ClockThứ Hai, 30/03/2020 14:40

Hậu phương đúng nghĩa

TTH - Chúng ta đang ở giai đoạn tiền khẩn cấp chống dịch COVID-19; trong bối cảnh ở Mỹ và nhiều quốc gia, tình hình dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp. Cùng với đó, số lượng người hồi hương từ vùng dịch trở về nhiều, việc phòng chống sự lây lan càng thêm khó khăn, nếu mỗi người dân không thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của chính quyền, các ngành chức năng.

Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19

Nhiều đoàn viên thanh niên đã trực tiếp đến các điểm cách ly để giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ nấu ăn phục vụ ăn uống cho những người cách ly. Ảnh minh họa: Q.T

Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến hết 15/4, tạm ngừng mọi hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; mọi hoạt động kinh doanh sẽ tạm ngừng họat động, trừ những dịch vụ thiết yếu...

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 vào sáng qua (29/3), Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã khẳng định, 15 ngày tiếp theo là 15 ngày rất quan trọng, quyết định sự thành bại của cuộc chiến chống dịch COVID-19; mỗi người hãy sống tốt cho bản thân và sống tốt cho xã hội để dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh.

Điều có thể ghi nhận là đại đa số người dân, các chủ nhà hàng, kinh doanh dịch vụ đã chấp hành khá nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng và sự điều hành của các cấp chính quyền. Ngay từ ngày 27/3, mặc dù chưa đến ngày quy định tạm dừng hoạt động; song, rất nhiều nhà hàng, quán ăn, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố đã treo thông báo tạm ngừng.

Nhiều hoạt động ủng hộ mua sắm trang thiết bị y tế, chia sẻ những khó khăn của đội ngũ y tế, các lực lượng chức năng ở tuyến đầu chống dịch được các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong cả nước hưởng ứng rầm rộ, với kinh phí bước đầu ước tính lên đến ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều cần thiết nhất và có lẽ là quan trọng nhất là hạn chế việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bởi, mỗi khi dịch bệnh đã bùng phát mạnh thì kinh phí dù nhiều đến mấy cũng khó kiểm soát được tình hình. Thực tiễn này đang diễn ra ở nhiều nước.

Công cuộc chống dịch COVID-19 của Việt Nam thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Đã kiềm chế được tối thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều ca đã được điều trị khỏi và hiện nhiều ca được điều trị cho kết quả âm tính lần 1, lần 2, lần 3.

Với nhiều biện pháp đặt ra trong giai đoạn tiền khẩn cấp này, chúng ta có thể tự tin dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Muốn vậy, mọi người dân hãy tự giác chấp hành những khuyến cáo của cơ quan chức năng. Đó cũng là trách nhiệm ở hậu phương trên mặt trận phòng chống dịch COVID - 19.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top