Thế giới

Indonesia đặt mục tiêu phát triển kỹ thuật số cho 10 triệu doanh nghiệp MSME

ClockThứ Năm, 02/07/2020 14:39
TTH.VN - Theo nguồn tin từ Hãng thông tấn The Jakarta Post ngày 2/7, Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu có 10 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chuyển sang kỹ thuật số vào cuối năm nay, nhằm giúp họ giảm bớt gánh nặng tài chính từ đại dịch COVID-19.

ASEAN và Quỹ châu Á hỗ trợ kỹ năng cho 200.000 doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏĐổi mới trong thời kỳ Covid-19, Indonesia phát triển tour du lịch ảo

Thanh toán sử dụng mã QR Code. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Indonesia, ông Teten Masduki cho biết, hiện tại chỉ có khoảng 8 triệu doanh nghiệp MSME có nền tảng bán hàng trực tuyến, thông qua thương mại điện tử hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Con số này đại diện cho khoảng 13% tổng số doanh nghiệp MSME trong nước.

“Các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong đại dịch này là những doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến”, ông Teten Masduki khẳng định; đồng thời cho rằng, các doanh nghiệp MSME cũng cần tích hợp hoạt động kinh doanh của họ với những giải pháp thanh toán kỹ thuật số, bởi vì người tiêu dùng đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt do lo ngại nhiễm virus SARS-CoV-2, gây ra dịch bệnh COVID-19.

“Thanh toán số hóa đối với các doanh nghiệp nhỏ cho phép họ có được những biên bản giao dịch, có thể được sử dụng để xin các khoản vay”, Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Indonesia nói thêm.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của YouGov, Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường dựa trên Internet quốc tế có trụ sở tại Anh, 75% số người Indonesia được hỏi đã chủ yếu sử dụng các khoản thanh toán kỹ thuật số, chẳng hạn như ví điện tử OVO, trong vòng 3 tháng qua, sau đó là thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Điều này cho thấy, phần lớn người tiêu dùng đã quen với thanh toán điện tử.

Trợ lý Giám đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia, ông Ronggo Gundala Yudha cho hay, có 3,7 triệu thương nhân ở Indonesia đã sử dụng mã thanh toán điện tử tiêu chuẩn Indonesia (QRIS), một hệ thống thanh toán mã quét QR tiêu chuẩn quốc gia của Indonesia; 2,5 triệu thương nhân trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi 600.000 thương nhân là các thương nhân siêu nhỏ.

“Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, chúng tôi đã thực hiện tập huấn về QRIS và loại bỏ phí giao dịch QRIS, nhằm đẩy nhanh quá trình số hóa của các doanh nghiệp MSME”, ông Ronggo Gundala Yudha thông tin thêm.

Bên cạnh đó, bà Tessa Wijaya, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Công ty Công nghệ Tài chính Xendit cho rằng, các doanh nhân vừa và nhỏ vốn đã quen thuộc với phương tiện truyền thông xã hội có thể dễ dàng thích nghi với số hóa. “Việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp và các công ty tập trung vào doanh nghiệp MSME cũng đóng vai trò rất quan trọng, vì họ có thể khuyến khích hơn nữa các doanh nghiệp nhỏ đi theo hướng kỹ thuật số”, bà Tessa Wijaya nhấn mạnh.

Được biết, các doanh nghiệp nhỏ, chiếm khoảng 60% nền kinh tế của Indonesia, đang mất đi doanh số do những biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19, những biện pháp này hiện đang được dỡ bỏ ở một số nơi. Chính phủ Indonesia đã phân bổ một phần của gói kích thích phục hồi nền kinh tế trị giá 641,17 nghìn tỷ Rupiah cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp MSME, nhằm làm giảm tác động của đại dịch COVID-19.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Return to top