ClockThứ Tư, 20/05/2015 15:32

Hương Thủy phòng ngừa cháy rừng từ xa

TTH - Hương Thủy có hơn 26 ngàn ha diện tích đất rừng, chiếm hơn 53% diện tích đất tự nhiên. Bằng cách chủ động lên phương án phòng ngừa, kiện toàn lực lượng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân ngay từ đầu năm, Hương Thủy quyết giữ vốn rừng hiện có.

Diễn tập chữa cháy rừng ở Hương Thủy. Ảnh: Hoài Thương

Phú Sơn là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của thị xã Hương Thủy, với hơn 77% diện tích đất rừng. Nhân dân sống chủ yếu dựa vào rừng trồng và khai thác rừng trồng, nên công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hàng năm. Từ đầu năm 2015 Phú Sơn đã có phương án cụ thể về công tác PCCR và phương án huy động người, vật lực thực hiện nhiệm vụ này. Ngoài những phương tiện, dụng cụ sẵn có trong dân, UBND xã cũng chủ động có thêm 2 bình bơm, 1 máy thổi gió, 20 can đựng nước và 19 xe gắn máy của cán bộ UBND xã, sẵn sàng tham gia ứng cứu. Trong các phương án PCCR ở địa phương, công tác thông tin liên lạc được lập sổ theo dõi tình hình hàng ngày có thành viên trực, được thông báo rộng rãi đến người dân trong xã và có sự kết nối chặt chẽ với các chủ rừng. Vai trò của các chủ rừng luôn ở thế chủ động.

Đa số diện tích rừng trồng của Phú Sơn đều có thảm thực bì dưới tán rừng là sim, mua, tràm, chổi, lau lách, cành nhánh lá rụng nhiều nên dễ bắt cháy và lan nhanh. Thêm vào đó, các hoạt động của người dân như việc xử lý thực bì để trồng rừng, đốt than khai thác lâm nghiệp, đốt ong lấy mật, rà tìm phế liệu chiến tranh… luôn là những nguy cơ cao gây rủi ro cháy rừng. Chính vì thế, các vùng rừng trọng điểm được chính quyền địa phương xác định rõ để có ưu tiên trong công tác bảo vệ. Khi phát hiện cháy rừng, ngoài lực lượng nòng cốt đã được thành lập, người dân địa phương cũng được huy động tham gia một cách tích cực theo phương châm “4 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”. Ông Đỗ Viết Tùng, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, cho biết: “Năm nay, các phương án phòng chống cháy rừng, huy động lực lượng và xác định vị trí nguồn nước cụ thể… cũng như những năm trước, là nhiệm vụ không thể thiếu. Tuy vậy, chính quyền và người dân Phú Sơn không bao giờ chủ quan, luôn sẵn sàng tinh thần để đối phó khi có tình huống bất trắc xảy ra”.
Năm 2014, trên toàn địa bàn thị xã Hương Thủy xảy ra 4 vụ cháy rừng với diện tích khoảng 6,4ha. Sau khi triển khai lực lượng tại chỗ và gần 280 người ứng cứu, diện tích rừng bị cháy có khả năng phục hồi hơn 2,7ha. Với quyết tâm giữ vững vốn rừng hiện có, năm nay, Hương Thủy cũng xây dựng các phương án PCCR ngay từ sau Tết Nguyên đán 2015, phân công nhiệm vụ phụ trách vùng cho từng cá nhân cụ thể. Ban thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng và phát triển rừng thị xã giữ vai trò nòng cốt, có trách nhiệm huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, phối hợp cùng chủ rừng và xử lý sự cố theo nguyên tắc: Không trông chờ ỷ lại lực lượng tăng cường, không đùn đẩy né tránh.
Thực tế cho thấy, dù Dương Hòa và Phú Sơn là 2 địa bàn có diện tích đất rừng rộng nhưng lại ít xảy ra sự cố cháy rừng, trong khi đó các rủi ro này lại rơi vào những địa phương có đất rừng ít, gần khu vực dân cư. Nhiều khả năng nguyên nhân của những vụ cháy này là do con người đã bất cẩn. Vì vậy, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, thị xã Hương Thủy đã nghiêm cấm triệt để việc xử lý thực bì để trồng rừng. Công tác phòng chống cháy rừng cũng được đẩy mạnh tuyên truyền về người dân ở các thôn, tổ dân phố, đảm bảo người dân được cảnh báo về nguy cơ cháy rừng do việc xử lý thực bì. Khi có sự cố cháy xảy ra, tài sản rừng bị mất là thấy rõ nhưng lực lượng tham gia chữa cháy cũng gặp nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, quan trọng nhất vẫn là công tác bảo vệ rừng và phòng ngừa từ xa.
“Để làm tốt nhiệm vụ này, các địa phương, đơn vị và các chủ rừng cần nhận thức đúng đắn hơn nữa công tác bảo vệ rừng và PCCR để có giải pháp thiết thực, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện hiệu quả công tác này”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban chỉ đạo Thực hiện kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng thị xã, nêu rõ.
Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Return to top