ClockThứ Ba, 09/07/2019 14:10

Hoàn thành đàm phán về “Lộ trình hòa bình” cho Afghanistan

TTH.VN - Hàng chục người Afghanistan có tầm ảnh hưởng đã kết thúc hai ngày đàm phán với lực lượng Taliban, đặt nền móng cho các cuộc đàm phán mới giữa Hoa Kỳ và các chiến binh.

Phái đoàn ASEAN đến Ấn Độ thảo luận về RCEPASEAN đánh giá cao cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unMỹ cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với IranQuan hệ Mỹ - Triều trở lại đúng hướngNga-Mỹ đàm phán về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới

Khoảng 6 đại biểu nữ đã tham gia vòng đàm phán 2 ngày tại Doha này. Nguồn: AFP

Cuộc gặp gỡ kết thúc với một tuyên bố chung, trong đó cam kết về một “lộ trình hòa bình”, dựa trên việc mở ra một tiến trình hòa bình được giám sát, đưa những người bị buộc phải rời bỏ quê hương trở về, và không bị các cường quốc trong khu vực can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan.

Nội dung “đảm bảo quyền của phụ nữ trong các vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế, giáo dục, văn hóa theo (và) trong khuôn khổ Hồi giáo về các giá trị của đạo Hồi”, cũng được nêu trong tuyên bố chung.

“Đó không phải là một thỏa thuận, mà là nền tảng để chúng ta bắt đầu cuộc thảo luận”, đại biểu Mary Akrami, Giám đốc điều hành của Mạng lưới Phụ nữ Afghanistan nói với AFP.

Khoảng 70 đại biểu tham dự buổi họp có mặt tại một khách sạn sang trọng ở Doha và phòng họp lớn đã vang lên tiếng vỗ tay sau khi tuyên bố chung được đọc bằng cả hai thứ tiếng Pashto và Dari.

Ông Mutlaq al-Qahtani, đặc phái viên chống khủng bố của Qatar nói: “Sự khác biệt gần như rất hẹp... chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy cả hai bên đều nghiêm túc đến mức nào và họ đã cam kết chấm dứt cuộc xung đột này”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Return to top