Thế giới

Hơn 450 triệu học sinh trên thế giới không thể trở lại trường học

ClockThứ Tư, 02/09/2020 09:18
TTH.VN - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho biết, các lớp học dành cho hơn 450 triệu học sinh bắt đầu năm học mới dự kiến ​​sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức học từ xa, hoặc đối với một số trường hợp là sự kết hợp giữa học từ xa và học trực tiếp.

42% Di sản Thế giới của UNESCO vẫn đang đóng cửaĐại dịch tác động đến nhiều di sản thế giới ở ASEANUNICEF: Các hạn chế do đại dịch khiến trẻ em dễ bị bóc lột và lạm dụng

Một học sinh tại Bồ Đào Nha tham gia học trực tuyến trong bối cảnh trường học đóng cửa do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Tờ UN News ngày 1/9, UNESCO, cơ quan hàng đầu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về giáo dục trên toàn cầu, cũng nhấn mạnh sự bất bình đẳng kéo dài liên quan đến việc học từ xa, đặc biệt ảnh hưởng đến các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO nhận định: “Cuộc khủng hoảng giáo dục vẫn còn nghiêm trọng. Nhiều thế hệ đang phải đối mặt với nguy cơ các trường học đóng cửa, điều này có liên quan đến hàng trăm triệu học sinh và đã kéo dài nhiều tháng. Đây là một trường hợp khẩn cấp đối với giáo dục toàn cầu”.

Năm nay, 900 triệu học sinh các bậc từ tiền tiểu học đến trung học sẽ trở lại trường học từ tháng 8 đến tháng 10. Tuy nhiên, chưa đến 1/2 số học sinh, khoảng 433 triệu học sinh ở 155 quốc gia thực sự có thể trở lại lớp học trong giai đoạn này, theo UNESCO.

Điều đó cho thấy, gần 1 tỷ học sinh, tương đương 2/3 tổng số học sinh toàn cầu phải đối mặt với việc trường học đóng cửa, hoặc sự không chắc chắn xung quanh các lớp học.

Trẻ em gái đối mặt với nguy cơ cao hơn

Theo UNESCO, cho đến nay, học sinh trên khắp thế giới đã mất trung bình 60 ngày đến trường kể từ khi các biện pháp phong toả nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 bắt đầu được áp dụng vào tháng 2 và tháng 3.

Các tình huống như đóng cửa trường học, sự không chắc chắn về các lớp học, không thể tiếp cận việc học tập từ xa, hoặc những thách thức khác làm tăng nguy cơ học sinh bỏ học, chất lượng học tập giảm sút và tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội là ở mức cao. Những nhóm dân số thường dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em gái sẽ đối mặt với nguy cơ cao hơn.

Do đó, điều quan trọng là các cơ quan giáo dục cần làm việc nhanh chóng nhằm xác định cách tốt nhất để đảm bảo việc trở lại trường học an toàn, đồng thời bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của học sinh, cũng như đội ngũ giáo dục, UNESCO lưu ý thêm.

Trong bối cảnh đó, thông qua Liên minh Giáo dục Toàn cầu, UNESCO vừa phát động chiến dịch #LearningNeverStops (tạm dịch: Việc học không bao giờ dừng lại) nhằm đảm bảo việc học tập được tiếp tục ở trẻ em gái trong thời gian đóng cửa trường học, và sự trở lại an toàn của các em khi trường học mở cửa trở lại.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top