Thế giới

Hàn Quốc và các quốc gia Ả Rập bước vào vòng đàm phán FTA mới

ClockChủ Nhật, 23/10/2022 14:48
TTH.VN - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày hôm nay (23/10) cho biết, Hàn Quốc và một nhóm các quốc gia Ả Rập sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới về hiệp định thương mại tự do song phương trong tuần tới.

Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phươngCách tận dụng FTA ASEAN – Hàn Quốc từ trải nghiệm của Hàn Quốc, Indonesia

Các container hàng hóa tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo nguồn tin nói trên, Hàn Quốc và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) sẽ bắt đầu vòng đàm phán chính thức thứ 6 về một hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương tại thủ đô Seoul vào ngày mai (24/10), vòng đàm phán này được dự kiến sẽ kéo dài 5 ngày.

Được biết, GCC có 6 quốc gia thành viên bao gồm: Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain, Saudi Arabia, Oman, Qatar, và Kuwait.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho hay, nhiều vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận trong vòng đàm phán sắp tới, bao gồm kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, quốc gia xuất xứ, thương mại kỹ thuật số và quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó hồi đầu năm nay, Hàn Quốc và GCC đã nối lại các cuộc đàm phán FTA sau 13 năm gián đoạn, với 2 phiên họp liên quan đã lần lượt được tổ chức vào tháng 3 và tháng 6 năm nay.

Trong năm 2007, hai bên đã đồng ý thúc đẩy một hiệp định thương mại, và đã có 3 vòng đàm phán trong giai đoạn 2008 - 2009. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn vào năm 2010.

Theo số liệu do Chính phủ Hàn Quốc công bố, kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và GCC đã được ghi nhận ở mức 46,6 tỷ USD vào năm 2020.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top