ClockThứ Bảy, 10/04/2021 22:08

Khi công nghệ thông tin đồng hành

TTH - Ứng dụng công nghệ thông tin đã được bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phú Vang chủ động triển khai trong công tác với hiệu quả tích cực mang lại.

Cải cách hành chính song hành cùng ứng dụng công nghệ thông tin

Ứng dụng VssID để tra cứu thông tin về BHXH

Ứng dụng VssID

Thay vì trả lời câu hỏi về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác BHXH ra sao, ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Phú Vang đề nghị chúng tôi rút ngay chiếc smart phone cùng chứng minh Nhân dân và hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng VssID. Chỉ thoáng chốc, việc cài đặt hoàn tất.

Và, câu chuyện của chúng tôi bắt đầu từ những tiện ích mà ứng dụng VssID mang lại. Người dân như tôi mới nghe đã thấy “ưa cái bụng” khi được biết ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu, như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7... Trong số các tiện ích mà ứng dụng VssID mang lại, lớn nhất có lẽ là nó có thể sử dụng thay thế tấm thẻ BHYT bằng giấy lâu nay vốn gây ra không ít khó khăn trong bảo quản, không chỉ nan giải khi bị rách nát mà ngay cả khi mã vạch bị mờ phải làm thêm bao thủ tục khám chữa bệnh nữa thật phiền hà. Chưa kể đi khám bệnh mà quên thẻ, quên chứng minh Nhân dân và với không ít người, nhắc mãi vẫn cứ… rứa, quên hoài.

Ngày 16/11/2020, Thủ tướng Chính phủ khởi động chương trình ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động. Thực hiện công văn số 11144/UBND - XH của Chủ tịch UBND tỉnh và chỉ đạo của BHXH Thừa Thiên Huế, BHXH huyện Phú Vang nhanh chóng triển khai. Cùng với tổ chức tốt hoạt động truyền thông, BHXH huyện kịp thời hỗ trợ hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở  khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn để người dân sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. Đến 31/3/2021, toàn huyện có 1.453 đối tượng cài đặt Vss ID; trong đó, riêng năm 2021 có 1.359 đối tượng. Cũng trong số này, có 1.155 đối tượng tham gia cả BHXH và BHYT và 298 trường hợp chỉ tham gia BHYT.

Không tiền mặt và không nhiều giấy tờ

Ứng dụng VssID - BHXH chỉ là một trong số những phần mềm nghiệp vụ mà BHXH huyện Phú Vang đang sử dụng. Thực hiện cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin đạt nhiều kết quả nổi bật và  góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa công tác, phục vụ tốt hơn nhu cầu đa dạng của các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được cơ quan BHXH huyện thực hiện kịp thời và đúng quy trình; dữ liệu được quản lý chặt chẽ, thường xuyên rà soát cẩn thận để hạn chế tối đa sai sót khi in sổ, thẻ. Đặc biệt, cập nhật toàn bộ dữ liệu thu, cấp sổ BHXH trên hệ thống dữ liệu chung của ngành. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm làm thay đổi căn bản phương thức quản lý từ thủ công sang quản lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHTN.

BHXH huyện cơ bản hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống cấp mã số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, hệ thống giao dịch BHXH điện tử để cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm trong các lĩnh vực nghiệp vụ khác nhằm thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa công tác quản lý, xử lý công việc, thống kê, báo cáo chuẩn xác, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tham gia. Tổng số 19.715 hồ sơ mà BHXH huyện Phú Vang tiếp nhận trong năm 2020 có 17.227 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử, chiếm 87,38%. Còn trong số 19.517 hồ sơ đã trả, có 17.285 hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính, chiếm 88,56%. Đó là sự chuyển biến tích cực, rất đáng ghi nhận.

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát kéo dài và nhiều đợt nên đã ảnh hưởng đến công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho các đối tượng hưởng. Trong bối cảnh đó, BHXH huyện Phú Vang đẩy mạnh triển khai kế hoạch của BHXH Việt Nam về thanh toán không dùng tiền mặt. Do tăng cường tuyên truyền và quyết tâm cao, đến ngày 31/12/2020, BHXH và Bưu điện huyện Phú Vang đã phối hợp quản lý và chi trả cho 1.679 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; trong đó, có 411 người nhận qua tài khoản, đạt tỷ lệ 24,22%.

Hướng tới sự đồng bộ

Huyện Phú vang có địa hình phức tạp và chia cắt, bao gồm đồng bằng, đầm phá và ven biển. Đời sống người dân gặp khó khăn, chủ yếu sống bằng làm nông và đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Không chỉ ít ỏi mà đa số các doanh nghiệp trên địa bàn còn có quy mô nhỏ, năng lực quản lý hạn chế, nhiều doanh nghiệp thường xuyên không hiệu quả và thua lỗ. Khó khăn đó không chỉ tác động đến phát triển đối tượng mà còn ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển BHXH. 

Để thực hiện các tương tác và giao dịch nói chung và trong công tác BHXH nói riêng, không thể thiếu chiếc smart phone. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tuấn, đối với đại đa số người dân Phú Vang hiện nay, smart phone vẫn là một thứ đồ dùng xa xỉ. Chưa có khảo sát chính thức nhưng ước chừng chỉ có khoảng 20% người dân Phú Vang sở hữu điện thoại thông minh và đa số vẫn là lớp trẻ. Còn khảo sát thật bất ngờ khi số địa điểm lắp máy ATM của các ngân hàng trên địa bàn huyện chỉ đếm đầu ngón tay, lại phân bố chưa đều ở các khu vực dân cư nên công tác tuyên truyền, vận động chi trả qua tài khoản cá nhân cho các đối tượng hưởng gặp khó khăn. Chưa tính, vì nhiều lý do khác nhau người dân vẫn chưa có thói quen và sự mặn mà cần thiết với việc sử dụng tài khoản cá nhân trong giao dịch. 

Khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển và quản lý BHXH, ông Lê Quang Tuấn cũng đồng thời cho rằng, phải gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội, có sự đầu tư hạ tầng đồng bộ  và dân trí nâng cao. Đó cũng là mục tiêu mà BHXH huyện Phú Vang hướng đến.

Bài, ảnh: ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của khoa học công nghệ (KHCN), trong đó chủ thể là các nhà nghiên cứu khoa học, nhà sáng chế... nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao hình thành trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm nông nghiệp xây dựng được thương hiệu và từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Kết nối đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Đề xuất tăng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng lên 500.000 đồng

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề xuất tăng hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả đối với người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH hằng tháng. Đồng thời cũng đề xuất tăng mức trợ cấp hưu trí xã hội lên 500.000 đồng/người/tháng.

Đề xuất tăng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng lên 500 000 đồng
Trí tuệ nhân tạo và báo chí:
Lợi ích, rủi ro cùng những vấn đề về pháp lý và đạo đức

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2023), chúng tôi xin giới thiệu bài viết của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về chủ đề: Chat GPT, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Báo chí.

Lợi ích, rủi ro cùng những vấn đề về pháp lý và đạo đức

TIN MỚI

Return to top