ClockThứ Hai, 25/08/2014 06:46

Gửi ba thân yêu!

TTH - Trời bắt đầu trở lạnh, gió rin rít từng đợt đúng buổi đêm nên giờ con đã sợ ma hơn nhiều lắm. Hai cha con lại không có thể có cuộc nói chuyện giữa “hai thằng đàn ông” bởi con là đứa con gái bé nhỏ hay ngượng. Nên tối nay, con gồng mình xích nỗi sợ qua một bên rồi gõ cho ba vài dòng. Đấy, ba thấy con thương ba có độc đáo không?  

Minh họa từ internet
Ba à, hồi trước ba hay ở nhà lắm mà. Hồi trước ba cũng hay chở hai chị em đi nhà sách, đi ăn kem. Ba còn hay khoe mấy bài con viết bằng bút chì cho mấy chú bạn của ba nữa. Khi ấy nét bút chì lạt xệch mà ba cũng cố gắng đọc, rồi cười phì phì bảo con ba oách. Giờ không còn nữa, mấy bài con viết, ba đăng hẳn lên facebook. Ba cũng nói con oách, mà chẳng thấy ba cười phì phì. Hẳn là do con và em đã lớn, không vòi vĩnh ba như xưa hay giờ công nghệ lên ngôi, ba gửi nụ cười của ba vào đó. Con nghe mẹ kể, hồi con bị đụng xe, mặt ba tái ngắt. Còn lần đau hôm trước, do con mệt nên chẳng quay đầu lên nhìn ba được. Chỉ đến lúc ba đứng phía đầu giường, con thấy mắt ba nheo nheo qua cặp kính dày cộp. Ba cũng đang lo. Ba nhỉ!
Ba à, không phải mấy bức ảnh in trên gói ba số mà ba hay hút xấu xí lắm sao. Và mùi bia cũng đâu có thơm tho như chai X-men ba hay xài. Bởi vậy, ba có thể bớt uống bia và hút thuốc một chút được không. Chẳng phải ba là người ba lịch lãm của con mà? Ba lịch lãm của con sẽ không hôi bia và phì phò điếu thuốc như thế ba nhỉ? Mà nói thật là con cũng chẳng ngại ba hôi bia hay xấu xí, con chỉ sợ một ngày ba nằm đó như bác trai, rồi bảo với con như đã nói với ngoại: “Con sẽ nuôi hai con hoành tráng, gia tài sẽ để lại cho hai đứa”. Con muốn được nhận từ tay ba hơn là trong chiếc hộp lạnh ngắt hay một tài khoản mà con không nhớ nổi dãy số, ba ạ. Con cũng muốn được ba dặn dò từng ngày, từng điều bởi con ngốc, hay quên chứ không phải nói thẳng một lèo với cái tựa. “Khi ba không còn...” Điều đó với con thật đáng sợ. Bởi con còn bé, nên sẽ không tranh giành thời gian của ba và các chú. Nhưng đừng kéo dài quá ba nhé, bởi trên lầu đang có người đợi ba san sẻ buồn vui sau một ngày làm việc kìa.
Con hứa sẽ đảm bảo cho ba một “cuộc nói chuyện giữa hai thằng đàn ông” với cậu con rể tương lai nên hãy hứa với con ngày ấy sẽ đến. Con sẽ còn phải nhờ ba mẹ trông cháu dài dài. Nên nếu ngày ấy - ngày của chục năm nữa, con và em “về dinh”, 2 đứa sẽ không có ở nhà, ba hãy cũng mẹ đạp xe, nghe nhạc, uống cafe nhé. Ngày ấy, mà bắt đầu tự giờ đi ba, hãy chỉ nhớ tới mẹ, người làm ba dày công trèo tường tán tỉnh và đang kiên nhẫn đợi ba lắng nghe những điều mẹ nói từng giờ dù khi ở với con, mẹ bảo mẹ không muốn.
Con còn nhỏ. À không, sẽ mãi nhỏ bé trong tâm trí của ba mẹ nên con chỉ biết có thế, cũng chỉ nói được đến thế. Mẹ là vợ và tụi con là con. Những người đầu tiên và luôn luôn dành cho ba những yêu thương thật nhất. Nên ba gắng bỏ bia và lắng nghe tụi con nói, để sống lâu và nhận thật nhiều yêu thương ấy. Ba nhé!
Hani
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top