ClockThứ Bảy, 15/08/2015 07:15

Học xếp hàng

TTH - - Sao con chậm chạp vậy. Giành một chiếc xe cũng không xong. Bà mẹ bực mình mắng con tơi tả sau một lúc chầu chực nhưng chưa lên được chiếc xe điện ở công viên.

Chiều cuối tuần nên trò ô tô điện ở công viên quá tải. Các cháu nhỏ phải chực chờ, đợi xe nào hết giờ, tấp vô là nhanh chân xí phần. Cháu nào nhanh hơn, mạnh hơn thì được. Cháu nào rụt rè, nhút nhát, chậm chân thì mất lượt. Không kiên nhẫn được, nhiều phụ huynh cũng nóng theo con, nhảy vô tranh giành, có khi to tiếng. Buổi thư giãn ở công viên vì thế có khi ầm ĩ, hậm hực.

Mới đây, đọc báo lại thấy cảnh tranh giành nhau lên tàu để chạy bão ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Dù đã được bốc thăm trước nhưng khi lên tàu, người ta cứ vô tư mạnh ai nấy lên nên cuối cùng, ai nhanh hơn, mạnh hơn lại được(!).
Nhân chuyện này người viết chợt nhớ lại những buổi học cách đây mấy chục năm. Khi ấy, chúng tôi còn rất bé, bắt đầu vào cấp một. Trước khi vào lớp để bắt đầu một ngày học mới, học sinh xếp thành hàng ngay ngắn rồi lần lượt từng em một vào lớp rất nề nếp, trật tự. Tan học, chúng tôi cũng xếp hàng ngay ngắn, từng hàng một nối đuôi nhau ra về.
Quan sát thì thấy hầu như ngày nay, các lớp học đều không có việc xếp hàng trước khi vào lớp. Các em cứ việc ai vào chỗ nấy, cho đến khi tiếng chuông báo tiết học vang lên. Tan trường, cũng mạnh ai người ấy chạy ra khỏi lớp cho nhanh.
Dư luận cũng nhiều lần lên tiếng về văn hóa xếp hàng của người Việt. Có người bảo, xếp hàng chỉ nên tồn tại ở thời bao cấp, khi phải chực chờ mua hàng bằng tem phiếu. Thế nhưng, khi việc xếp hàng không được quan tâm đến nữa, đã nảy sinh những lộn xộn, nhốn nháo ở quầy thanh toán tiền trong siêu thị khi ai cũng muốn nhanh hơn, sớm hơn. Sự nóng vội, thiếu kiên nhẫn khi tham gia giao thông dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường cũng là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thảm khốc, thương tâm.
Và tệ hại hơn, thói quen tranh giành, nóng vội, mất kiên nhẫn đâu đó còn ảnh hưởng đến hình ảnh dân tộc bởi bộc lộ sự thiếu lề lối và tôn ti trật tự.
Tiểu Muội
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top