Thế giới

Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác, hy vọng Ấn Độ quay lại tham gia RCEP

ClockThứ Hai, 17/01/2022 20:35
TTH - Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo mới đây cho biết, chính phủ nước này lấy làm tiếc về sự vắng mặt của Ấn Độ trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hiệp định vừa chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn sẽ chứng kiến New Delhi một lần nữa quay lại tham gia hiệp định.

ASEAN, Australia cùng quan hệ đối tác chiến lược toàn diệnCác thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEPRCEP sẽ thúc đẩy phát triển thương mại

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) hội đàm cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc họp. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN/baotintuc.vn

Cụ thể, Bộ trưởng Yeo Han-koo chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Ấn Độ sẽ tham gia ký kết hiệp định RCEP với tư cách là thành viên sáng lập. Tôi thực sự hy vọng sẽ nhìn thấy sự tham gia của Ấn Độ như một cường quốc kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sớm nhất có thể. Cá nhân tôi muốn thấy Ấn Độ quay trở lại hiệp định”.

Nhận định của Bộ trưởng Yeo Han-koo được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi bộ trưởng có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal để tạo động lực mới cho các cuộc thảo luận về việc nâng cấp Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA).

Trong đó, Hàn Quốc và Ấn Độ đã ký kết hiệp định CEPA vào năm 2009 và hiện đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương là 50 tỷ USD vào năm 2030.

Trong một thông tin có liên quan, về quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Hàn Quốc, Bộ trưởng Yeo Han-koo cũng xác định 3 lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng phối hợp đầy hứa hẹn bao gồm: chuỗi cung ứng, thương mại kỹ thuật số và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hai nước cũng nên hợp tác trong các vấn đề như hài hòa các kế hoạch mua bán khí thải và định giá carbon.

Vị bộ trưởng cũng kêu gọi Ấn Độ và Hàn Quốc nỗ lực hướng tới thiết lập một “trật tự thương mại mới” ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Tôi tin tưởng rằng, hai quốc gia phải hợp tác chặt chẽ, hướng tới một trật tự thương mại mới ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, mang lại một nền tảng cởi mở, minh bạch và toàn diện”, Bộ trưởng Yeo Han-koo khẳng định.

Ông cũng ghi nhận một “cơn địa chấn” trong hội nhập kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, được hỗ trợ bởi các hiệp định đa phương khác nhau và vai trò của Mỹ.

“Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi trong cục diện khu vực với việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào năm 2018. Bên cạnh đó cũng có sự góp phần của việc ký kết hiệp định RCEP – hiệp định thương mại tự do lớn nhất có hiệu lực từ đầu năm nay và khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang được Mỹ phát triển”, vị bộ trưởng thông tin thêm.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển mạnh, Hàn Quốc cũng đang nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác song phương, đa phương dựa trên lòng tin ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thông qua việc tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) lớn như RCEP, CPTPP. Hàn Quốc cũng đang xem xét khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong tiến trình hướng đến sự phát triển trong tương lai, Bộ trưởng Thương mại Yeo Han-koo cũng cho rằng, ông nhận thấy “có sự hiệp lực” giữa chính sách Hướng Nam mới của Hàn Quốc và chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, được Thủ tướng Narendra Modi phê duyệt thông qua vào năm 2014.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ The Print)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top