ClockChủ Nhật, 29/09/2024 06:02

Vàng son kỳ mỹ

TTH - “Vàng son kỳ mỹ - tinh hoa kỹ nghệ Việt Nam” là điều tác giả Nguyễn Phong vô cùng tâm đắc khi gửi đến Thừa Thiên Huế Cuối tuần bộ ảnh giới thiệu “bàn tay vàng” của các nghệ nhân đang hoàn thiện quy trình sơn son thếp vàng cho những cây cột ở điện Thái Hòa.

Tăng tốc hoàn thiện cho điện Thái HòaNhững tay thợ tài hoaKỳ công trùng tu điện Thái HòaDấu tích Cần Chánh

“Vàng son kỳ mỹ - tinh hoa kỹ nghệ Việt Nam” là điều tác giả Nguyễn Phong vô cùng tâm đắc khi gửi đến Thừa Thiên Huế Cuối tuần bộ ảnh giới thiệu “bàn tay vàng” của các nghệ nhân đang hoàn thiện quy trình sơn son thếp vàng cho những cây cột ở điện Thái Hòa.

Điện Thái Hòa đầu tiên được xây dựng vào năm 1805 dưới triều vua Gia Long, nhưng kiến trúc hiện tại được vua Minh Mạng quy hoạch và kiến thiết lại năm 1833. Toàn bộ hệ thống sườn nhà của ngôi điện được làm bằng gỗ lim. Trong số 80 cột của ngôi điện, có 66 cột được sơn son, vẽ rồng thếp vàng uốn quanh. Tháng 4/2022, điện Thái Hòa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trùng tu với tổng kinh phí 128 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025, nhưng đơn vị thi công nỗ lực về đích trước năm 2025.

Những cây cột trong điện Thái Hòa đều phải trải qua rất nhiều quy trình xử lý, từ sơn lót, mài mịn, sơn cầm, vẽ tay, thếp vàng… Các nguồn tư liệu ảnh từ xưa đến nay không cho thấy nhiều thông tin về nghề thếp vàng ở những công trình quan trọng như điện Thái Hòa. Công việc này đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề rất cao và xưa, chủ yếu các nghệ nhân miền Bắc thực hiện. Nhưng nay, Huế đã có truyền nhân. “Đặc biệt là ở kỹ thuật “rây mây” - quy trình hoàn thiện cuối cùng trong khâu sơn thếp, Huế đã có nghệ nhân Ngô Đình Trọng đủ “đỉnh” để thực hiện. Và đây cũng là điều kiện vô cùng lý tưởng để nghệ nhân Đình Trọng tiếp tục đào tạo, trao truyền kỹ nghệ nghề thếp cho những nghệ nhân khác”, Phong giới thiệu.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 “Điểm nhãn” cho rồng
 
 Lấy dấu, tạo hình từ bản quét ở hiện vật gốc
 Bột vàng được rây mịn từ vàng lá 24k
 Nghệ nhân Ngô Đình Trọng đang “rây mây”
 Linh vật Rồng trên cột chánh điện Thái Hòa sau khi hoàn thiện

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng tốc hoàn thiện cho điện Thái Hòa

Cẩn trọng thực hiện dự án trùng tu điện Thái Hòa đảm bảo tính bài bản và khoa học, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tăng tốc cả ngày và đêm để triển khai các công đoạn, phấn đấu có thể đón khách tham quan vào cuối tháng 11 tới, vượt tiến độ so với kế hoạch.

Tăng tốc hoàn thiện cho điện Thái Hòa
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Những tay thợ tài hoa

Người ta bảo, “khi thật sự tôn trọng giá trị lịch sử trong quá trình bảo tồn, di tích sẽ hấp dẫn người xem không chỉ bởi những giá trị biểu cảm của thực thể di tích mà còn ở cách làm hồi sinh các giá trị văn hóa phi vật thể tiềm ẩn trong đó”. Với điện Thái Hòa đang được tổ chức trùng tu, dự kiến hoàn thành trước tiến độ vào năm 2025 kỳ vọng sẽ là một công trình tuyệt vời như thế.

Những tay thợ tài hoa
Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa
Làm “sống” không gian di sản

Bằng việc giới thiệu các chương trình, loại hình nghệ thuật di sản bên ngoài không gian di tích, các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế góp phần làm “sống” không gian thâm nghiêm cổ kính của Hoàng cung.

Làm “sống” không gian di sản
Return to top