ClockThứ Hai, 28/12/2020 07:45

Khi được sẻ chia

TTH - Ra đời cách đây 6 năm, Hội Phát Thiện Tâm không chỉ chia sẻ khó khăn với nhiều bệnh nhân nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh kém may mắn, mà còn chung tay cùng chính quyền địa phương tham gia nhiều hoạt động có ích.

Giúp học sinh khó khăn có nơi ở ổn địnhTri ân tổ chức đồng hành cùng bệnh nhân tim mạch nghèo

Bữa cơm của bà con di tản trong đợt lũ

Câu chuyện bắt đầu từ anh Trần Văn Diệp, sinh năm 1983, ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang. Năm 2014, sau nhiều ngày chăm mẹ bị bệnh nặng ở Bệnh viện Trung ương Huế, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, anh nảy ra ý tưởng kêu gọi người thân, bạn bè chung tay giúp đỡ những bệnh nhân nghèo.

Sau khi trình bày ý tưởng, anh Diệp nhận được sự hưởng ứng của gần 10 người và thống nhất lấy tên là Hội Phát Thiện Tâm (hội) do anh Diệp làm hội trưởng. Vào các ngày rằm, mùng 1 Âm lịch hàng tháng, mỗi hội viên góp từ 50 đến 100 nghìn đồng để mua nguyên liệu nấu cháo phát cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Anh Diệp nhớ lại: “Từ những ngày đầu tham gia, ai cũng hào hứng, nhất là mấy o, đến ngày nấu cháo thì tập trung trước một đêm để sáng mai thức dậy từ 1 giờ sáng hầm xương, nhặt rau… kịp mang lên phát cho bà con ăn buổi sáng”.

Chi phí mỗi nồi cháo khoảng 1 triệu đồng, nhưng tiền chuyên chở mất 300 nghìn đồng, mà số lượng cháo chẳng bao giờ đủ là điều khiến các thành viên luôn trăn trở. Để giải quyết khó khăn, người tăng cường gặp bạn bè, người thân vận động, người đăng công khai các hoạt động của hội lên trang cá nhân… Nhờ đó, hội đã nhận thêm nhiều sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm; riêng chị em tiểu thương chợ Hòa Duân, hầu như ai cũng đóng góp, ít thì 50 nghìn đồng, nhiều thì 200 nghìn đồng; bà con ở xa, nhất là đồng hương Phú Thuận có người hỗ trợ vài triệu đồng cùng nhiều lời động viên để mọi người có thêm động lực giúp đỡ người nghèo. Với kinh phí thu được gần 10 triệu đồng/tháng, hội nấu thêm cơm phát cho người nhà bệnh nhân; đồng thời, mở rộng thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như trao quà cho các hộ nghèo có người ốm đau, tang gia, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó…

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2, hội cùng chính quyền địa phương tham gia nấu cơm phục vụ Khu cách ly T3 từ ngày 6 đến 14/8; chung tay cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nấu 300 suất cơm và đóng góp 30 thùng mì gói phục vụ bà con di dân trong đợt bão lụt vừa qua; tổ chức nhiều chuyến xe chở quà hỗ trợ đến các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt.

Chị Lương Thị Kim Ngọc, hội viên của hội, trải lòng: “Tham gia hoạt động của hội tuy bận rộn, nhưng đầy ắp niềm vui. Có khi cũng phải rơi nước mắt trước những cảnh đời thiếu may mắn, nhưng bản thân luôn tự hào vì tin rằng mình đã sống có ích”.

Chị Trần Thị O. sinh năm 1966, ở  thôn Xuân An xúc động: "Nhà nghèo lại mắc bệnh nan y, những món quà và sự động viên của các anh chị trong Hội Phát Thiện Tâm chính là cái chìa tay đúng lúc giúp tôi có thêm động lực chiến đấu với bệnh”.

Đến nay, Hội Phát Thiện Tâm có 32 thành viên thường xuyên và nhiều cộng tác viên sẵn sàng chung tay khi công việc nhiều. UBND xã Phú Thuận bố trí chọn nhà tự quản của chợ Hòa Duân làm nơi để các thành viên tập trung nấu nướng thức ăn cho bệnh nhân.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết: “Nhiều thành viên trong Hội Phát Thiện Tâm cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn góp sức làm việc thiện, thể hiện "tinh thần tương thân tương ái". Mong  rằng, tinh thần đó sẽ ngày một lan tỏa trong cộng đồng, tô đẹp cho cuộc sống”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
Cậu học trò với nhiều giải thưởng

Ở tuổi 17, dù chỉ mới “chạm ngõ” với văn chương, nhưng Nguyễn Văn Đức Anh (học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Văn Kỷ, huyện Phong Điền) đã “gặt hái” nhiều giải thưởng từ các cuộc thi viết.

Cậu học trò với nhiều giải thưởng
Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Return to top