Thế giới

Hàn Quốc và Indonesia ký hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

ClockThứ Sáu, 18/12/2020 14:59
TTH.VN - Ngày 18/12, Hàn Quốc và Indonesia đã ký kết một hiệp định đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực, từ vận tải, ôtô đến may mặc.

Hàn Quốc đề nghị Indonesia, Việt Nam tăng cường hợp tác tài chínhHàn Quốc, Indonesia tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hợp tác kinh tế và khu vựcHàn Quốc, Indonesia tăng cường hợp tác công nghệ tài chính, cơ sở hạ tầngIndonesia tìm kiếm sự hợp tác của Hàn Quốc để đẩy mạnh công nghiệp hóaRCEP: Tăng cường lợi ích thương mại châu Á - Thái Bình Dương

Lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Indonesia trong một lần hội đàm gặp gỡ. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN/Vietnam+

Bộ trưởng Thương Mại Indonesia Agus Suparmanto cho biết, Hàn Quốc là một trong số 10 đối tác thương mại và nhà đầu tư hàng đầu của Indonesia. Tuy nhiên, mối quan hệ kinh tế vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng phát triển. Do đó, thỏa thuận mới này sẽ thúc đẩy con đường phát triển trong nhiều ngành nghề cho cả đôi bên.

Theo nội dung thỏa thuận vừa ký kết, Hàn Quốc sẽ loại bỏ hơn 95% thuế quan hiện tại, trong khi Indonesia cũng xóa bỏ hơn 92% mức thuế, cùng với đó là tiến đến thực hiện ưu đãi thuế quan để hỗ trợ đầu tư của Hàn Quốc.

Nhận định về thành quả hợp tác, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yoon-mo cho rằng hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) sẽ không chỉ tác động đến các ngành như ôtô mà còn cả công nghệ. Cụ thể, hiệp định CEPA này sẽ tạo điều kiện trao đổi giữa các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, phần mềm và robotics, cùng lúc tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp công nghệ cao high-tech.

Được biết, vào năm 2019, thương mại giữa hai nước Hàn Quốc - Indonesia đạt 15,65 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư gần 7 tỷ USD vào thị trường Indonesia.

Trong một thông tin có liên quan, Indonesia nhắm mục tiêu sẽ triển khai thỏa thuận bắt đầu từ năm 2021. Hiện Indonesia đã và đang nỗ lực khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các nhà máy và linh kiện cho xe điện để tận dụng trữ lượng quặng niken phong phú của đất nước - nguyên liệu thường được sử dụng để sản xuất pin.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top