ClockThứ Tư, 13/07/2016 05:59

Iran: Sản lượng dầu giữ mức cao nhất trong vòng 5 năm

TTH.VN - Các số liệu thị trường mới nhất cho thấy, sản lượng dầu của Iran đang giữ mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, đánh dấu một thành tựu lớn cho đất nước chỉ vài tháng sau khi các biện pháp trừng phạt được loại bỏ.

Iran bắt đầu nỗ lực thương mại với EU tại Ba LanXuất khẩu dầu thô của Iran tăng cao nhất kể từ năm 2012Iran ghi nhận mức thặng dư thương mại dương lần đầu tiên sau 37 năm

Sản lượng dầu của Iran đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011. Ảnh: PressTV

Hãng tin Platts trích dẫn số liệu thị trường cho hay, sản lượng dầu mỏ của Iran tăng vọt từ mức 740.000 thùng/ngày trong tháng 12/2015 lên đến 3,63 triệu thùng/ngày hồi tháng 6 vừa qua. Đây là mức sản lượng chưa từng thấy kể từ năm 2011.

Iran đạt được thành tựu to lớn này trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực để giành lại thị phần đã mất sau nhiều năm bị cấm vận.

Trước đó vào hôm 11/7, Tehran tuyên bố đã lấy lại khoảng 80% thị phần có được trước khi các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ được áp dụng.

Mohsen Qamsari, Giám đốc phụ trách đối ngoại Công ty dầu khí quốc gia Iran (NIOC) nói với Bloomberg rằng, thành công của Iran trong việc lấy lại phần lớn thị trường bị mất được hiện thực thông qua khả năng xuất khẩu khoảng 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Cũng theo ông Qamsari, Tehran có kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu dầu lên mức cao hơn 4 triệu thùng/ngày, đồng thời nhấn mạnh rằng đất nước đang chờ đợi điều kiện chín muồi để thực hiện mục tiêu này.

Được biết, các biện pháp trừng phạt đã giới hạn doanh thu bán dầu của nước này ở mức 1 triệu thùng/ngày so với mức doanh thu trên 2 triệu thùng/ngày trước đó.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Aryanews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top