ClockThứ Bảy, 25/08/2018 06:50

Hỗ trợ kinh tế hợp tác xã trước yêu cầu mới

TTH - Theo quy định của tỉnh, các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2018-2020 gồm hỗ trợ thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; thành lập mới, sáp nhập hợp tác xã (HTX), mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh (SXKD)… cho khoảng 102 HTX với nguồn kinh phí 53,5 tỷ đồng.

Hợp tác xã Phù Bài: Đổi mới và liên kếtGiống lúa Thiên ưu 8 phát triển ổn địnhSẽ thành lập 3 hợp tác xã lâm nghiệp bền vững

HTX Mây tre đan Bao La (Quảng Điền) mong được sự hỗ trợ từ chính sách để mở rộng SXKD

Cơ hội mới

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Hòa (TX. Hương Trà), khi nắm được thông tin tỉnh có chính sách hỗ trợ HTX, Ban Quản trị, Giám đốc HTX nhận thấy đây chính là cơ hội lớn cho HTX thực hiện chủ trương mở rộng quy mô SXKD. HTX đang khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan trình các cấp, ngành để được xem xét hỗ trợ từ chính sách của tỉnh. Sau khi nhận được sự hỗ trợ kinh phí, HTX sẽ đầu tư mở rộng quy mô các dịch vụ kinh doanh vật tư nông nghiệp, thu hoạch lúa, làm đất, nuôi trồng thủy sản, bao tiêu sản phẩm cho xã viên, nông dân…Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, khó khăn lớn nhất của HTX Thuận Hòa là nguồn vốn hạn hẹp, không có khả năng đầu tư.

SXKD tương đối ổn định, tham vọng phía trước của HTX Nông nghiệp Phú Hồ (Phú Vang) còn rất lớn. Bình quân mỗi năm HTX thu mua 300 tấn thóc để chế biến, xây dựng thương hiệu gạo Phú Hồ chất lượng cao là vẫn còn “khiêm tốn” so với tiềm năng. Ông Hồ Bạn, Giám đốc HTX Phú Hồ cho rằng, năng lực thu mua, chế biến lúa gạo của HTX hiện nay vẫn còn hạn chế do thiếu tiềm lực tài chính. Vì vậy, khi tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí là cơ hội lớn cho HTX Phú Hồ và các HTX khác mở rộng quy mô SXKD.

HTX Thủy Tân là một trong những HTX hoạt động có hiệu quả của TX. Hương Thủy. Nhưng theo ông Nguyễn Quang Hồng, Giám đốc HTX Thủy Tân thì quy mô cũng như hiệu quả hoạt động của HTX vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa đáp ứng trước yêu cầu mới. “Hy vọng chính sách hỗ trợ kinh phí và các lĩnh vực khác của tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt cho HTX mở rộng quy mô, đa dạng hóa mô hình hoạt động SXKD mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cán bộ HTX được hưởng chính sách sẽ có động lực, tâm huyết, cống hiến hết mình cho kinh tế HTX”, ông Hồng kỳ vọng.

HTX NN Quảng Thọ 2 (Quảng Điền) cần được hỗ trợ để đa dạng sản phẩm từ rau má

53,5 tỷ đồng hỗ trợ 102 HTX

Ông Trần Lưu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh đánh giá, tuy các HTX đã chuyển đổi theo luật mới, từng bước đi vào ổn định SXKD, nhưng quy mô dịch vụ, ngành nghề hoạt động vẫn còn nhỏ lẻ. Lực lượng lao động thường xuyên trong các HTX còn nhiều hạn chế và thu nhập thấp. Nguồn lực tài chính của nhiều HTX còn yếu, không đủ khả năng đầu tư mở rộng quy mô SXKD và dịch vụ mới. Hạ tầng kỹ thuật, trình độ và năng lực cán bộ HTX còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu định hướng hoạt động, tìm kiếm thị trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Vậy nên chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX giai đoạn 2018 - 2020 từ nguồn ngân sách tỉnh sẽ tạo cơ hội, động lực cho các HTX có điều kiện mở rộng quy mô SXKD, thực hiện mục tiêu của tỉnh và Trung ương về việc thành lập mới, nâng tổng số HTX hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 lên 178 HTX.

Được biết, các HTX thành lập mới có số lượng từ 7 đến dưới 50 thành viên được hỗ trợ không quá 30 triệu đồng; HTX có số lượng từ 50 đến dưới 200 thành viên được hỗ trợ không quá 40 triệu đồng; HTX có số lượng từ 200 thành viên trở lên hỗ trợ không quá 50 triệu đồng. Liên hiệp HTX thành lập mới được hỗ trợ không quá 30 triệu đồng. HTX sáp nhập, hợp nhất được hỗ trợ 50% kinh phí so với HTX thành lập mới.

Mỗi sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu làm việc tại các HTX sẽ được hỗ trợ mỗi tháng thêm 50% lương tối thiểu vùng trong 3 năm và được hỗ trợ BHXH. Mỗi cán bộ được cử đi đào tạo và cấp bằng đại học được hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng/năm cho 4 năm học; đào tạo và được cấp bằng cao đẳng được hỗ trợ khoảng 35 triệu đồng/năm cho 3 năm học.

Quá trình hoạt động, các HTX được vay vốn tối đa không quá 1 tỷ đồng, được hỗ trợ lãi suất 100% trong năm đầu và 50% trong hai năm tiếp theo. Các lĩnh vực, thiết bị được hỗ trợ chủ yếu phục vụ sản xuất, như máy cơ giới hóa nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp… phục vụ mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động SXKD. Mức hỗ trợ mỗi HTX mua máy móc là 25% nhưng không quá 200 triệu đồng. Mức hỗ trợ tối đa cho mỗi HTX thực hiện một dự án không quá 50% vốn đầu tư, nhưng không quá 300 triệu đồng. Mỗi HTX được hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng một trang thông tin điện tử, mức hỗ trợ tối đa không quá 15 triệu đồng/trang…

Toàn tỉnh hiện có 239 HTX; trong đó 168 HTX nông nghiệp, 22 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 22 HTX vận tải và các HTX hoạt động trong lĩnh vực khác; có 1 Liên hiệp HTX đang hoạt động và 206 HTX hoạt động phù hợp với Luật HTX năm 2012.

Bài, ảnh: Triều Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top