ClockThứ Sáu, 11/03/2016 17:55

Hợp tác xã công nghệ thông tin, mô hình của tương lai

TTH - Tập hợp và quy tụ đội ngũ những kỹ sư trẻ (9 người) đa phần đều là “dân” công nghệ thông tin (CNTT) có trên 10 năm kinh nghiệm, HTX Công nghệ thông tin Huế (Hue TechCo-op) đang dần khẳng định thương hiệu không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn tìm được “chỗ đứng” ở gần 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Là HTX công nghệ thông tin đầu tiên và duy nhất của cả nước, Hue TechCo-op sau 5 năm thành lập đã xây dựng được gần 30 sản phẩm cho khách hàng, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý và điều hành, nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là khối kinh tế tập thể (KTTT).

Tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phần mềm kế toán cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh

“Sứ mệnh” hỗ trợ các HTX

Lâu nay, các HTX, nhất là HTX nông nghiệp chưa được hỗ trợ nhiều về CNTT. Mặt khác, với mặt bằng chung còn thấp (từ nhân lực, năng lực đến cơ sở vật chất) nên các đơn vị trong lĩnh vực CNTT chưa chú trọng đến “đối tượng” này. “Vào thời điểm đó (2010), toàn tỉnh có trên 250 HTX nhưng việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý còn nhiều hạn chế. Biết là khó nhưng đây lại là thị trường chưa ai khai thác nên chúng tôi xem là cơ hội của mình để “đầu tư”. Ngoài mục tiêu lợi nhuận, quan trọng hơn cả, chúng tôi mong muốn thành lập HTX CNTT nhằm giúp cộng đồng HTX có cơ hội được hỗ trợ về kinh nghiệm, chuyên môn, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, đưa CNTT phục vụ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, anh Đặng Văn Chính, phụ trách điều hành Hue TechCo-op kể về  “sứ mệnh” thành lập HTX như vậy.   

Theo đó, ngoài việc thiết kế các Website, xây dựng ứng dụng mobile, tư vấn CNTT... các thành viên của Hue TechCo-op đã xây dựng các phần mềm (PM) quản lý đặc thù dành riêng cho HTX. Các PM này có tính ứng dụng cao với công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đơn vị, như: PM quản lý chợ, điện, nước, trực đêm, quản lý tài sản...

Trong đó, PM kế toán HTX là PM đầu tiên và đầy đủ nhất (hiện đã được HTX đăng ký bản quyền) đáp ứng tất cả các chức năng, bảo đảm phù hợp với quy trình nghiệp vụ của công tác kế toán HTX. “Chúng tôi xây dựng PM này để người nông dân sử dụng nên việc dùng các ngôn từ, thuật ngữ phải chính xác, dễ hiểu, rõ ràng nhưng vẫn đáp ứng đủ các phân hệ tín dụng nội bộ, tiền mặt, sản lượng... Đây là điểm khác biệt so với các PM kế toán phục vụ doanh nghiệp hiện có. Thậm chí, với người chưa sử dụng máy tính cũng có thể làm được sau khi xem và được hướng dẫn qua”, anh Võ Hữu Lộc, người phụ trách viết phần mềm của Hue TechCo-op cho hay.

Nâng cao hàm lượng tri thức

Với nhiều tính năng, PM quản lý chợ của HTX CNTT Huế đã được chợ Đông Ba sử dụng nhiều năm nay. Chị Nguyễn Thị Hoài, phụ trách kế toán biên lai ấn chỉ của chợ Đông Ba chia sẻ: “Trước đây, việc viết biên lai thu phí vệ sinh môi trường hay trông coi hàng hóa ban đêm của chợ cần đến 12 người do số lượng lớn (gần 10 ngàn biên lai/tháng). Nhưng từ sau khi sử dụng PM hỗ trợ của Hue TechCo-op, chỉ một mình tôi thực hiện với những thao tác đơn giản là nhập số liệu vào máy tính và in ra theo mẫu. Rất thuận tiện lại đỡ công hơn nhiều. Trong quá trình thực hiện, nếu có gì trục trặc, đội ngũ cán bộ HTX sẵn sàng hỗ trợ ngay”.

Là một trong nhiều HTX nông nghiệp sử dụng PM kế toán HTX, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Phú Thuận (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) anh Trương Vĩnh Tồn cho hay, không như các PM khác, với PM kế toán HTX, chỉ cần bỏ ra một ít thời gian để làm quen là có thể sử dụng được dễ dàng. Bên cạnh các ứng dụng cơ bản, PM này còn có khả năng tự động sao lưu dữ liệu và thường xuyên cập nhật những thông tin, hướng dẫn của các bộ ngành liên quan nên rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian tra cứu, tìm hiểu của HTX.

Không chỉ hỗ trợ HTX, nhiều nông dân cũng “được nhờ” vì có thư viện điện tử công nghệ nông thôn do Hue TechCo-op cài đặt tại máy tính của các HTX. Qua đó, bà con có thể đến tìm hiểu và tham khảo hàng ngàn thông tin về quy trình nuôi trồng, chăn nuôi, thủy lợi để phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhiều phim khoa học và công nghệ.

Ngoài PM kế toán được sử dụng rộng rãi tại hàng trăm HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Hue TechCo-op cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao các PM ứng dụng quản lý điện năng, nước, môi trường... cho hơn 100 đơn vị chợ trên cả nước; phụ trách tư vấn về CNTT, cung cấp các sản phẩm PM CNTT cho UBND tỉnh Quảng Trị và một số cơ quan, ban ngành trong tỉnh.

Khiêm tốn khi kể về những thành quả mà Hue TechCo-op đã làm được trong thời gian qua, nhưng anh Đặng Văn Chính tin rằng Hue TechCo-op là “HTX của tương lai”. “Để sản phẩm của mình đến với nhiều HTX hơn nữa, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước mắt, để mở rộng đối tượng khách hàng, HTX đã xây dựng một số ứng dụng trên điện thoại, như tìm những địa điểm quán ăn gần nhất tại vị trí của mình, xây dựng thử nghiệm một số trò chơi, “chat” trên điện thoại... với mong muốn mỗi sản phẩm chúng tôi làm ra luôn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người sử dụng”, người phụ trách điều hành Hue TechCo-op nói.

LIÊN MINH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
“Bà đỡ” cho hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế “bà đỡ” cho kinh tế tập thể, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

“Bà đỡ” cho hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top