ClockThứ Tư, 02/02/2022 22:06

Hoàn thiện hạ tầng khu dân cư bắc Hương Sơ

TTH - Sau 3 năm triển khai với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế (giai đoạn 1) đã hoàn thành đúng thời hạn, tạo ra một khu dân cư (KDC) mới ở khu vực phía bắc phường Hương Sơ, TP. Huế.

Kê khống 353 mộ giả trong giải phóng mặt bằng khu dân cư Bắc Hương SơĐẩy nhanh tiến độ hạ tầng khu dân cư Bắc Hương SơBàn giao đất thực địa cho người dân thuộc diện di dân khu vực I Kinh thành Huế

Lãnh đạo tỉnh, TP. Huế chia vui với bà con tại lễ công bố thành lập các tổ dân phố mới ở Khu dân cư Bắc Hương Sơ

Hoàn thành công tác di dời

Dự án (DA) di dời dân cư Khu vực 1 Kinh thành Huế gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được triển khai trong 3 năm, từ 2019 - 2021 đến nay đã hoàn thành công tác di dời dân cư, GPMB và xây dựng khu tái định cư cho 3.467 hộ dân tại KDC Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP. Huế; giai đoạn 2 (2022 - 2025) sẽ triển khai công tác di dời dân cư, GPMB và xây dựng khu tái định cư cho trên 1.950 hộ dân.

Trong năm 2021, TP. Huế tập trung chi trả tiền và giao đất cho các hộ dân để ổn định đời sống, hàng trăm ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân thoát khỏi cảnh sống tạm bợ, nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Cùng với công tác di dời, thành phố triển khai xây dựng khu tái định cư với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại bao gồm hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Hiện, các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và Tuyến Phòng lộ với tổng số 3.616 hộ (1.637 hộ chính, 1.979 hộ phụ), TP. Huế đã phê duyệt bố trí tái định cư cho các hộ dân, đến nay, hơn 3.100 hộ dân thuộc các khu vực nói trên đã hoàn thành công tác di dời; tổng số vốn được bố trí hơn 1.545 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền phê duyệt tại các khu vực hơn 1.180 tỷ đồng.

Đồng bộ hạ tầng khu dân cư

Cùng với công tác di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế, TP. Huế giao Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế (gọi tắt là Ban QLDA) là đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng khu tái định cư tại phường Hương Sơ với 8 DA hạ tầng kỹ thuật, từ khu vực 1 đến khu vực 8, diện tích xây dựng 63,16ha. Với thiết kế quy hoạch theo hướng đô thị hiện đại, những ngôi nhà của người dân được xây dựng tuân theo thiết kế mẫu với từng tuyến phố, hướng đến hình thành các KDC xanh, sạch, sáng.

Từ năm 2019, sau khi hoàn thành công tác, Ban QLDA triển khai thi công và hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của 2 khu vực là DA hạ tầng kỹ thuật KDC Bắc Hương Sơ khu vực 1 và 2, với tổng diện tích 9,98ha, gồm 523 lô, phục vụ định cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc khu vực Thượng thành. Ngay sau đó, Ban khẩn trương lập đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 73ha phục vụ tái định cư cho các hộ dân thuộc khu vực nội thành Huế như Hộ Thành hào, Eo Bầu, Tuyến Phòng lộ... để triển khai DA hạ tầng.

 Năm 2020, trên cơ sở đồ án quy hoạch KDC phía bắc Hương Sơ phục vụ giải phóng các hộ dân thuộc Kinh thành Huế, được sự đồng ý của UBND tỉnh, TP. Huế, Ban QLDA đã tổ chức triển khai các DA hạ tầng kỹ thuật KDC Bắc Hương Sơ khu vực 3,4,5,6,7 và 8 với diện tích khoảng 60ha, gồm 2.167 lô.

Để triển khai thi công các DA nói trên, được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, thành phố và các cơ quan ban ngành, sự nỗ lực của các lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư giám sát của Ban QLDA nên tiến độ triển khai tổng thể của 6 DA từ khu vực 3,4,5,6,7,8 đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ, chất lượng công trình.

Theo Giám đốc Ban QLDA, ông Hoàng Thiện, để thực hiện công tác quản lý DA đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Ban đã thành lập tổ điều hành, quản lý, giám sát công trình của riêng DA hạ tầng kỹ thuật KDC Bắc Hương Sơ và thành lập thêm từng tổ để quản lý, giám sát từng DA một. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân phụ trách từng công việc cụ thể để thực hiện DA theo đúng trình tự, thủ tục xây dựng, đồng thời tiến hành theo dõi, kiểm tra, bám sát công việc để đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công trình.

Hạ tầng Khu dân cư Bắc Hương Sơ hoàn thiện với hệ thống đường giao thông rộng rãi

Đúng tiến độ & đảm bảo chất lượng công trình

Để DA triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, Ban QLDA giao trách nhiệm cho từng bộ phận cụ thể, trong đó bộ phận kế hoạch thực hiện các thủ tục, tờ trình phê duyệt DA và lập hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công... theo dõi đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng; cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố lập bản đồ thu hồi đất, cắm ranh giới xây dựng từng DA, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng; chủ động làm việc với Hợp tác xã Thống nhất, UBND phường Hương Sơ để xác nhận hồ sơ đất, cắm thẻ kiểm tra thực tế các khu mộ, các công trình công cộng và làm việc với các đơn vị điện lực, cấp nước... để di dời các hạ tầng ngầm. Mặt khác, phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục đền bù đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách tránh làm thất thoát ngân sách và khiếu kiện của Nhân dân.

Ngoài ra, hợp đồng thi công xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, các điều khoản về tiến độ, thưởng phạt hợp đồng được nêu rõ ràng và chi tiết, cụ thể, chế độ phạt hợp đồng được tính từng tuần một, công tác báo cáo ngày, tuần yêu cầu nhà thầu thực hiện đầy đủ, nếu không có cũng đưa vào phạt hợp đồng.

Đối với bộ phận kỹ thuật, giai đoạn chuẩn bị đầu tư phối hợp với bộ phận kế hoạch kiểm tra kỹ hồ sơ DA và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, thực tế hiện trạng các công trình lân cận để kết nối phù hợp, tránh những sai sót trong quá trình triển khai thi công. Để đảm bảo chất lượng công trình, hằng tuần Ban QLDA tổ chức họp giao ban với bộ phận giám sát công trình và nhà thầu thi công xây dựng để báo cáo, phân tích, đánh giá tiến độ thực hiện, chất lượng công trình để rút kinh nghiệm, nếu chậm tiến độ phải tăng nhân lực, thiết bị và tăng ca để bù lại tiến độ chậm. Đặc biệt, công tác quản lý áp dụng trao đổi và báo cáo qua đường điện tử nên thông tin tiến độ được cập nhật nhanh chóng, rõ ràng.

Theo lãnh đạo Ban QLDA, DA hạ tầng kỹ thuật KDC phía bắc Hương Sơ đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu vực 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 với tổng quỹ đất 2.489 lô; khu vực 8 đã phê duyệt, chi trả, bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp và đất mồ mả cho chủ đầu tư, đảm bảo quỹ đất để bố trí tái định cư giai đoạn 1 của DA.

Liên quan đến công tác GPMB giai đoạn 2 (2022- 2025), dự kiến sẽ có thêm 1.954 hộ dân được di dời khỏi khu vực hồ Học Hải, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ và Lục Bộ. Trong đó, tổng kinh phí để triển khai giai đoạn 2 của DA là 1.760 tỷ đồng, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư khu vực 8,9,10 ở phường Hương Sơ, tạo quỹ đất để bố trí cho các hộ dân thuộc diện di dời giai đoạn 2.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

Ngoài việc dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, việc nhiều khu đô thị đang hình thành tạo ra diện mạo mới cho Hương Thủy. Không chỉ hứa hẹn tạo ra môi trường sống lý tưởng cho người dân, phát triển hạ tầng sẽ góp phần giúp Huơng Thủy bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

TIN MỚI

Return to top