Thế giới

Hơn nửa tỷ người trên thế giới thiếu công việc tử tế

ClockThứ Ba, 21/01/2020 09:53
TTH.VN - Hơn 470 triệu người trên toàn thế giới hiện đang thất nghiệp hoặc thiếu việc làm, Liên Hiệp quốc thông tin vào ngày 20/1, qua đó cảnh báo rằng việc thiếu khả năng tiếp cận với công việc tử tế đang góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn xã hội.

Pháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rétUNICEF và SAP hợp tác hỗ trợ thế hệ lao động trẻ tuổi toàn cầuChâu Á là khu vực ít chuẩn bị nhất trước mối đe dọa lão hóaTương lai việc làm chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậuLao động trẻ em trong ngành nông nghiệp là mối lo của toàn cầu

Hơn nửa tỷ người trên thế giới thiếu công việc tử tế. Ảnh minh họa: Báo mới

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu đang duy trì ở mức ổn định trong vòng 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, con số thất nghiệp nói chung có thể sẽ tăng lên khi các nền kinh tế chậm phát triển ít công việc sẵn có để phân phối đủ cho lượng dân số đang ngày càng tăng.

Năm nay, số người đăng ký xác nhận là người thất nghiệp dự kiến sẽ tăng lên đến 190,5 triệu người, cao hơn nhiều so với mức 188 triệu của năm 2019. Cùng lúc đó, tổ chức ILO cũng nhấn mạnh khoảng 285 triệu người trên toàn thế giới sẽ bị coi là thiếu việc làm, tức là hoặc những cá nhân này được làm ít việc hơn họ mong muốn, hoặc đã từ bỏ tìm việc hay tiếp cận thị trường lao động. Con số này chiếm 13% lực lượng lao động toàn cầu.

“Đối với hàng triệu lao động đang làm việc, ngày càng khó khăn hơn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp thông qua việc làm. Sự bất bình đẳng và nhiều vấn đề khác đang ngăn cản nhiều người tìm kiếm công việc tử tế, từ đó cũng khiến họ khó vươn tới một tương lai xán lạn hơn”, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhận định.

Ngoài ra, vị quan chức cũng cho rằng thiếu quyền tiếp cận công việc tử tế cũng chính là một trong số những tác nhận thúc đẩy các phong trào bạo động gia tăng và làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trên toàn cầu. Điều kiện của thị trường lao động đang góp phần làm xói mòn tính liên kết trong xã hội hiện nay.

Kết quả của báo cáo “chỉ số bất ổn toàn cầu” của ILO chỉ ra rằng, hơn 60% lực lượng lao động toàn cầu hiện nay đang làm việc trong những nền kinh tế phi chính thức với mức lương không đạt tiêu chuẩn và thiếu các biện pháp bảo hộ lao động cơ bản.

Riêng năm 2019, hơn 630 triệu người – tức 1/5 dân số lao động toàn cầu sống trong cảnh nghèo đói. Điều này được thể hiện rõ nhất khi họ chỉ kiếm ra ít hơn 3,2 USD/ngày. Không dừng lại ở đó, vấn đề bất bình đẳng còn bị thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác như giới tính, tuổi tác và vị trí địa lý.

Cụ thể, ILO cảnh báo khoảng 267 triệu thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 – 24 thất nghiệp, không được giáo dục. Trong khi còn có rất nhiều người khác lại làm việc trong điều kiện lao động hết sức tồi tàn.

Khoảng cách giữa người có thu nhập cao nhất và thấp nhất là “cực kỳ chênh lệch”.

Có thể nói, “tình hình đang tồi tệ hơn so với trước đây”, Tổng Giám đốc Guy Ryder cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
OECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ chậm lại một chút trong năm tới do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tăng trưởng thương mại yếu và niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thấp hơn tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

OECD Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024
Return to top