ClockThứ Năm, 04/08/2016 10:00

Jason Bourne – Tượng đài điệp viên kiểu Mỹ

TTH.VN - Không sở hữu vẻ ngoài hoa mỹ dễ dàng làm rung động trái tim của phái yếu như James Bond trong “Điệp viên 007”, cũng không thực hiện những nhiệm vụ không tưởng như Ethan Hunt của “Nhiệm vụ bất khả thi”, Jason Bourne trong bộ phim cùng tên tự khẳng định thương hiệu điệp viên riêng của chính mình bằng vẻ ngoài và khí chất rất Mỹ.

The Big Friendly Giant - Phim thiếu nhi được chờ đón nhất hè 2016Đẳng cấp thú cưng - Phim hoạt hình bom tấn hè 2016“Finding Dory”–Hành trình tìm lại bản sắc của Pixar"Now you see me 2" - Phim ảo thuật đình đám nhất thế giới“Warcraft” – Cánh cổng đến màn ảnh rộng của dòng phim chuyển thể từ game

Poster chính thức của “Jason Bourne”. Ảnh: Joblo

Gần hơn với hiện thực

“Jason Bourne” đánh dấu sự trở lại sau 9 năm vắng bóng của loạt phim về điệp viên người Mỹ này trong “The Bourne Identity” (2002), “The Bourne Supremacy” (2004) và “The Bourne Ultimatum” (2007).

Trong 9 năm vắng bóng, thế giới thực thay đổi không ngừng, công nghệ gián điệp cũng cải tiến hơn nhiều so với những năm về trước. Không còn những màn tra tấn để lấy thông tin, những tập tài liệu bằng giấy được cất giấu bí mật trong két sắt, tình báo của hiện tại là Internet.

Bộ phim lấy cảm hứng từ vụ bê bối Snowden, vụ việc một cựu nhân viên tình báo CIA công bố nhiều bí mật tình báo nhạy cảm, trong đó có những tài liệu cho thấy quyền riêng tư của tất cả mọi người đang bị xâm phạm. Theo đó, “Jason Bourne” xoay quanh việc điệp viên Bourne (tên thật là David Webb) tìm lại những mảnh ký ức vỡ vụn về kẻ thù của mình từ nhiều năm trước và sẵn sàng đối mặt với CIA để giải quyết mọi vấn đề.

Nội dung về việc siêu điệp viên tìm cách trả thù tổ chức phản bội họ như Jason Bourne không mới, nhưng điểm cuốn hút người xem chính là các sự kiện nóng bỏng diễn ra trong thời gian gần đây trên thế giới được khéo léo lồng vào mạch phim và khai thác tối đa sức ảnh hưởng.

Mở đầu chính là sự kiện người dân Hy Lạp biểu tình phản đối Chính phủ. Tuy phim không nói rõ nguyên nhân của cuộc biểu tình, sự kiện này cũng khiến người xem liên tưởng phần nào đến giai đoạn Hy Lạp chìm trong khủng hoảng chính trị và các cuộc bạo động xảy ra hằng ngày. Tiếp theo là công nghệ gián điệp của CIA, với cách sử dụng mạng xã hội, hệ thống CCTV của các quốc gia khác, đây là chi tiết khiến người xem liên tưởng đến vụ bê bối của Snowden đã cho toàn thế giới thấy được họ đang bị giám sát như thế nào. 

Jason Bourne bị rượt đuổi trong một cuộc biểu tình ở Hy Lạp. Ảnh: Universal

Chính vì thế, tất cả những sự kiện quen thuộc được đưa vào phim đều khiến người xem cảm thấy “Jason Bourne” gần hơn với hiện thực.

Hành động nghẹt thở

Bằng việc chọn cách quay gắn liền với hành động của nhân vật, đạo diễn Paul Greengrass thực sự mang đến cho khán giả một bữa tiệc hành động mãn nhãn. Bắt đầu từ nhẹ nhàng với cảnh Jason Bourne nhớ lại những ký ức rời rạc của mình, để khán giả nhớ lại những diễn biến chính của loạt phim này, đến cao trào với màn rượt đuổi giữa CIA và Bourne tại Hy Lạp.

Có thể nói, đạo diễn Paul Greengrass và ekip quay phim khá thành công khi chọn góc máy lia nhanh để ghi lại những phân cảnh hành động trực tiếp ở Hy Lạp, như rượt đuổi trên phố, giao chiến bằng tay không, … kết hợp với góc máy tĩnh khi truyền tải công việc phân tích tại căn cứ của CIA để hỗ trợ cho bộ phận điệp viên tại Hy Lạp trong cuộc truy bắt Bourne. Tất cả khiến khán giả thực sự không thể rời mắt khỏi màn hình cho đến khi cuộc chiến đến hồi ngã ngũ.

"Jason Bourne" là bữa tiệc của hàng loạt pha hành động căng thẳng, kịch tính và mãn nhãn. Ảnh: Universal

123 phút phim là  của hành động đối đầu với hành động, âm mưu đối đầu với âm mưu. Các tình tiết được sắp xếp một cách hợp lý, từ việc khởi đầu cao trào với sự hy sinh của người bạn thân của Bourne đến việc thu thập tình báo, đồng minh và chuẩn bị cho cuộc chiến cuối cùng.

Sự kết hợp đầy lý thú giữa cốt truyện chặt chẽ, các phân cảnh hành động diễn ra xuyên suốt với những âm mưu ẩn dấu trong âm mưu cho thấy, bộ phim là sự lựa chọn không thể thiếu cho những fan ruột của dòng phim điệp viên hành động trong tháng 8 này.

Hiện phim đang được công chiếu rộng rãi tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Trailer bộ phim "Jason Bourne". Nguồn: Universal

Lê Thảo 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top