Thế giới

Hàn Quốc sẽ tập trung nhiều hơn đến FTA với các quốc gia mới nổi

ClockThứ Năm, 19/12/2019 14:35
TTH.VN - Hàn Quốc ngày hôm nay (19/12) tuyên bố, họ đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới toàn cầu các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong năm 2020.

Hàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEANHàn Quốc, Nga sẽ tổ chức vòng đàm phán FTA thứ 2 về dịch vụ và đầu tưHàn Quốc, Malaysia tham gia vòng đàm phán FTA thứ 3Hàn Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Anh

Ảnh minh hoạ: VOV

Theo đó, động thái trên sẽ được thực hiện bằng cách thiết lập những mối quan hệ sâu sắc hơn với các quốc gia mới nổi nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

"Chúng ta cần giảm bớt sự phụ thuộc về xuất khẩu vào các quốc gia cụ thể và đa dạng hóa các sản phẩm của chúng ta", Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee khẳng định trong một cuộc họp với các bộ liên quan được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

"Chính vì vậy, chúng ta cũng cần khai thác những cơ hội kinh doanh có thể mang lại lợi ích cho các đối tác thương mại", Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc nói thêm.

Việc thúc đẩy FTA của Hàn Quốc mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu, bao gồm cả căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đang tác động đến nền kinh tế lớn thứ 4 của khu vực châu Á.

Được biết, các chuyến hàng xuất khẩu ra nước ngoài của quốc gia này đã giảm 14,3% trong tháng 11 so với một năm trước đó, làm kéo dài sự sụt giảm sang tháng thứ 12 liên tiếp. Điều này đánh dấu mức thu hẹp dài nhất kể từ mức giảm trong 19 tháng liên tiếp được ghi nhận từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2016.

Đáng chú ý, trong cả năm 2019, xuất khẩu được dự báo sẽ giảm hơn 10% so với năm ngoái.

Trong một động thái liên quan hồi tháng trước, Hàn Quốc đã tiến tới hiệp định thương mại tự do với Indonesia. Hiệp định này sẽ được thực hiện sau khi trải qua các quy trình còn lại, bao gồm việc đảm bảo sự chấp thuận từ Quốc hội của mỗi quốc gia.

Các nền kinh tế lớn khác cũng đã tiến đến FTA với Hàn Quốc trong năm nay; trong đó có Israel, hiệp định dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong nửa đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, một số các cuộc đàm phán FTA đang được thực hiện, bao gồm với Philippines và Malaysia. Tháng 11 vừa qua, Hàn Quốc và Campuchia đã nhất trí triển khai một nghiên cứu khả thi chung về hiệp định song phương của họ.

Ngoài ra, các đối tác tiềm năng khác bao gồm Ai Cập và Mexico, theo Bộ Thương mại Hàn Quốc .

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top