ClockThứ Ba, 26/05/2015 09:42

Kem cát

TTH - Trưa nắng. Nóng. Con bé cứ chạy ra chạy vào nhìn xuống đường chờ kem. Mấy hôm rồi, người bán dạo đã trở lại với tiếng chuông leng keng nghe rất vui tai. Những lần như thế, thể nào nhóc cũng chạy ào xuống cổng, vừa mua vừa trò chuyện gì đó. Nhớ cái lần vừa trờ xe về đến nhà, con gái đã nói như reo: Mẹ, ông bán kem ở trường con lên đến tận đây luôn đó mẹ! Mình còn chưa kịp phản ứng thì con chị đã nhỏn nhẻn phán ngay một câu: Chuyện, người quen mà, hèn chi hắn mừng dữ rứa!
 

Chợt nhớ ngày bé nhóc học tiểu học, có hôm bận việc gì đó mà mình đến trường đón rất muộn. Điều lạ là khác với ngày thường, nhóc không phàn nàn mà lại còn tỏ ra tươi tắn. Té ra là trong khi chờ đợi, nàng đã bắt chuyện với ông bán kem, rồi tỉ tê hỏi nhà ông ở mô, ông bán mỗi ngày được bao nhiêu que kem ốc quế, ông đi bao nhiêu km đường… và nàng còn được “khuyến mại” một que kem trong khi chờ mẹ. Có hôm đã chiều muộn, đã lên xe chuẩn bị về sau buổi học thêm ở lớp thầy Khen, nhóc vẫn nằng nặng đòi xuống để mua kem vì gặp “người quen”.

Răng lưng ông còng rứa hả mẹ? Răng ông không chọn nghề khác mà lại cứ bán kém hoài? Khi mô con cũng thấy áo ông ướt đẫm… Những câu hỏi của nhóc đã từng làm mình nghĩ ngợi. Thấy ấm khi con biết quan sát và biết yêu thương nhưng cũng thật khó để trả lời thấu đáo cho con câu hỏi vì sao.
Trưa nay con bé đã điền vào sự chờ đợi của nó bằng mấy que kem Tràng Tiền mua ngoài ngõ. Mà nhóc cũng chọn kỹ với kem dừa, kem sữa, kem cốm, kem đậu xanh… Nhìn con gái ăn ngỏn ngoẻn, mình cũng thèm đến nỗi thích ngay một que kem mát lạnh.
Nhưng một lần nữa, con gái lại làm mình ngỡ ngàng khi nhắc lại bức ảnh hôm nào nhóc nhìn thấy trên dòng thời gian facebook của mẹ, khi một anh bạn ở Tây Nguyên xa xôi post lên hình ảnh hai bé gái với hai que kem ốc quế bằng cát với ánh nhìn đau đáu. Mình bảo, ngày xưa mẹ cũng khao khát có ly kem y như thế. Hồi đó, kem là một điều gì đó hết sức xa xỉ. Nhưng đó là ngày xưa mà mẹ! Bây giờ mua một que kem đâu phải là chuyện khó hả mẹ?
Con gái, con cứ ăn kem đi. Mùa này Tây Nguyên đang hạn nhưng có lẽ, cũng có những xe kem vào được làng sâu. Mẹ hy vọng đó chỉ là trò chơi dễ thương của tuổi thơ và ký ức xưa cũ như mẹ kể chỉ còn là ký ức…
NGUYỄN SÔNG HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Return to top