ClockThứ Năm, 09/06/2022 14:00

Góp phần ổn định quan hệ lao động

TTH - Hội nghị người lao động (NLĐ) là dịp tốt nhất để các bên thương lượng, ký kết các nội dung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Hướng dẫn và chỉ đạo công đoàn cơ sở tại DN tổ chức hội nghị NLĐ luôn được các cấp công đoàn xem là nhiệm vụ đinh hàng năm.

Tập huấn thể dục giữa giờ cho cán bộ công đoàn cơ sởTrân trọng từng sáng kiến của người lao động

Người lao động Công ty CP Tài Phát tham gia ý kiến tại hội nghị người lao động

Chuyển biến về chất lượng

Hội nghị người lao động năm 2022 của Công ty CP Tài Phát, thuộc Khu Công nghiệp Phú Bài diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, với sự tham gia của toàn thể cán bộ, công nhân lao động. Chủ trì hội nghị có ban lãnh đạo công ty; trong đó, có chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc, các phó giám đốc, chủ tịch công đoàn.

Hội nghị thực sự sôi nổi khi đại diện người lao động thẳng thắn, mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc, kiến nghị mang tính xây dựng cao, thúc đẩy cả người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động tích cực hơn. Các ý kiến tập trung vào việc cải thiện môi trường làm việc, tiền lương, thưởng và các chế độ chính sách khác cho NLĐ. Nhiều ý kiến được ban lãnh đạo công ty vui vẻ thống nhất, tạo môi trường làm việc tốt hơn nữa cho NLĐ. Tiêu biểu, ban lãnh đạo công ty quyết định tăng lương cơ bản cho toàn công ty bắt đầu từ ngày 1/7 tới, đầu tư thêm máy lọc nước công suất lớn phục vụ NLĐ, hỗ trợ tiền xăng xe cho công nhân, NLĐ ở xa…Trước đó, ông Hồ Văn Hào, Giám đốc công ty cũng đã thông báo đến toàn hội nghị về tình hình sản xuất công ty.

Buổi đối thoại kết thúc trong không khí vui vẻ, hài lòng của các bên. Chị Trần Thị Diễm Ly, đại diện tổ thành phẩm A cho biết: “Tôi rất cảm động khi ban giám đốc đã có nhiều quyết định vì lợi ích của công nhân, NLĐ thông qua hội nghị này, tôi sẽ toàn tâm toàn ý làm việc, mang lại hiệu quả tốt nhất trong lao động sản xuất”.

Ông Trần Quang Vinh,  Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, hội nghị người lao động của Công ty CP Tài Phát thật sự chất lượng. Sự phối hợp giữa DN và CĐCS trong khâu chuẩn bị nội dung đến tổ chức các bước rất nghiêm túc. Đặc biệt, NLĐ đã mạnh dạn nêu ý kiến tại hội nghị và các bộ phận liên quan tại công ty trả lời kịp thời, tạo được sự tin tưởng của đoàn viên, NLĐ. Thực tế, những DN thực hiện tốt quy chế dân chủ, tôn trọng ý kiến và biết coi trọng, chăm nguồn nhân lực, tình hình quan hệ lao động, sản xuất kinh doanh của công ty luôn ổn định và ngày càng phát triển.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp, để xây dựng được những thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ hay không phụ thuộc vào chất lượng hội nghị NLĐ. Từ những kiến nghị, đề xuất và thống nhất từ hội NLĐ, các bên mới thống ký kết TƯLĐTT. Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động, theo đó với các đơn vị khó khăn về sản xuất có thể tổ chức Hội nghị người lao động trong dịp tổng kết năm của công ty. Năm 2021, toàn bộ CĐCS tại DN thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã tổ chức được hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 100%.

Chủ động nắm bắt nguyện vọng của người lao động

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tỷ lệ các DN có tổ chức công đoàn tổ chức được hội nghị người lao động hàng năm khá cao. Riêng năm 2021, Hội nghị NLĐ trong các doanh nghiệp Nhà nước là 5/5 doanh nghiệp, đạt 100%; doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước 255/316, đạt 80.6%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị tổ chức mang tính hình thức, đối phó. Nguyên nhân, ngoài tình hình khách quan do dịch bệnh, nhiều DN đưa ra lý do bận sản xuất, giao cho CĐCS tự tổ chức, chưa chủ động lắng nghe, ghi nhận ý kiến của NLĐ.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho rằng, để nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ, quan trọng nhất là các nội dung trong hội nghị. Về vấn đề này, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chú ý đến việc thực hiện những cam kết của người sử dụng lao động tại hội nghị lần trước; những kiến nghị, đề xuất mới của NLĐ. Đặc biệt, CĐCS cần quan tâm đến các giải pháp do NLĐ đề xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động để giúp DN phát triển. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở tăng cường sâu sát thực tế, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ đúng thời gian quy định, góp phần ổn định lao động.

Theo ông Trần Quang Vinh, để giúp các DN ổn định, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, các cấp công đoàn tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ, hạn chế tình trạng tổ chức hội nghị qua loa, mang tính hình thức. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của hội nghị đối với người sử dụng lao động và NLĐ. Các cán bộ công đoàn cần phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Thông qua đó, NLĐ sẽ hiểu hơn về DN, nắm bắt tình hình, kế hoạch sản xuất để cùng với DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và các mục tiêu trong năm.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng

TIN MỚI

Return to top