ClockThứ Năm, 27/03/2014 13:15

Hiệu quả cho những con đường

TTH - Thời gian qua, đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ có nhiều kết quả nhưng vẫn còn không ít những tuyến đường đang xuống cấp. Cần có biện pháp hữu hiệu để những tuyến đường được sử dụng lâu dài và hiệu quả.

Được hoàn thành đưa vào sử dụng 10 năm nay, tuyến đường tránh phố cổ Bao Vinh, nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến TL4 đã bị xuống cấp nặng. Mặt đường nứt rạn, nhiều đoạn bị lột hết lớp nhựa, lộ đá chẻ lởm chởm, gồ ghề, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Cũng hoàn thành khoảng thời gian này, đường tránh thị trấn Lăng Cô đi qua vùng Hói Mít, Hói Dừa đang bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn taluy âm bị sóng làm sạt lở sâu đến mặt đường không đáp ứng nhu cầu khổ trọng cho phương tiện khi tham gia giao thông... Đây là 2 trong nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp.

Đường 12B đoạn qua chùa Linh Mụ được nâng cấp

 

Theo số liệu từ Công ty CP Đường bộ I, hệ thống đường tỉnh trên địa bàn những năm qua tuy được đầu tư nâng cấp nhiều nhưng vẫn còn một số tuyến hoặc một số đoạn trên tuyến còn bị hư hỏng nặng cần được được khắc phục, tập trung vào các sự cố như: mặt đường rạn nứt, bong tróc, lún vệt, ổ gà; có nhiều đoạn ổ gà sâu đến 8cm. Theo ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng Sở GTVT, một trong những nguyên nhân làm nhiều tuyến đường xuống cấp là do phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quá cao so với thiết kế. Trước khi thi công một tuyến đường thường căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế để định ra tiêu chuẩn thiết kế cấp đường. Song, vì nhu cầu giao thông biến động nên khi đưa vào sử dụng, có nhiều tuyến đường chỉ xây dựng cấp 4, cấp 5 nhưng phương tiện tham gia giao thông lại rất lớn, vượt quá cấp đường cho phép, làm tuyến đường nhanh chóng xuống cấp.
Hầu hết các tuyến đường bị hư hỏng nặng hiện tập trung nhiều ở các vùng nông thôn do địa phương quản lý. Điều kiện thời tiết khắt nghiệt, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, cộng với công tác duy tu bảo dưỡng không được chuyên môn hóa nên những tuyến đường này thường bị hư hỏng kéo dài. Theo ông Trường, công tác duy tu bão dưỡng phải được quan tâm thường xuyên, khi mới phát hiện hư hỏng nhỏ phải sửa liền, nếu không sẽ phát sinh lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cả công trình...
Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn, Sở GTVT và chính quyền các địa phương đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, như: Đường đi lăng Khải Định, đường 12B, đường Nguyễn Khoa Chiêm, hệ thống đường đô thị, đường nông thôn... với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Những tuyến đường mới khang trang một mặt đáp ứng nhu cầu lưu thông, một mặt, từng bước hạn chế sự hư hỏng, xuống cấp đường xá ở trên địa bàn. Tuy nhiên, mạng lưới hệ thống giao thông quá lớn nên vẫn còn đó nhiều tuyến đường xuống cấp chưa được tu bổ kịp thời.
Với kinh phí gần 100 tỷ đồng, công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa mạng lưới giao thông trong năm nay sẽ được tiếp tục thực hiện. Một số công trình có thể kể đến, như: Sửa chữa, nâng cấp đoạn từ tràn Thủ Lễ đến Sịa; đoạn từ cầu Niêm Phò đến Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; mở rộng đường Phú Bài - Phú Thứ; đường tỉnh 1; đường từ lăng Khải Định đến Tuần; nâng cấp đường Nguyễn Cư Trinh, đường Triệu Quang Phục; Nguyễn Tri Phương; Nguyễn Lộ Trạch... Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, các đơn vị quản lý đang tranh thủ thời tiết nắng ráo để triển khai thi công; những tuyến đường hư hỏng nặng sẽ được ưu tiên thi công sớm.
Cùng với những công trình dự án lớn, gói kinh phí để nâng cấp, sửa chữa thường xuyên hàng năm đang từng bước đẩy lùi tình trạng xuống cấp hệ thống giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, để chống tái xuống cấp cho công trình thì ngoài việc nâng cao chất lượng thi công thì cần quan tâm hơn nữa công tác du tu bảo dưỡng, đặc biệt là các tuyến đường do địa phương quản lý. Công tác phân luồng, điều tiết giao thông, hạn chế tải trọng trên các tuyến đường cần được chú trọng, để đảm bảo hài hòa trong lưu thông, kéo dài thời gian và hiệu quả sử dụng trên mỗi tuyến đường!
Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top