Theo WEF, hai mối đe dọa này là thách thức môi trường lớn nhất cho hành tinh của chúng ta hiện nay.

Trong thập kỷ qua, chiến dịch Giờ Trái đất đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người ủng hộ và tham gia vào các sáng kiến ​​về khí hậu và môi trường quan trọng, giúp thúc đẩy chính sách khí hậu, nâng cao nhận thức và hành động trên toàn thế giới. Phong trào này đã đạt được một số thành tựu nổi bật như giúp tạo ra một khu bảo tồn biển rộng 3,5 triệu ha ở Argentina và một khu rừng Giờ Trái đất rộng 2.700 ha ở Uganda; trồng 17 triệu cây xanh ở Kazakhstan; thắp sáng những ngôi nhà dùng năng lượng mặt trời ở Ấn Độ và Philippines; và một luật mới về bảo vệ rừng và biển đã được thông qua tại Nga. Năm 2018, quần đảo Polynesia thuộc Pháp đã chuyển sang bảo vệ 5 triệu km2 biển để bảo tồn các hệ sinh thái đại dương. Tất cả những điều này đã được thực hiện chính vì những người bình thường như chúng ta quyết định rằng đã đến lúc phải thay đổi.

Đề cập đến những thiệt hại do biến đổi khí hậu và đánh mất tự nhiên gây ra, con số thực sự quá lớn. Mỗi năm dường như đều trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận, gây tổn thất cả về sinh mạng và cuộc sống của cả hàng trăm ngàn người. Báo cáo Hành tinh sống 2018 cho thấy sự suy giảm trung bình 60% về quy mô dân số của một số loài chỉ trong vòng chưa đầy 50 năm.

Những sự thật này đôi khi làm các nhà vận động môi trường cảm thấy bất lực và nản lòng. Tuy nhiên, chính vào những thời điểm như vậy, cần nhớ rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể đổi mới. Mỗi người dân sử dụng sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số để thúc đẩy bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của mình hành động đều sẽ có thể làm thay đổi cuộc sống, qua nhiều thế hệ.

Khi chiến dịch Giờ Trái đất được phát động tại Sydney năm 2007, WWF muốn mang đến một tiếng nói cho những người hoàn toàn mơ hồ về biến đổi khí hậu. Chính WWF cũng chưa bao giờ có thể tưởng tượng được rằng ngày nay, Giờ Trái đất là phong trào cơ sở lớn nhất thế giới về môi trường, trải rộng trên 7.000 thành phố ở hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả bắt đầu với một cử chỉ tượng trưng – ​bấm tắt ​một công tắc đèn. Điều này cho thấy sức mạnh của các biểu tượng để tạo ra sự thay đổi thực sự rất đáng kinh ngạc.

Với chiến dịch Giờ Trái đất 2019, WEF cho rằng đã đến lúc mỗi người cần thức tỉnh và trở thành một “nhà đổi mới”.

Tố Quyên

(Lược dịch từ Weforum)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
“Tắt đèn 1 giờ” và hơn thế nữa

Tối thứ Bảy tuần này từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (23/3) sẽ diễn ra hoạt động “Tắt đèn” để hưởng ứng sự kiện “Giờ Trái đất năm 2024”. Với sự kiện này, năm nay được Bộ Công thương phát động với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đến toàn thể cộng đồng.

“Tắt đèn 1 giờ” và hơn thế nữa

TIN MỚI

Return to top