Thế giới
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in:

Hợp tác đa phương là chìa khóa để vượt qua đại dịch

ClockThứ Ba, 22/09/2020 07:44
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21/9 nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu, dựa trên chủ nghĩa đa phương trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

LHQ: COVID-19 là “khủng hoảng nghiêm trọng nhất” từ sau Thế chiến 2Tổng Thư ký LHQ: COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một bài phát biểu. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

"Đoàn kết và hợp tác là sức mạnh riêng có của con người mà virus không bao giờ có thể sánh được. Đồng thời, đó là vũ khí hùng mạnh nhất mà chúng ta sử dụng để có thể đánh bại COVID-19", ông Moon Jae-in nói trong một bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thường niên của Liên Hiệp Quốc (LHQ), sự kiện cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ.

Nhằm đạt được mục tiêu nói trên, Tổng thống Hàn Quốc vạch ra 3 kế hoạch hành động, bao gồm: đảm bảo sự tiếp cận công bằng đối với các loại vắc-xin và các phương pháp điều trị, khôi phục chủ nghĩa đa phương, cũng như thúc đẩy "sự phục hồi xanh".

"Thông qua tài trợ toàn cầu, chúng ta cần tạo điều kiện mua trước đầy đủ liều vắc-xin cho các tổ chức quốc tế để đảm bảo những quốc gia đang phát triển cũng có thể chia sẻ lợi ích", Tổng thống Moon Jae-in cho hay.

Được biết, ông Moon Jae-in đã phát biểu với tư cách là nhà lãnh đạo của quốc gia chủ trì nhóm 5 cường quốc tầm trung, được gọi là MIKTA trong năm nay. 4 quốc gia còn lại trong nhóm này là Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, và Australia.

Trong bối cảnh Hàn Quốc là nơi đặt trụ sở của Viện Vắc-xin Quốc tế, ông Moon Jae-in cũng tái khẳng định cam kết “hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khác nhau” nhằm cung cấp vắc-xin cho những quốc gia đang phát triển.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo kêu gọi khôi phục chủ nghĩa đa phương đối với trật tự quốc tế. “Cùng với các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đây sẽ là động lực của sự phục hồi kinh tế toàn cầu”, ông nói thêm; và lưu ý rằng, cộng đồng quốc tế cần tăng cường các quan hệ đối tác về vấn đề khí hậu.

Qua đó, Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều quốc gia tham gia “Thỏa thuận Mới Xanh Toàn cầu” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, đồng thời tạo ra việc làm và tăng cường sự bao trùm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top