ClockThứ Hai, 24/11/2014 10:32

Khi “mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên”

TTH - “Bên này là thuế, bên kia là tiền. Nếu không nghiêm khắc, cán bộ thuế rất dễ làm sai. Vì thế, dù chỉ là phản ánh bâng quơ, chúng tôi cũng nhắc nhở anh em để phòng ngừa”, đó là “bí quyết” giúp Đảng bộ Văn phòng Cục Thuế nhiều năm liền giữ danh hiệu trong sạch vững mạnh”, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Cục Thuế - Phan Đình Công chia sẻ.

Nâng cao trách nhiệm, rèn luyện đạo đức

Đảng Văn phòng Cục Thuế có 117 đảng viên, chiếm 2/3 số lượng CB-CNV toàn cơ quan, được bố trí đều ở 13 phòng, ban trực thuộc. Do đặc thù nghề nghiệp khá nhạy cảm, phức tạp nên ở mỗi phòng, ban đều có chi bộ trực thuộc để chỉ đạo công tác xây dựng Đảng cũng như chuyên môn xuyên suốt, thống nhất. Theo Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Phan Đình Công, gắn công tác chuyên môn với nhiệm vụ chính trị, các chi bộ đều xây dựng chương trình, kế hoạch rèn luyện, học tập nghị quyết sát với chức năng nhiệm vụ được giao. Đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chi bộ yêu cầu đảng viên đăng ký dựa trên công việc chuyên môn được giao để phát huy hiệu quả công việc; góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho đảng viên.
 
 
Ứng dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 giúp Cục Thuế Thừa Thiên Huế giải quyết kịp thời các văn bản, thủ tục, tờ khai... của người nộp thuế
Các phòng Thanh tra, Kiểm tra thuế, Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế có chức năng kiểm tra, thanh tra, thu hồi, cưỡng chế các cơ sở, doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp... về việc nộp thuế, kê khai thuế, nợ thuế. Cán bộ làm công tác thanh kiểm tra là những người trực tiếp tiếp xúc với cơ sở, với dân nên khi xây dựng chương trình rèn luyện, học tập theo tấm gương đạo đức của Bác, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ triển khai cho cán bộ, đảng viên đăng ký rèn luyện, tập trung vào nội dung gần dân, thái độ cởi mở, tận tình khi tiếp xúc, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp, người dân, song cũng phải cứng rắn và kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về thuế. Đối với những trường hợp người dân, doanh nghiệp chưa đồng tình hoặc có ý kiến trái chiều về quyết định xử phạt của đoàn thanh tra, kiểm tra, lãnh đạo Cục Thuế trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, nhằm giải quyết thấu đáo các nguyện vọng, bức xúc của dân.
“Quan điểm của chúng tôi là dù mình làm đúng luật, nhưng cũng phải giải thích thấu đáo để người dân “tâm phục khẩu phục”. Không cho họ cơ hội giãi bày sẽ sinh ra tâm lý bất mãn. Do đó, hầu như với các trường hợp bị truy thu thuế, chúng tôi đều cung cấp cho họ các văn bản pháp luật, quy định xử lý trên tinh thần đối thoại, gặp gỡ trực tiếp”, Bí thư Đảng ủy Phan Đình công nói. Với cách làm này, mới đây, khi kiểm tra phát hiện doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ thuế, cơ quan thuế đã ra quyết định truy thu khoảng 600 triệu đồng. Ban đầu doanh nghiệp chưa đồng tình, nhưng khi được giải thích cặn kẽ, chủ doanh nghiệp đã tự nguyện nộp đầy đủ thuế.
Nhiều mô hình hiệu quả
2013, là năm thứ 20 Đảng bộ Văn phòng Cục Thuế được Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Theo đó, 13/13 chi bộ trực thuộc cũng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có đảng viên không đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2015, Đảng bộ Văn phòng Cục Thuế là một trong những tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh được chọn để tiến hành đại hội điểm.
Chi bộ Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế có cách làm khá hay là xây dựng sáng kiến kinh nghiệm chung, nhằm tuyên truyền thực hiện tốt các chính sách mới về thuế. Qua đó, giúp doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh hơn về những thay đổi của các chính sách thuế để áp dụng vào thực tế; khảo sát được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thuế, tránh sai sót và lập kế hoạch tuyên truyền tốt hơn. Phòng thành lập đường dây nóng, giải đáp kịp thời những thắc mắc của người dân, doanh nghiệp về việc kê khai thuế qua mạng, thuế TNCN,... cũng như về thái độ ứng xử của cán bộ thuế với người nộp thuế.
Bí thư Chi bộ Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Âu Thị Nguyệt Liên cho hay, với phương châm “mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên”, đúng như chức năng nhiệm vụ của phòng, đòi hỏi chi bộ phải lãnh chỉ đạo không chỉ về chuyên môn, mà còn ở cả tư tưởng, tác phong của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên. để luôn làm hài lòng người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục về thuế. Nhờ thế, Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế được đánh giá cao, nhất là về thái độ ứng xử với người nộp thuế.
Cục Thuế hiện đang áp dụng quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nên hầu như các văn bản, thủ tục, tờ khai... của người nộp thuế đều được giải quyết kịp thời, rốt ráo. Với mô hình này, khi người nộp thuế nộp tờ khai, sẽ được chuyển đến các bộ phận liên quan trước khi đến lãnh đạo ký, xử lý. Thời gian trả hồ sơ được ghi trên tờ khai. Nếu chậm ở khâu nào, bộ phận nào thì bộ phận đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Cục Thuế luôn phấn đấu rút ngắn thời gian trả hồ sơ cho người nộp thuế. Thay vì để các hồ sơ tại bộ phận một cửa cuối giờ mới được chuyển đến các phòng liên quan, thì nay khi có hồ sơ sẽ lập tức chuyển ngay để các bộ phận giải quyết. Đó, cũng là cách làm hay mà Cục Thuế đang áp dụng và nhận được sự đồng tình hưởng ứng từ phía người dân, doanh nghiệp. Sắp tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ở các chi cục trực thuộc.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top