ClockThứ Sáu, 23/12/2016 14:51

Indonesia bị WTO xử thua trong tranh chấp với Mỹ và New Zealand

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 22/12 đã ra phán quyết có lợi cho Mỹ và New Zealand trong các tranh chấp thương mại với Indonesia liên quan đến một loạt những quy định nhập khẩu của nước này đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Kim ngạch thương mại Mỹ-Indonesia vượt mốc 90 tỷ USD

Mua sắm hàng hóa tại một siêu thị ở Indonesia. (Nguồn: Reuters)

Mỹ và New Zealand cáo buộc Indonesia đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế khi áp dụng những biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp như rau quả, thịt bò và thịt gia cầm.

Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO ra phán quyết cho rằng tất cả 18 quy định hạn chế nhập khẩu của Indonesia mà Mỹ và New Zealand khiếu nại đều đi ngược lại Thỏa thuận chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) năm 1994. WTO thúc giục Indonesia "phải điều chỉnh các biện pháp tuân thủ đúng nghĩa vụ cam kết theo GATT 1994."

Trong số các biện pháp hạn chế nhập khẩu được Indonesia áp dụng từ năm 2012, có lệnh cấm liên quan đến một số bộ phận cụ thể của thịt bò và thịt gà, cũng như quy định các nơi bán cho những sản phẩm này. 

Ví dụ như quy định thịt bò nhập khẩu chỉ được bán trong các nhà hàng và khách sạn của Indonesia, nhưng bị cấm bán ở các khu chợ truyền thống hoặc siêu thị.

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu rau quả phải sở hữu - thay vì thuê - đủ diện tích kho bãi theo quy định.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman gọi phán quyết ngày 22/12 của WTO là "một thắng lợi quan trọng," trong khi Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho rằng phán quyết này sẽ "khôi phục khả năng cạnh tranh của nông dân Mỹ" tại thị trường Indonesia với dân số lớn thứ tư thế giới.

Theo quy định, các bên liên quan có 60 ngày để kháng cáo phán quyết của WTO./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top