ClockThứ Hai, 09/02/2015 13:03

“Hành nghề”… lừa đảo

TTH - Đầu tháng 2-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đã có kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Hồ Văn Nhiệm (39 tuổi, trú đường Lê Quý Đôn, TP Huế).

Mặc dù mới chấp hành xong án phạt tù 3 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chưa được xóa án tích, nhưng với bản chất lười lao động, không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, lại muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Hồ Văn Nhiệm đã nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác. Từ tháng 7-2013 đến tháng 9-2014, Nhiệm đã lừa và chiếm đoạt của 3 người với tổng số tiền 210 triệu đồng.

Lừa “chạy án”
Nắm bắt được tâm lý của một số người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, hoặc ngại liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân, Nhiệm nghĩ ra cách tự giới thiệu mình có quen biết với những người trong các cơ quan Nhà nước, có thể tác động được và phải có tiền lo lót bởi người trung gian là chính mình, rồi chiếm đoạt.
Năm 2013, bà Nguyễn Thị Gi. (53 tuổi, trú Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) có người con trai tên T. đang chấp hành án 5 năm tù tại Trại giam Bình Điền. Bà Gi. muốn chuyển T. sang lao động ở bộ phận bếp của trại nên nhờ một người đặt vấn đề nhờ giúp đỡ và được Nhiệm đồng ý. Khi gặp bà Gi., Nhiệm chủ động nói có quen biết với những người có thẩm quyền ở Trại giam Bình Điền, hơn nữa, Nhiệm đang công tác với vợ một “sếp” ở trại, có thể tác động đưa T. ra tù trước thời hạn. Để tạo lòng tin, Nhiệm trực tiếp dẫn bà Gi. lên Trại giam Bình Điền vào thăm nuôi T. Tại đây, Nhiệm hứa với bà Gi. sẽ “chạy” cho T. được đặc xá vào dịp Quốc khánh 2-9-2013. Sau đó, Nhiệm cho một người gọi điện cho bà Gi. tự xưng là cán bộ quản giáo của trại, đang thụ lý hồ sơ của T. và ra điều kiện muốn đặc xá đợt này phải mất 180 triệu đồng. Để tạo lòng tin, mỗi lần nhận tiền, Nhiệm sử dụng điện thoại của mình cho đối tượng được gọi là “cán bộ trại giam” gọi vào yêu cầu bà Gi. đưa tiền. Do tin tưởng, nên bà Gi. đã 5 lần đưa tiền cho Nhiệm, với tổng số 180 triệu đồng.
Đến ngày 2-9, con bà Gi. không được đặc xá thì Nhiệm nại lý do nói đến Tết Nguyên đán sẽ được. Tuy nhiên, đến sau Tết mà con bà Gi. vẫn không được ra tù theo dạng đặc xá như Nhiệm đã hứa, thì bà Gi. yêu cầu Nhiệm trả lại tiền. Nhiệm hứa trả nhưng chỉ trả lại cho bà Gi. 20 triệu đồng, sau đó cắt máy điện thoại và “cao chạy xa, bay”. Biết đã bị lừa nên bà Gi. viết đơn tố cáo trình cơ quan công an.
Lừa “chạy trường”, “chạy sổ đỏ”
Chị Võ Thị Thanh Ph. (42 tuổi, trú đường Hùng Vương, TP Huế) có con gái thi vào lớp 10 một trường THPT ở TP Huế thiếu điểm. Nhiệm lại khoe có quen biết với người có thẩm quyền ở Sở GD&ĐT, có thể tác động cho con chị Ph. vào học trường này. Sau đó, Nhiệm sử dụng số điện thoại của mình cho một đối tượng khác tự xưng là “Hùng”- đang công tác tại Sở GD&ĐT, có quen biết với những người có thẩm quyền ở trường trên và có được một suất xin vào học. Đồng thời, ra điều kiện cho suất này là 25 triệu đồng. Để tạo lòng tin, mỗi lần lấy tiền, Nhiệm lại sử dụng số điện thoại của mình cho đối tượng “Hùng” gọi vào số của chị Ph. Tin lời, chị Ph. đã 5 lần chuyển tiền cho Nhiệm với tổng số 25 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chị Ph. yêu cầu đi gặp trực tiếp “Hùng”, Nhiệm từ chối và hẹn khi nào con chị Ph. vào học rồi sẽ cho gặp. Đến hẹn, con chị Ph. không được vào học ở trường trên như Nhiệm hứa. Liên lạc theo số điện thoại cũ để lấy lại tiền không được chị Ph. mới biết mình bị lừa.
Trước đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị K. A. (trú xã Phú Mậu, Phú Vang) có nhận chuyển nhượng mảnh đất hơn 100m2 tại phường Đúc (TP Huế) nhưng chưa được cấp giấy đăng ký quyền sử dụng đất. Nghe giới thiệu Nhiệm có thể làm được giấy tờ nên vợ chồng chị A. liên lạc gặp Nhiệm. Tại đây, Nhiệm lại “nổ” mình có mối quan hệ với người có thẩm quyền ở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế và đã xin giấy đăng ký quyền sử dụng đất cho nhiều người. Đồng thời ra giá 30 triệu đồng. Tin Nhiệm, vợ chồng chị A. giao trước 5 triệu cho Nhiệm. Nhiệm lại tiếp tục sử dụng số điện thoại của mình cho một người tên “Nam” ở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để buộc vợ chồng chị A. tiếp tục đưa số tiền còn lại mới hoàn thành được giấy tờ. Vợ chồng chị A. nghi ngờ bị lừa nên không tiếp tục đưa tiền cho Nhiệm và làm đơn tố giác gửi công an.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Return to top