ClockThứ Ba, 02/07/2013 06:01

Huế đã có nhiều tuyến phố văn minh, lịch sự

TTH - Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều nội dung, tiêu chí; trong đó có mô hình xây dựng tuyến phố văn minh lịch sự, an toàn giao thông đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, tạo diện mạo đô thị mới cho thành phố Huế.
 
Đường Hải Triều là một ví dụ. Trước đây, con đường này vệ sinh môi trường chưa thực sự đảm bảo khi các hộ dân sống nơi đây thường xuyên đổ rác ra đường (vì không có các thùng rác lưu động) hoặc đổ xuống sông An Cựu làm cho môi trường sống khá bị ô nhiễm. Ngoài ra, việc quảng cáo rao vặt được người dân tự ý dán vào các cột điện, tường nhà… khiến cho con đường luôn bị nhếch nhác, bẩn thỉu. Từ khi thành phố Huế bắt đầu thực hiện đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt là xây dựng các tuyến phố văn minh lịch sự, an toàn giao thông bằng nhiều biện pháp, giải pháp, như trồng mới hàng loạt cây xanh, lắp điện đường, lắp đặt các thùng rác lưu động và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc đổ rác, chất thải đúng giờ, đúng nơi quy định; vận động nhân dân sống trên con đường này giữ gìn vệ sinh đường phố, tham gia làm vệ sinh chung; nghiêm cấm các hành vi quảng cáo rao vặt trái quy định, in, vẽ, viết lên tường thì diện mạo con đường đã đổi thay nhiều bởi ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Trò chuyện với chúng tôi, nhiều người dân nơi đây hồ hởi: “Việc thành phố đưa chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh xanh - sạch - đẹp là hoàn toàn phù hợp, qua đó tạo những chuyển biến tích cực về nếp sống của người dân, nhất là có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung; cảnh quan môi trường đô thị đã thay đổi rõ rệt. Đây là tín hiệu đáng mừng, cần được duy trì thường xuyên”.
 
Đường Dương Văn An - Huế một trong những tuyến đường đăng ký văn minh lịch sự
 
Không chỉ có đường Hải Triều, còn rất nhiều tuyến đường khác được thành phố Huế chọn thực hiện xây dựng tuyến văn minh lịch sự, an toàn giao thông, như Dương Văn An, Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn… cơ bản không còn tình trạng có rác thải trên mặt đường, không có chợ tự phát và hoạt động lấn chiếm lòng đường; được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, khi có sự cố được sửa chữa kịp thời. Hai bên vỉa hè đường được cải tạo nâng cấp, chỉnh trang đảm bảo thông thoáng và mỹ quan đô thị. Hiện nay, trên các tuyến phố này đều được lắp đặt thùng rác, việc thu gom rác thải được tiến hành hằng ngày. Đường phố khang trang, sạch đẹp, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, cây xanh đường phố được chăm chút, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Tình trạng quảng cáo, rao vặt giảm đáng kể.
 
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo thành phố Huế cho biết: “Có được kết quả này chính là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương của thành phố và trên hết là ý thức tự giác của người dân. Hiện nay, thành phố Huế đã tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Qua đó, chúng tôi đã đánh giá những mặt tích cực cần tiếp tục phát huy và nhân rộng; những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm để đề án ngày càng phát huy tính hiệu quả cao hơn. Hy vọng thời gian tới, nhiều tiêu chí xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó có việc xây dựng các tuyến phố văn minh xanh - sạch - đẹp sẽ được tổ chức thực hiện một cách bài bản, đem lại hiệu quả cao hơn”.
Khôi Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top