ClockThứ Sáu, 26/07/2019 09:50

Học trò nghèo đỗ thủ khoa

TTH - Trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2019, nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở các vùng nông thôn nhưng vẫn trở thành thủ khoa hay đạt được điểm thi ở các môn cao nhất tỉnh.

Cô bé thủ khoa và ước mơ trở thành chiến sĩ công an

Em Nguyễn Văn Nhật Tiến thủ khoa Khối A00

Cậu bé phụ bàn thủ khoa khối A00

Với việc giành được 28,3 điểm (toán 9,8; lý: 9,25; hóa: 9,25), Nguyễn Văn Nhật Tiến, cựu học sinh lớp 12 Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) trở thành thủ khoa khối A00.

Tiến là anh cả trong gia đình có ba anh em. Bố làm nghề đúc chậu cây cảnh, còn mẹ ở nhà nội trợ kiêm nấu cỗ trong làng. Công việc của bố mẹ không ổn định, lại nuôi ba anh em Tiến ăn học nên tranh thủ thời gian, Tiến phụ giúp mẹ phụ bàn trong các đám tiệc. Em còn đi làm thêm ở một quá cà phê để tích lũy vốn sống cũng như tích cóp tiền tự trang trải việc học hành.

Thời gian học tập của Tiến phải chia nhỏ khi phụ giúp gia đình mưu sinh, song thành tích học tập của em thật đáng nể. Chỉ trong năm học lớp 12, Tiến đã giành nhiều giải cấp tỉnh, như: giải nhất môn toán, hai giải ba cho môn vật lý và máy tính cầm tay. Tiến kể, em không có tiền để học thêm nên được giáo viên trong làng bổ sung kiến thức để đi thi nhưng các thầy cô không lấy học phí.

Bí quyết học của tân thủ khoa khối A00 là nắm chắc lý thuyết, sau đó, mới ứng dụng vào thực tiễn. Tâm lý học rất thoải mái, không bị áp lực thi cử.

Dự định sắp đến của Tiến là theo học ngành khoa học và kỹ thuật máy tính (Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh). Tiến tính toán, vào đại học, em sẽ gắng học để nhận được học bổng, rồi tranh thủ làm thêm để tự lo cho mình.

Mong muốn của tân thủ khoa tưởng chừng chẳng ăn nhập với ngành công nghệ thông tin mà em sắp theo học – trở thành ông chủ tiệm bánh ngọt. Ước mơ giản đơn của Tiến xuất phát từ những ngày theo mẹ làm việc để kiếm sống. Với Tiến, kiến thức là một chuyện, nhưng phải ứng dụng được vào cuộc sống và theo đuổi được niềm đam mê của mình mới phát huy được sự sáng tạo và khả năng tiềm ẩn.

Lê Thị Kiều Trinh được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích tốt trong kỳ thi

Học sinh “trường làng" đạt điểm 10 môn tiếng Anh

Mọi người không khỏi ngạc nhiên khi một trong hai điểm 10 môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2029 lại thuộc về Lê Thị Kiều Trinh, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền). Thực ra, ở ngôi trường này, nhiều người đã quá quen thuộc với hình ảnh cô học trò thường đeo tai phone để luyện tiếng Anh nổi đình, nổi đám với nhiều giải thưởng.

Với tiếng Anh, Trinh có một “bảng vàng” thành tích đáng nể: Giải nhất môn tiếng Anh cấp tỉnh lớp 12; giải nhì hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh lớp 12; giải khuyến khích môn tiếng Anh khối chuyên cấp tỉnh; giải khuyến khích môn ngữ văn cấp tỉnh lớp 12. Gần đây nhất là á quân của cuộc thi hùng biện tiếng Anh Quốc tế EF Challenge dành cho những học sinh cấp THCS và THPT trên toàn cầu.

Mẹ làm nông, bố làm nghề lái xe, Trinh còn các em đang tuổi ăn, tuổi lớn. Thế nên, gia đình khó có điều kiện tốt để cho em đến các trung tâm để luyện thi. Để có số điểm tiếng Anh tuyệt đối trong kỳ THPT Quốc gia, Trinh đã chăm chỉ luyện đề, chủ động làm đề trên lớp, sau đó ghi chú kiến thức mới, cũng như chú ý luyện tập kỹ năng làm bài.

Bí quyết của Trinh là tập trung nghe giảng, tự đào sâu kiến thức. “Em học bắt đầu từ sự hứng thú nên không thấy áp lực. Khi làm bài, em thận trọng không để mất điểm oan ở những câu dễ”, Trinh cho biết. Với số điểm khá cao 27,35, Trinh tự tin đăng ký vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Em Thái Thị Như Ý với điểm 9 môn ngữ văn

Ở nhà bảo trợ, đạt điểm 9 môn ngữ văn

Thái Thị Như Ý, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Phan Đăng Lưu (Phú Vang) là một trong hai thí sinh tỉnh Thừa Thiên Huế đạt điểm cao nhất môn văn (điểm 9) trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Như Ý sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân (Phong Điền). Ba mất khi em vừa học xong lớp 9, mẹ em một mình nuôi 5 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Thấy mẹ vất vả, chèo chống để nuôi con, Ý quyết tâm xa gia đình xin vào Nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng (Phú Vang) để tiếp tục ăn học.

Hoàn cảnh khó khăn nên em chủ yếu là tự học. Trong suốt 12 năm học, Ý là học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 12, Ý đạt giải ba môn ngữ văn cấp tỉnh. Em từng đạt giải nhất sáng tác thơ do Câu lạc bộ văn học trẻ ở Huế tổ chức.

Câu nghị luận xã hội của đề thi văn năm nay đã thật sự tạo được niềm đồng cảm đối với Như Ý. Em viết bằng sự trải nghiệm, là câu chuyện về sự vươn lên của chính bản thân mình, của những bạn ở nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học.

Cô giáo Hoàng Thị Bích Hồng, giáo viên dạy văn, Trường THPT Phan Đăng Lưu (Phú Vang) cho biết: Ý là một học sinh có tư chất học tốt môn ngữ văn khi em siêng đọc sách và viết. Mỗi bài văn của em dường như có sự quyện hòa giữa cảm xúc và lí trí, chất văn của em nhẹ nhàng mà sâu sắc”.

Đăng ký vào Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, ngành ngôn ngữ Nhật với mong muốn có một việc làm ổn định sau này sớm giúp đỡ mẹ, Thái Thị Như Ý vẫn dành tình yêu với văn chương. Em tâm sự, sắp đến, em vừa học vừa tìm việc làm thêm phù hợp để tự trang trải nhưng vẫn không quên viết, sáng tác cho thỏa niềm đam mê.

Bài, ảnh: Huế Thu – Văn Toản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thư viện của học trò nghèo

Kể từ ngày Trường tiểu học Phú Hồ (Phú Vang) có phòng thư viện, phụ huynh yên tâm hơn khi con ở lại học bán trú. Thư viện cũng chính là nơi các em được nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ em nghèo.

Thư viện của học trò nghèo
Giúp anh em Thơm duy trì việc học

Dáng người nhỏ hơn nhiều so với các bạn cùng tuổi khác khiến ai gặp lần đầu khó tin được cô bé Nguyễn Thị Thơm đã là học sinh lớp 5 tại Trường tiểu học Hồng Vân (A Lưới).

Giúp anh em Thơm duy trì việc học
Cô học trò nghèo rất cần sự giúp đỡ

Chúng tôi không mấy khó khăn khi hỏi thăm địa chỉ nhà Hoàng Thị Yến Nhi, học sinh lớp 6 Trường trung học cơ sở Đặng Vinh (Hương Vinh, TX Hương Trà). Gần như mọi tiểu thương ở chợ Bao Vinh đều biết tới cô bé, không chỉ vì hoàn cảnh nghèo khó mà còn vì tính nết chăm chỉ siêng năng và ngoan hiền của em.

Cô học trò nghèo rất cần sự giúp đỡ
Cậu học trò nghèo vượt khó

Gia đình thuộc hộ nghèo tại xã biên giới Hồng Vân - huyện A Lưới, hoàn cảnh rất khó khăn. Vậy nên, Hồ Văn Náp, cựu học sinh lớp 12B2 Trường trung học phổ thông (THPT) Hồng Vân luôn nung nấu phải vươn lên bằng con đường học tập. Kỳ thi vừa qua, Náp đã đạt được kết quả đáng nể.

Cậu học trò nghèo vượt khó
Return to top