ClockThứ Ba, 20/07/2021 05:45

Hạt nhân thúc đẩy phong trào

TTH - “Đội ngũ hội viên nòng cốt luôn được các cấp hội phụ nữ xem là lực lượng tiên phong, là cánh tay nối dài, giúp cán bộ hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ”, chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh khẳng định.

Chủ động thích ứngPhục hồi sản xuất từ hỗ trợ sinh kếNhiều việc làm thiết thực

Cán bộ, hội viên nòng cốt Hội LHPN phường Phú Hậu, TP. Huế chế biến thực phẩm để ủng hộ người dân vùng dịch

Gương mẫu trong từng lời nói, hành động

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, hội viên Hội LHPN phường An Cựu (TP. Huế) không nhớ đã bao nhiêu lần tham gia hòa giải cho những gia đình “cơm không lành, canh không ngọt” trong tổ.

Mỗi lần nghe tin cặp vợ chồng này, vợ chồng nọ có tiếng to là bà lại có mặt. Nhiều cặp vợ chồng bà tỉ tê hòa giải được, còn không bà lại báo cho chi hội trưởng phụ nữ, Hội LHPN phường để cùng hòa giải.

Bà Loan cho biết, để tiếng nói của mình được lắng nghe, bà luôn chu toàn việc gia đình, sống hòa đồng và gần gũi với người dân trong tổ. Gương mẫu không chỉ lời nói mà cả trong hành động.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hà Thị Mai Hiên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Cựu cho biết, 20 hội viên nòng cốt của Hội LHPN phường An Cựu thực hiện rất tốt vai trò của mình. Các chị nắm bắt và phản ánh với Hội LHPN phường cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, đời sống của hội viên, phụ nữ; tích cực tham gia vận động, giải thích cho hội viên, phụ nữ trong tổ dân phố khi có vấn đề nảy sinh, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, đến đời sống của Nhân dân; đồng thời, tham gia tổ hòa giải, tổ dân phố nhằm giải quyết các bất hòa, tranh chấp trên địa bàn. Các chị năng nổ tham gia các hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ, đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. “Đầu năm nay, Hội LHPN phường An Cựu đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Hội viên nòng cốt để mở rộng và củng cố thêm đội ngũ này”, chị Hiên cho hay.

“Đòn bẩy” trong các phong trào 

Hội viên nòng cốt của Hội LHPN phường Phú Hậu lại là những người đi đầu trong công tác vận động con em trên địa bàn không vi phạm pháp luật. Họ đến từng gia đình con em có dấu hiệu vi phạm để thuyết phục. “Là người dân trên địa bàn, tôi hiểu rõ hoàn cảnh của nhiều gia đình nên đến nói chuyện dễ hơn. Đây cũng là việc cần làm nên tôi tình nguyện”, chị Nguyễn Châu Anh, hội viên nòng cốt phường Phú Hậu chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế: “Năm 2018, Thành hội đã ra mắt CLB Hội viên nòng cốt với 60 thành viên, có quy chế hoạt động rõ ràng. Từ khi thành lập, hội viên nòng cốt đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể kịp thời tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tuyến phố không rác, giữ gìn an ninh trật tự. Hiện, Hội LHPN TP. Huế vừa tiếp nhận và thành lập mới 18 đơn vị cơ sở hội nên sắp tới chúng tôi sẽ kiện toàn lại câu lạc bộ để hoạt động phù hợp với bộ máy mới của hội”.

Xác định hội viên nòng cốt là “đòn bẩy” thúc đẩy công tác Hội và phong trào phụ nữ, Hội LHPN huyện Phú Lộc đồng loạt triển khai nhiều hoạt động xây dựng lực lượng.

Huyện hội tổ chức nhiều lớp trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng... cho các chị; tranh thủ các buổi sinh hoạt, tọa đàm, văn nghệ để lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho lực lượng hội viên nòng cốt. Hình thức tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều phương pháp khác nhau theo hướng đưa ra tình huống để các chị xử lý.

Để tạo động lực khích lệ tinh thần của lực lượng hội viên nòng cốt, Huyện hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các chị. Hội LHPN huyện Phú Lộc đã xây dựng được gần 4.000 hội viên nòng cốt trong 130 chi hội, chiếm 21% tổng số hội viên, được hội cấp trên đánh giá tốt về tập hợp hội viên nòng cốt. Các chị đều phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động. Đối với những chị là chủ trang trại, sản xuất kinh doanh giỏi, họ sẵn sàng giúp vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm cho các hội viên phụ nữ khó khăn vươn lên phát triển kinh tế...

Củng cố, phát triển hội viên nòng cốt

Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang phát triển hội viên nòng cốt theo các tiêu chí: có uy tín trong cộng đồng, nhiệt tình, có ảnh hưởng tích cực đến hội viên phụ nữ; gương mẫu, tiên phong trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội; có khả năng thuyết phục, vận động, làm cầu nối giữa tổ chức hội và phụ nữ. Lực lượng nòng cốt mà các cấp hội hướng đến là cán bộ hội qua các thời kỳ; hội viên, phụ nữ tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng, phụ nữ người dân tộc, tôn giáo tiêu biểu.

Theo chị Ngô Thị Ánh Tuyết, hiện hội viên nòng cốt của các cấp hội trong tỉnh là 12.582 người/183.174 tổng số hội viên phụ nữ. Lực lượng này là đòn bẩy cho hoạt động của hội và phong trào phụ nữ; giúp hội phụ nữ các cấp làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ cũng là cầu nối giữa các tầng lớp phụ nữ với tổ chức hội, với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tăng cường củng cố số hội viên nòng cốt hiện có, phát triển hội viên nòng cốt mới đảm bảo chất lượng, có tính kế thừa; tăng cường công tác thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho hội viên nòng cốt phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Return to top