ClockThứ Sáu, 12/08/2022 08:47

Giữ gìn cảnh quan sông đầm

Tiếp tục duy trì và phát huy thế mạnh về du lịch ở Thuỷ BằngTạo hình mẫu cảnh quan môi trường đô thị

Công nhân HEPCO thường xuyên làm sạch đẹp các con sông chính trên địa bàn TP. Huế

Không riêng du khách thừa nhận, Huế đẹp mộng mơ, quyến rũ, sâu lắng nếu không nhắc đến hệ thống sông, đầm hiện hữu ở xứ đất Thần kinh. Những con sông từ thành phố đến vùng ven đô, như sông Hương, An Cựu, Như Ý, Ngự Hà hay sông Truồi, sông Bồ, Ô Lâu... vốn không chỉ mang lại nguồn lợi lớn trong sản xuất, cung cấp nguồn nước sinh hoạt, điều hòa môi trường mà còn góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ…

Gần đây, cùng với những tác động của xã hội, thiên nhiên nên môi trường ở các dòng sông không phải lúc nào cũng giữ được trạng thái “tự làm sạch” mà tình trạng rác bèo, cỏ rác vẫn sinh sôi. Hơn nữa, tình trạng rác thải, việc đốt giấy vàng mã vứt ném của không ít người dân làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường dòng sông.

Thời gian qua, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được thực hiện thường xuyên không chỉ làm sạch, đẹp môi trường cảnh quan đường làng, ngõ xóm, khu vực công cộng... và trên các tuyến sông chảy qua địa bàn mình được khơi thông. Điển hình trong phong trào này là mô hình điểm “Dòng Hương trong xanh” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đảm nhận, duy trì, triển khai thực hiện hàng tuần. Định kỳ, đơn vị phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) “Cảm ơn dòng Hương”, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế, Công an tỉnh... tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, làm sạch đẹp các công viên hai bên bờ sông.

Các huyện đoàn, thị đoàn ở địa phương cũng đã thành lập CLB, đội hình thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, thành lập các tổ, nhóm đến từng hộ gia đình, để tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không vứt rác, xác chết động vật bừa bãi… Đồng thời, tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy trên các sông tại địa phương.

Hoạt động với mô hình trên đã tạo ấn tượng và được mọi người ghi nhận bởi không chỉ dấy lên phong trào, thời điểm, mà nó đã "sống" lâu. Tôi còn nhớ cách đây khoảng hơn 10 năm, Tỉnh đoàn đã phát động xây dựng phong trào chung tay bảo vệ môi trường đến các tổ chức đoàn cơ sở. Lúc đó, CLB Thanh niên xung kích bảo vệ dòng sông quê hương Thủy Thanh là mô hình đầu tiên về bảo vệ môi trường của tỉnh. Đến nay, CLB này vẫn duy trì vớt rác, bèo, làm sạch vệ sinh môi trường ở các con sông chảy qua quê mình.

Hay bên dòng Ô Lâu, đoạn qua làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền), hiện nay hằng tuần hay các dịp lễ, tết, các đoàn viên thanh niên Ban quản lý làng cổ Phước Tích, cán bộ, thanh niên và người dân trong xã vẫn ra quân vệ sinh, vớt rác bên bờ sông Ô Lâu. Nhờ duy trì thường xuyên, không chỉ môi trường ở  làng cổ Phước Tích, sông Ô Lâu chảy qua địa bàn giữ được nét trong xanh, thoáng đãng, mà ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng được nâng lên.

Dõi theo và thấy, ý thức nỗ lực làm sạch đẹp các dòng sông hiện nay không chỉ dành riêng các hội, đoàn, tổ chức, cá nhân nào mà cần sự chung tay của mọi người, mọi nhà. Mới đây tỉnh một lần nữa ban hành danh mục 171 ao, hồ, sông đầm trên địa bàn không được san lấp. Quan điểm của tỉnh rất rõ ràng, hệ thống sông đầm này có chức năng điều hòa nước trong mùa mưa lũ, cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước, vùng khai thác, nuôi trồng thủy sản, đường thủy nội địa, du lịch… thì không có lý do gì chúng ta không chung tay bảo vệ, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp...

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Giữ gìn bản sắc văn hóa là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khi cùng Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) về việc triển khai Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy (khóa XVI) xây dựng văn hóa cơ sở, sáng 28/11.

Giữ gìn bản sắc văn hóa là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội
Lấy ý kiến về quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế

Để góp phần bảo tồn bền vững những di sản quý báu mà ông cha ta đã để lại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức trưng bày, niêm yết lấy ý kiến cộng đồng và cá nhân liên quan về hồ sơ Quy hoạch (QH) bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Lấy ý kiến về quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế
Làm đẹp cảnh quan trường học, di tích

Với 90 phút vào sáng Chủ nhật, học sinh và giáo viên cùng tham gia lao động vệ sinh sạch sân trường, chăm sóc vườn trường học, tích cực xây dựng trường học, các di tích văn hóa, lịch sử xanh-sạch-sáng-an toàn.

Làm đẹp cảnh quan trường học, di tích
Giữ gìn chuẩn mực phát ngôn

Lợi dụng quyền tự do, dân chủ, có một số từng là cán bộ, đảng viên nghỉ hưu đã đưa ra những phát ngôn trái chiều, đi ngược lại quan điểm, đường lối của Đảng. Hành vi đó làm mất niềm tin của Nhân dân, các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước.

Giữ gìn chuẩn mực phát ngôn

TIN MỚI

Return to top